Non nước Việt Nam

Lễ cúng rừng của người Giáy Mường Vi

Cập nhật: 20/09/2012 08:52:27
Số lần đọc: 2307
Trong đại gia đình các dân tộc ở Lào Cai, dân tộc Giáy còn lưu giữ nhiều bản sắc văn hóa rất riêng và độc đáo, được biểu hiện toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là thông qua các lễ hội truyền thống. Trong đó, lễ cúng rừng của người Giáy ở xã Mường Vi (Bát Xát) được tổ chức là một trong những nghi lễ độc đáo.

Lễ cúng rừng của người Giáy được tổ chức một năm hai lần, đó là ngày Thìn của tháng 3 và tháng 7 âm lịch, phản ánh tinh thần đoàn kết và ý thức bảo vệ rừng trong cộng đồng người Giáy từ bao đời nay. Ngay từ sáng sớm, người dân trong thôn Đa Rin, xã Mường Vi đã cùng nhau tập trung ở gốc cây to trong thôn chuẩn bị lễ vật dâng lên thần rừng. Ông Trần Đức Pho, Chủ tịch UBND xã Mường Vi cho biết: Trước khi làm lễ cúng rừng, xã tiến hành họp thôn. Mỗi hộ trong thôn cùng bàn để đóng góp mua lợn, mua gà về cúng rừng. Để tiến hành lễ cúng, chủ lễ được chọn phải là người có uy tín, được mọi người trong thôn kính trọng và tin tưởng. Lễ cúng thần rừng được tổ chức dưới gốc cây cổ thụ to nhất trong khu rừng cấm.

 

Lễ cúng rừng mang ý nghĩa sâu sắc đối với đồng bào dân tộc Giáy cầu mưa thuận gió hòa, gia súc, gia cầm phát triển tốt, mùa màng bội thu. Sau các nghi lễ, một bản hương ước mới về vấn đề bảo vệ rừng được người dân trong thôn thống nhất và mọi người đều phải có trách nhiệm thực hiện.

 

Đến Mường Vi để được hòa mình vào thiên nhiên, cảm nhận không khí linh thiêng của trời đất, thấy tình người gắn kết với thiên nhiên một cách hồn hậu, được sống phóng khoáng hơn. Ngoài ý nghĩa tâm linh, lễ cúng rừng còn hàm chứa ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Mỗi khu rừng sau đó sẽ được người dân gìn giữ, chăm sóc như nguồn sống. Đây không chỉ là một nghi lễ độc đáo, mà còn góp phần bảo tồn các giá trị vật chất, tinh thần trong cộng đồng làng bản và góp phần bảo vệ môi trường sinh thái bền vững./.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT