Hoạt động của ngành

Phong phú tiềm năng du lịch Văn Yên (Yên Bái)

Cập nhật: 16/09/2011 14:00:02
Số lần đọc: 4408
Văn Yên là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển các loại hình du lịch. Nhiều thắng cảnh đẹp cùng với một bề dày văn hóa lịch sử sẽ là tiền đề cho miền đất này phát triển ngành “công nghiệp không khói” trong tương lai không xa.

Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu

Đây sẽ là điểm dừng chân của những du khách thích khám phá thiên nhiên kỳ thú trong hành trình đến với Văn Yên. Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu với tổng diện tích quy hoạch 16.950ha thuộc địa bàn bốn xã: Nà Hẩu, Đại Sơn, Mỏ Vàng, Phong Dụ Thượng, nơi bảo tồn nhiều loại động vật, thực vật quý hiếm và là một trong những khu bảo tồn lớn nhất của tỉnh. 

Vẻ đẹp của những cánh rừng già trải dài trên những dãy núi cao thâm nghiêm mang tới sự hấp dẫn kỳ lạ đối với du khách phương xa. Những tán rừng nguyên sinh như “lá phổi xanh khổng lồ”  mang lại cho Khu bảo tồn một bầu không khí trong lành và tinh khiết, đưa con người trở nên gần gũi với thiên nhiên. Đến Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu, du khách sẽ được khám phá cánh rừng xanh thẳm, hòa mình trong tiếng suối róc rách chảy đêm ngày, tìm hiểu các loài động, thực vật kỳ thú.

Thiên nhiên tươi đẹp khiến con người cũng trở nên dễ mến. Ở xứ sở này, bao nhiêu năm qua con người và thiên nhiên chung sống hòa hợp. Những bản làng của người Mông, người Dao ẩn mình dưới những tán cây rừng. Nơi đó còn lưu giữ nhiều phong tục độc đáo của người dân bản địa cùng với những món ăn lạ và ngon sẽ còn đọng lại mãi đối với ai từng một lần đặt chân tới Nà Hẩu. Thật là một Nà Hẩu xinh đẹp, đầy sức quyến rũ!

Những điểm du lịch tâm linh

Đền Đông Cuông nổi tiếng tại thôn Cầu Đền, xã Đông Cuông. Ngôi đền nằm giữa một vùng non nước hữu tình, với địa thế hình sông thế núi, khung cảnh tĩnh mịch khiến lòng người thanh thản và nhẹ nhàng khi đặt chân đến chốn thâm nghiêm này. Đền thờ Cao Quan Đại Vương, người đã có công chu du thiên hạ tìm phương thuốc quý để chữa bệnh cho nhân dân. Khi Ngài mất lại linh ứng ngầm theo giúp các vị tướng lĩnh đánh giặc ngoại xâm bảo vệ biên cương, được nhân dân suy tôn, vua ban sắc phong là Thần vệ quốc và đã hoá thân thành Mẫu Thượng Ngàn. Hàng năm, đền Đông Cuông tổ chức lễ hội để tưởng nhớ tới công lao các vị thần đã có công đánh giặc giữ nước vào ngày Mão đầu tiên của tháng Giêng. Sự kiện được chọn mở đầu cho hàng loạt các lễ hội là nghi thức mổ trâu trắng tế mẫu, lễ rước mẫu qua sông về miếu Ghềnh Nhai.

Đền Nhược Sơn (thôn Ngọc Châu, xã Châu Quế Hạ) thờ ngài Hà Khắc Chương - một nhân vật có thật trong lịch sử, một võ tướng tài ba thời nhà Trần, người đã có những đóng góp to lớn trong việc trấn giữ vùng biên cương phía Bắc, góp phần làm nên chiến thắng oanh liệt của dân tộc ta trước quân xâm lược Nguyên Mông. Hàng năm, cứ vào ngày 20 tháng Giêng và 20 tháng Chín (âm lịch), nhân dân địa phương lại náo nức, chuẩn bị đón du khách thập phương về dự lễ hội. Nếu như đền Đông Cuông làm lễ tế trâu trắng thì đền Nhược Sơn lại có tục tế trâu đen.

Hiện nay, Văn Yên có 8 di tích lịch sử văn hóa và lịch sử cách mạng đã được xếp hạng, trong đó có 2 di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, 3 di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, 3 di tích lịch sử cách mạng. Ngoài đền Đông Cuông, đền Nhược Sơn, du khách có thể tới thăm Đồn Dóm (xã Đông An), Đồn Đại Bục (xã An Thịnh), Đình Mường A, như thác Khe Cam (xã Ngòi A)... Đây là lợi thế cho Văn Yên phát triển du lịch tâm linh, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa lịch sử cách mạng.

Những cảnh đẹp và danh thắng cộng với cơ sở hạ tầng đang được đầu tư xây dựng đồng bộ sẽ là điều kiện cho du lịch Văn Yên biến tiềm năng thành thế mạnh, trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách gần xa.

Vùng quế Văn Yên

Vùng quế bạt ngàn với gần hai mươi ngàn ha trải dài từ Đại Sơn đến Mỏ Vàng, từ Tân Hợp tới Phong Dụ Hạ, Xuân Tầm… là điều kiện cho Văn Yên phát triển loại hình du lịch văn hóa cộng đồng. Cây quế gắn bó bao đời nay với đồng bào người Dao. Những đồi quế vài chục năm tuổi thân thẳng tắp, lá xanh ngắt một màu là nét rất riêng có ở mảnh đất này. Bên cạnh đó, những phong tục lâu đời của người Dao còn được gìn giữ đến ngày nay như Tết nhảy, lễ cấp sắc, lễ cưới… sẽ thu hút du khách đến với vùng đất nơi mà tình người ấm nồng như hương quế.

Nguồn: website báo Yên Bái

Cùng chuyên mục