Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Phát triển du lịch bền vững ở Quảng Yên

Cập nhật: 28/11/2014 10:36:09
Số lần đọc: 2307
Với nhiều lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, hệ thống di tích đa dạng mang giá trị lịch sử, tâm linh, cùng những lễ hội, các làng nghề truyền thống độc đáo, thời gian qua, TX Quảng Yên đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phục vụ mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thị xã  giai đoạn 2020-2030,  đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương.  

Tài nguyên du lịch văn hóa phong phú, đặc sắc

 

Là thị xã ven biển nằm trong vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, tiếp giáp với 3 thành phố lớn là Hải Phòng, Hạ Long và Uông Bí, Quảng Yên có vị trí địa lý và hệ thống giao thông đường bộ, đường thuỷ thuận lợi. Trên địa bàn thị xã có trên 200 di tích lịch sử văn hoá, trong đó có 41 di tích cấp quốc gia, 14 di tích cấp tỉnh. Quảng Yên tự hào được xếp vào hàng các địa phương có mật độ tập trung di tích cao nhất trong cả nước.

 

Chỉ tính riêng khu vực đảo Hà Nam đã có hơn 20 ngôi đình, chùa, 80 từ đường cùng với nhiều phong tục tập quán truyền thống về sinh hoạt, sản xuất của bà con vẫn còn bảo tồn khá nguyên vẹn, nếp sống đặc trưng của người Việt vùng đồng bằng Bắc Bộ. Cùng với đó, Quảng Yên còn có khá nhiều các lễ hội, trong đó có 3 lễ hội lớn được tổ chức hàng năm, như: Lễ hội Bạch Đằng, lễ hội Tiên Công, lễ hội Xuống đồng. Vào mùa xuân, ở Quảng Yên có khoảng 20 chùa làng mở hội, 30 từ đường tổ chức ngày ra cỗ họ với tính chất như một lễ hội của dòng họ...

 

Không chỉ là vùng đất gắn với các di tích lịch sử văn hoá, Quảng Yên còn được biết đến với nghề thủ công đan ngư cụ truyền thống, tập trung tại vùng quê Hương Học, Nam Hoà với nhiều nghệ nhân sống bằng nghề. Ngoài ra, TX Quảng Yên còn là nơi có địa hình ven biển, có núi, có sông, khí hậu trong lành; có nhiều loài hải sản là đặc sản trong vùng như sò, ngán, ruốc, hà cồn, cua bể… Đây là tiềm năng to lớn để Quảng Yên phát triển các loại hình du lịch tâm linh, du lịch văn hoá ẩm thực, du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng.

 

Đồng chí Lê Đồng Sơn, Trưởng Phòng Văn hoá - Thông tin thị xã cho biết: Nhằm khai thác có hiệu quả các tiềm năng hiện có để phát triển du lịch, đưa du lịch thành một ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương, thời gian qua Quảng Yên đã tiến hành lập Đề án phát triển du lịch thị xã đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; triển khai quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích lịch sử chiến thắng Bạch Đằng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; phối hợp khảo sát, lập quy hoạch Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Hoàng Tân, khu đô thị sinh thái đầm Nhà Mạc. Song song với đó, thị xã còn chủ động phối hợp với các ngành của tỉnh thực hiện Đề án phát triển sản phẩm du lịch đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt. TX Quảng Yên còn quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng du lịch của thị xã.

 

Và những khởi động tích cực

 

Những năm gần đây, TX Quảng Yên đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong việc phát triển kinh tế, đặc biệt là du lịch. Từ đầu năm 2014 đến nay, lượng khách du lịch đến Quảng Yên đạt trên 290.000 lượt, trong đó khách quốc tế đạt trên 5.000 lượt. Doanh thu từ du lịch ước đạt hàng chục tỷ đồng. Thị xã đang đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, lượng khách du lịch đạt từ 1,2 đến 1,3 triệu người (khách quốc tế khoảng 10%) và 1,5 triệu người vào năm 2030 (khách quốc tế khoảng 25%).

 

Để thực hiện được mục tiêu này, bên cạnh việc quan tâm làm tốt công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn, TX Quảng Yên cũng đã quan tâm đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, phục vụ du lịch như: Thông qua Quy hoạch chi tiết và các dự án thành phần khu trung tâm di tích Bạch Đằng. Dự kiến, kinh phí xây dựng khu trung tâm di tích Bạch Đằng là 445 tỷ đồng. Đến nay, đã khởi công dự án đầu tư, tôn tạo di tích đình Yên Giang là một điểm trong cụm di tích quốc gia đặc biệt - Di tích Bạch Đằng. Tổng kinh phí của dự án này là 19,5 tỷ đồng. Hiện, công trình này đang được triển khai đúng tiến độ và đã hoàn thành khu tường bao di tích và hạng mục chính. Cùng với đó, thị xã cũng quan tâm đầu tư, tôn tạo các di tích lịch sử văn hoá khác trên địa bàn, để tạo nên các tour du lịch hấp dẫn, gắn kết với du lịch tâm linh Yên Tử, khu du lịch văn  hoá nhà Trần (Đông Triều), tạo thành trung tâm du lịch lớn của tỉnh. Đồng thời, chú trọng phát triển những sản phẩm du lịch độc đáo gắn với những lợi thế của địa phương.

 

Mặt khác, để tạo điều kiện và thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân vào đầu tư tại địa phương, thời gian qua, thị xã đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch, như: Hỗ trợ về công tác giải phóng mặt bằng, cấp đất, cho thuê đất, hỗ trợ về thủ tục hành chính; hỗ trợ các hộ gia đình trong các làng nghề vay vốn mở rộng sản xuất; xây mới nhà cửa để có đủ điều kiện đón khách du lịch theo hình thức homestay; hỗ trợ ngư dân sửa chữa, cải hoán, đóng mới tàu thuyền đánh bắt hải sản kết hợp dịch vụ đưa đón khách du lịch.

 

Với những cách làm phù hợp, những năm gần đây, du lịch của Quảng Yên đã có sự phát triển mạnh mẽ. Đến nay, toàn thị xã có hàng chục nhà nghỉ, khách sạn với gần 300 phòng lưu trú kiên cố có thể đáp ứng được từ 700 đến 1.400 khách nghỉ/ngày đêm; hơn 20 nhà hàng phục vụ được đồng thời từ 3.000 đến 3.500 khách ăn. Trên địa bàn còn có nhiều khu phố ẩm thực đa dạng, đáp ứng tốt nhu cầu của khách du lịch. Hiện Quảng Yên cũng đã thu hút được một số dự án đạt tiêu chuẩn quốc tế (5 sao), có dịch vụ cao cấp như Khu du lịch sinh thái và vui chơi giải trí xã Hoàng Tân quy mô 516ha, khu du lịch đảo Quả Xoài (xã Liên Hoà) quy mô 500ha.

 

Với những kết quả đã đạt được, có thể khẳng định cùng với truyền thống lịch sử văn hoá lâu đời, sự ưu ái của thiên nhiên, sự quan tâm, hỗ trợ sâu sát của chính quyền địa phương, sự đồng lòng của người dân, tin rằng thời gian tới, du lịch của Quảng Yên sẽ có thêm nhiều khởi sắc, tạo nhiều việc làm cho người dân, đồng thời đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương./. 

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục