Hoạt động của ngành

Uông Bí (Quảng Ninh): Phát huy thế mạnh du lịch văn hoá tâm linh

Cập nhật: 13/02/2012 10:09:46
Số lần đọc: 2163
Là 1 trong 4 trung tâm du lịch của tỉnh Quảng Ninh, nói đến TP Uông Bí người ta nghĩ ngay đến một vùng đất có thế mạnh về loại hình du lịch tâm linh. Nơi đây, nổi tiếng với khu di tích lịch sử văn hoá, danh thắng Yên Tử.

Trong những năm qua cùng với sự phát triển chung của TP Uông Bí, khu di tích Yên Tử đã từng bước được quy hoạch và đầu tư phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh việc trùng tu, tôn tạo hệ thống các di tích như: Các ngôi chùa, am tháp, nơi thờ tự, Yên Tử còn được quan tâm, bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường. Đặc biệt, cơ sở hạ tầng, công trình giao thông, đường dẫn vào khu danh thắng Yên Tử được nâng cấp, mở rộng tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo phục vụ du khách về trẩy hội hàng năm an toàn và chu đáo. Các tuyến đường hành hương từ chùa Giải Oan lên đến chùa Đồng được mở rộng và kè bậc đá; hệ thống rào chắn, biển báo nguy hiểm được bổ sung ở một số địa điểm tạo sự an toàn cho du khách hành hương chiêm bái chùa Đồng. Các điểm dịch vụ mua sắm phục vụ khách du lịch như chợ xuân Yên Tử, ki-ốt, nhà hàng điểm lưu trú cũng được đầu tư nâng cấp, hệ thống liên lạc tại khu di tích Yên Tử cũng được đưa vào sử dụng. Riêng hệ thống cabin cáp treo được Công ty CP Phát triển Tùng Lâm bắt đầu đưa vào hoạt động từ mùa hội năm 2002 đã phát huy được hiệu quả, tạo ra một diện mạo mới cho khu danh thắng Yên Tử. Việc cho ra đời dịch vụ cáp treo không chỉ giúp cho du khách đỡ tốn công sức, thời gian mà còn giúp cho du khách có thêm cơ hội được ngắm nhìn toàn cảnh núi rừng Yên Tử từ trên cao với những cánh rừng nguyên sinh có những cây tùng, cây đại hàng trăm năm tuổi. Theo thông tin từ UBND TP Uông Bí, hàng năm, lượng khách hành hương về Yên Tử ngày càng tăng. Nếu như năm 2006, lượng khách đến với Yên Tử chỉ khoảng 40 vạn thì năm 2011, khu danh thắng này đã thu hút hơn 2,2 triệu lượt khách trong và ngoài nước tới hành hương, tham quan, chiêm bái lễ phật. Trong những ngày đầu mùa hội năm 2012, có ngày cao điểm, Yên Tử đón từ 5-6 vạn lượt du khách. Theo dự tính, mùa hội năm nay, Yên Tử thu hút khoảng 3 triệu lượt khách.

Không chỉ có khu du lịch trọng điểm danh thắng Yên Tử, để thúc đẩy du lịch phát triển, TP Uông Bí đã quy hoạch hình thành các điểm du lịch vệ tinh làm tăng thêm sự phong phú, đa dạng của không gian du lịch. Đó là lễ hội Đình Đền Công - xã Điền Công, lễ hội đình - chùa Lạc Thanh, phường Yên Thanh, lễ hội chùa Phổ Am, phường Bắc Sơn, làng văn hoá dân tộc Dao (xã Thượng Yên Công) và vùng đệm khu du lịch Yên Tử. Ngoài ra, Uông Bí còn có một số điểm du lịch sinh thái như: Khu du lịch Hồ Yên Trung, Lựng Xanh - Ba Vàng đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt quy hoạch phân khu chức năng. Sau khi các điểm du lịch này được đầu tư hoàn thiện sẽ là những khu sinh thái nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí và sinh hoạt văn hoá của nhân dân địa phương và du khách, tạo nên một quần thể du lịch sinh thái gắn với du lịch tâm linh.

Lãnh đạo thành phố cho biết, trong quá trình phát triển du lịch, Uông Bí luôn xác định cần đẩy mạnh, tăng cường sự liên kết các vùng, miền du lịch của địa phương cũng như sự liên kết giữa các tỉnh, thành du lịch trong cả nước để tạo thành những tuyến du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách. Theo đó, đến nay, TP Uông Bí đã dần hình thành và ổn định được một số tuyến du lịch, làm cơ sở để các đơn vị kinh doanh lữ hành khai thác phục vụ khách du lịch. Cụ thể như các tuyến: Hà Nội - Hải Phòng - Uông Bí - Hạ Long; Hệ thống di tích thời Trần (Đông Triều) - Di tích danh thắng Yên Tử - Hệ thống di tích Bạch Đằng (Yên Hưng); Khu danh thắng Yên Tử - Chùa Hang Son - Chùa Ba Vàng - Chùa Phổ Am - Đình Đền Công; Khu du lịch Hồ Yên Trung - Lựng Xanh v.v.. Cũng theo lãnh đạo thành phố, hiện nay Uông Bí đang tập trung đầu tư phát triển 2 loại hình du lịch. Đó là loại hình du lịch tâm linh và du lịch sinh thái tại Yên Tử, Ba Vàng, Hang Son, Lựng xanh và Hồ Yên Trung. Năm 2012 này, Uông Bí sẽ tập trung xây dựng và triển khai các đề án phát triển du lịch Yên Tử, đề án xây dựng vùng đệm phục vụ khu du lịch Yên Tử và đẩy nhanh tiến độ đầu tư vào khu du lịch Hồ Yên Trung, Lựng Xanh./.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục