Hoạt động của ngành

Thanh Hóa: Sớm triển khai thực hiện Dự án Khu Du lịch Năng Cát

Cập nhật: 28/03/2014 14:19:25
Số lần đọc: 1792
Ngày 26/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đi thăm và làm việc chuẩn bị xây dựng Dự án Khu Du lịch Năng Cát ở xã Trí Nang, huyện Lang Chánh, Tỉnh Thanh Hóa.

Cùng đi có đại diện lãnh đạo Ban Dân tộc, các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tài chính, Giao thông - Vận tải, Tài nguyên và Môi trường.

 

Trước khi làm việc với huyện Lang Chánh, đồng chí Phạm Đăng Quyền cùng đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế tại Khu Du lịch Năng Cát ở  xã Trí Nang, Di tích lịch sử chùa Mèo ở xã Quang Hiến.

 

Theo báo cáo của lãnh đạo huyện Lang Chánh, Khu Du lịch Năng Cát nằm ở chân núi Chí Linh, xã Trí Nang, ở độ cao 650 m so với mực nước biển, cùng hệ sinh thái đa dạng, phong phú. Trong Khu Du lịch Năng Cát có thác Ma Hao đã được UBND tỉnh công nhận di tích thắng cảnh cấp tỉnh, có một bản người Thái đen và dấu tích đền thờ Lê Lợi. Khu Du lịch Năng Cát không có lũ lớn vào mùa mưa, nhiệt độ trung bình vào mùa hè dao động từ 15 đến 19 độ và được ví như Đà Lạt thu nhỏ. Đặc biệt, làng Năng Cát có 124 hộ, với 576 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào Thái đen sinh sống còn giữ nguyên bản sắc văn hóa truyền thống độc đáo. Thác Ma Hao vẫn còn nguyên sơ nên có khả năng xây dựng thành khu du lịch sinh thái, gắn với du lịch tâm linh. Ngoài ra, nguồn nhân lực lao động tại chỗ phục vụ cho du lịch tương đối dồi dào với trên 50% số dân trong độ tuổi lao động. Để phát huy lợi thế trên, năm 2011 huyện Lang Chánh đã xây dựng đề án bảo tồn bản sắc văn hóa làng Năng Cát. Hiện nay, huyện đã vận động người dân trong làng giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, đặc biệt là gìn giữ nhà sàn và các nghề truyền thống. Thời gian qua,  huyện đã hỗ trợ cho người dân trong làng đi tham quan, học tập kinh nghiệm  làm du lịch tại huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Gắn với tua du lịch này, huyện còn có Khu di tích lịch sử cấp tỉnh chùa Mèo ở xã Quang Hiến. Đây là ngôi chùa cổ được xây dựng vào thời Nguyễn, hiện đang là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài tỉnh. Tiềm năng du lịch là vậy, tuy nhiên hiện nay khu du lịch vẫn chưa được đầu tư các công trình phụ trợ, như: con đường mòn dài gần 700 m vào khu du lịch, nhà hàng,  khách sạn, nhà nghỉ, công trình nước sạch, công trình vệ sinh....

 

Cuối năm 2013, Khu du lịch thắng cảnh Ma Hao và làng Năng Cát đã được UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho quy hoạch xây dựng  Khu Du lịch Năng Cát và giao cho Viện Quy hoạch và Kiến trúc tỉnh phối hợp với UBND huyện Lang Chánh tiến hành lập quy hoạch. Đến nay, Viện Quy hoạch và Kiến trúc đã xây dựng xong các bước xác định nhiệm vụ quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết.

 

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận của các ngành và huyện Lang Chánh, phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền nhấn mạnh: tiềm năng phát triển du lịch ở Khu Du lịch Năng Cát rất lớn. Với lợi thế về khí hậu lý tưởng, đồng chí đề nghị huyện phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần nghiên cứu quy hoạch vùng để đưa các loại cây trồng, vật nuôi cho giá trị kinh tế cao vào sản xuất, trên cơ sở gắn với du lịch sinh thái; tích cực quảng bá  hình ảnh về tiềm năng, thế mạnh du lịch. Tích cực đấu mối với các ngành có liên quan để hỗ trợ nguồn vốn xây dựng tuyến đường giao thông từ bản Năng Cát đi khu nuôi thử nghiệm cá hồi, cá tầm nước lạnh đã được UBND tỉnh phê duyệt... Về triển khai đề án xây dựng phát triển Khu Du lịch Năng Cát, đề nghị huyện Lang Chánh, Viện Quy hoạch và Kiến trúc tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan sớm hoàn thành quy hoạch trình UBND tỉnh./.

Nguồn: Báo Thanh Hóa

Cùng chuyên mục