Non nước Việt Nam

Lễ hội Quỳnh Sơn – Lạng Sơn

Cập nhật: 16/08/2011 09:42:04
Số lần đọc: 3063
Bắc Sơn được xác định một trong những cái nôi của loài người với "Văn hóa Bắc Sơn "Nổi tiếng hơn nữa trên địa bàn huyện được thiên nhiên ưu đãi với nguồn tài nguyên phong phú và đa dạng. Nhiều địa danh di tích cách mạng, di tích lịch sử, văn hóa được xếp hạng cấp quốc gia và cấp Tỉnh. Lễ hội xuân Xã Quỳnh Sơn với kho tàng văn dân gian như hát then, hát lượn, hát ví... Những bộ trang phục áo của dân tộc Tày Nùng, vẫn được giữ gìn đã tô thêm những nét văn hóa đặc sắc ở nơi đây.

Hàng năm cứ vào 12-13 tháng riêng(âm lịch) Xã Quỳnh Sơn huyện Bắc Sơn lại diễn ra lễ hội lồng tồng, và lễ rước kiệu ông Dương Tự Minh người dân dộc Tày làng Quan Triều, Tỉnh Thái Nguyên ông là thủ lĩnh của Phủ Phú Lương.

 

Đời nhà Lý Ông Dương Tự Minh là người có công trong cuộc chinh chiến chống quân xâm lược nhà Tống, giữ vững vùng biên cương phía Bắc của nước Đại Việt đầu thế kỷ thứ XII.

 

Sau khi dẹp giặc xong, núi rừng bình an, Quốc Thái dân an cùng với việc xây dựng vùng đất phồn thịnh. Ông Dương Tự Minh luôn quan tâm đến đời sống của các dân tộc nông thôn nghèo khó. Cuối đời ông trở về Điểm Sơn và mất ở đấy- nay là núi Đuổm, ông được nhà Lý phong sắc “Uy viên đôn kính cao sơn quảng độ chi thần” các đời sau đều ghi nhận ông là Cao Sơn Quý Minh. Khi được biết tin ông mất để nhớ ơn công đức của Dương Tự Minh người dân tổng Quỳnh Sơn đã lập đền thờ tại Đẳng Rử Thôn bên sườn núi đá nước nguồn. phía sau có giếng tiên thuộc Quỳnh Sơn. Trải qua nhiều năm phát triển dân số Quỳnh Sơn ngày càng đông địa điểm chật hẹp, dân làng đã cùng nhau chuyển Đền đến một địa điểm mới cách địa điểm cũ 400m về phía Đông giữa thôn Thâm Pác, Nà Riềng 1 và Nà Riềng 2. Đây là nơi để nhân dân thờ cúng, sinh hoạt văn hóa tâm linh hướng nguyện cầu sự giúp đỡ của thánh thần nhằm có cuộc sống ấm no hạnh phúc, qua đó gắn kết tinh thần cộng đồng và giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Lễ Hội long trọng diễn ra đủ nghi lễ, và các trò chơi dân gian sôi nổi như hát shi, hát ví, đu quay và thi các môn thể thao…

 

Bên cạnh đó lễ hội lồng tồng còn làm lễ và thi Cày cầu cho mưa thuận gió hòa mùa màng tươi tốt. Đã được hàng nghìn nhân dân trong huyện và ngoài tỉnh hưởng ứng.

 

Lễ hội không chỉ là điểm đến của du khách trong tỉnh mà ngày càng thu hút khách thập phương, thật sự trở thành một điểm đến trong hành trình du lịch tâm linh nơi cửa ngõ phía Bắc nước ta mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Lạng Sơn.

Nguồn: website Lạng Sơn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT