Hoạt động của ngành

Mở rộng chức năng của Hội đồng cấp chứng chỉ nghiệp vụ du lịch

Cập nhật: 14/05/2014 07:55:24
Số lần đọc: 1690
(TITC) – Sáng ngày 9/5/2014, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch đã có buổi họp báo cáo với Lãnh đạo Bộ VHTTDL về hoạt động của Hội đồng cấp chứng chỉ nghiệp vụ du lịch (VTCB). Tham dự buổi họp có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn; Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Mạnh Cường cùng đại diện dự án EU, các cục, vụ, đơn vị  của Bộ VHTTDL và TCDL.  

Trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN 2009 (ATF 2009) tổ chức tại Hà Nội, Bộ trưởng du lịch 9 nước ASEAN đã ký Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về nghề du lịch (MRA). Đây là cơ sở để ASEAN từng bước hài hòa tiêu chuẩn và chương trình đào tạo nghề du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho việc dịch chuyển, sử dụng lao động nghề du lịch trong khu vực.  

Để MRA có hiệu lực triển khai, mỗi quốc gia ASEAN cần thành lập Hội đồng cấp chứng chỉ nghề du lịch (TPCB) và Hội đồng nghề du lịch quốc gia (NTPB) hoặc các cơ quan tương đương và thông báo chính thức bằng văn bản cho Tổng thư ký ASEAN. Đến hiện tại, theo nguyên tắc là đã qua thời hạn gửi thông báo. Trên cơ sở đó, TCDL đã đề xuất với Lãnh đạo Bộ VHTTDL giao Hội đồng cấp chứng chỉ nghiệp vụ du lịch VTCB đảm nhiệm chức năng của đồng thời TPCB và NTPB.

 

VTCB được thành lập từ năm 2003. Đến nay không còn phù hợp về việc cấp chứng chỉ so với Luật giáo dục và Luật dạy nghề nên cần xem xét ban hành Quyết định thành lập mới Hội đồng VTCB.

 

Đại điện TCDL cho biết việc giao 1 đơn vị đảm nhiệm 2 chức năng của TPCB và NTPB không vi phạm bất kỳ cam kết nào của ASEAN. Đã có 2 nước nhập 2 tổ chức này làm một là Brunei và Malaysia. TCDL đã đề xuất với lãnh đạo Bộ VHTTDL về việc ban hành Quyết định thành lập VTCB, thay thế Quyết định cũ và ký văn bản gửi Tổng thư ký ASEAN thông báo về việc VTCB là tổ chức được giao thực hiện chức năng của NTPB và TPCB.

 

Phát biểu kết luận buổi họp, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn đã chỉ đạo TCDL xây dựng VTCB theo 2 lộ trình. Trước mắt, khi chưa đủ điều kiện, VTCB sẽ thực hiện chức năng của cả TPCB và NTPB. Về lâu dài, khi đã đủ điều kiện và VTCB đã có thời gian phát triển thì sẽ thành lập 2 hội đồng riêng. TCDL cần xây dựng lộ trình thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ và báo cáo lãnh đạo Bộ.

 

Đại diện Dự án EU sẵn sàng hỗ trợ TCDL trong việc xây dựng lộ trình thực hiện dựa trên sự tham khảo ý kiến của Tổng cục dạy nghề và Bộ Giáo dục Đào tạo.

 

Thỏa thuận MRA cho phép những người lao động trong khối ASEAN có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được Hội đồng cấp Chứng chỉ Nghiệp vụ Du lịch (VTCB) của các quốc gia thành viên chứng nhận có thể tự do tìm việc ở các quốc gia thành viên. Điều này sẽ góp phần nâng cao tính cạnh tranh của ngành Du lịch trong khối ASEAN, đồng thời sẽ tạo điều kiện thu hút nhân tài để đáp ứng cho sự thiếu hụt về lao động có trình độ và kỹ năng cao tại các địa phương. 

Có 32 chức danh công việc được đánh giá theo MRA bao gồm dịch vụ khách sạn (lễ tân, buồng, bếp, dịch vụ ăn uống) và dịch vụ lữ hành (đại lý du lịch, điều hành tour).

Thu Thủy

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục