Hoạt động của ngành

Hiến kế cho du lịch Đà Nẵng

Cập nhật: 30/11/2011 09:56:56
Số lần đọc: 1795
Trung tuần tháng 11/2011, Ban chỉ đạo phát triển du lịch TP Đà Nẵng tổ chức lấy ý kiến cho Dự thảo Kế hoạch phát triển đột phá du lịch từ nay đến năm 2015, đưa lĩnh vực du lịch TP trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Kỳ này, chúng tôi trích đăng một số ý kiến "hiến kế" cho ngành du lịch của TP.

Khai thác tiềm năng du lịch công vụ

Đà Nẵng có tiềm năng phát triển về du lịch M.I.C.E (du lịch công vụ). Tuy nhiên, hiện TP còn thiếu khâu đào tạo MC rất cần thiết cho việc phát triển du lịch M.I.C.E  (bà Lê Thị Thu Hạnh, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ).

Quản lý đầu tư hiệu quả

Hiện vẫn còn nhiều dự án đầu tư trên lĩnh vực du lịch chậm triển khai, chây ì hoặc không triển khai để chờ chuyển nhượng. Điều này không chỉ gây lãng phí tài nguyên đất mà còn ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư, môi trường du lịch. Vì vậy, cần kiên quyết thu hồi giấy phép đầu tư hoặc giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án này. Đối với các dự án đang triển khai, TP cần có biện pháp kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động xây dựng nhằm đảm bảo không làm mất cảnh quan môi trường tự nhiên, trong lành; thực hiện đầu tư đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là các hệ thống thoát nước, xử lý nước thải (bà Đồng Thị Bích Chính, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT).

 Du lịch Đà Nẵng dần tạo được sức hút lớn trong và ngoài nước.
Trong ảnh: Người đẹp tham dự cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2010 tề tựu về Đà Nẵng. Ảnh: P.V

"Cứng" nhiều- "mềm" ít

Hoạt động du lịch của TP là quá chú trọng phát triển "phần cứng" (building) so với "phần mềm" (nhân lực, chất lượng phục vụ). Đơn cử, đó là việc phát triển ồ ạt khách sạn dẫn đến mất cân đối so với nguồn nhân lực phục vụ. Chẳng hạn, dự kiến đến năm 2015, toàn TP có tổng cộng 9.000 phòng khách sạn từ 4 - 5 sao, tính bình quân mỗi phòng có 2 nhân viên phục vụ thì cần đến 18.000 lao động. Trong khi đó, các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực của TP có hạn, lại có quy mô nhỏ nên không thể đáp ứng được nhu cầu. Từ đó, dẫn đến việc cạnh tranh thu hút nguồn nhân lực không lành mạnh, chắp vá dẫn đến chất lượng phục vụ kém sẽ ảnh hưởng đến hoạt động thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến TP. Vì vậy, TP cần tăng cường đầu tư cho công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch, thực hiện xã hội hóa, kêu gọi đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này, trong đó, chú trọng đến vấn đề đào tạo ngoại ngữ (ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP). 

Đề phòng kẹt xe

Tuy không kẹt xe như Hà Nội và TPHCM nhưng Đà Nẵng đã xảy ra tình trạng kẹt xe cục bộ ở một số tuyến đường. TP cần tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, xây dựng giao thông văn minh, thông suốt (bà Nguyễn Thị Túy Vân, Tổng Giám đốc Cty TNHH Du lịch và Thương mại Hoàng Trà).

Đầu tư thêm cơ sở dịch vụ

Hiện cơ sở vật chất phục vụ cho khách du lịch đến TP để ăn, ở, mua sắm, vui chơi vẫn còn ít. TP vẫn chưa có phố đi bộ, bến tàu du lịch, chợ đêm, trung tâm mua sắm,... TP nên đầu tư nâng cấp chợ Hàn thành trung tâm mua sắm phục vụ du khách và mua sắm cao cấp (ông Lâm Quang Minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư TP).

Sản phẩm du lịch phải cụ thể

TP cần tập trung đầu tư phát triển sản phẩm du lịch phải là sản phẩm cụ thể, không chỉ cho Đà Nẵng mà còn cho cả khu vực miền Trung. TP nên mở hội nghị xúc tiến hoạt động sản xuất sản phẩm lưu niệm du lịch, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư sản xuất và kinh doanh các sản phẩm lưu niệm du lịch dịch vụ mới (Ông Lê Văn Duy, Đại diện Bộ VH-TT&DL tại Đà Nẵng)./.

Nguồn: Báo CA Đà Nẵng

Cùng chuyên mục