Non nước Việt Nam

Kon Tum: Bảo tồn và phát huy âm nhạc dân tộc truyền thống

Cập nhật: 05/04/2018 08:06:43
Số lần đọc: 786
Ngày 03/4, tại Kon Tum đã diễn ra “Hội thảo thực trạng bảo tồn, phát huy âm nhạc dân tộc truyền thống ở Kon Tum”.


Kon Tum là một tỉnh miền núi vùng cao biên giới nằm ở cực bắc Tây Nguyên, dân số hiện nay khoảng hơn 330.000 người, bao gồm các thành phần dân tộc: Kinh, Xơđăng, Giarai, Gié Triêng, Brâu, Rơmăm và một số ít đồng bào dân tộc phía Bắc mới di cư vào. Trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 54%, phân bố rải rác không tập trung ở 82 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.


Đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Kon Tum thực chất còn rất nhiều hạn chế, càng ở xa càng thiếu thông tin, càng khao khát các hoạt động văn hóa nghệ thuật. Nền văn hóa, văn nghệ của các dân tộc ở Kon Tum đang đứng trước những thử thách lớn. Các hoạt động văn nghệ dân gian trước đây diễn ra thường xuyên ở các buôn làng thì giờ đây trở nên thưa thớt. Nhiều nơi không còn chế tác các nhạc cụ. Lớp tuổi từ 40 trở xuống ít người biết đánh chiêng. Thế hệ trẻ không tha thiết với sinh hoạt văn hóa dân gian, coi nhẹ trang phục, kiến trúc và những giá trị tinh thần truyền thống, có nguy cơ làm đứt đoạn với truyền thống văn hóa dân tộc.

Tại Hội thảo các đại biểu đã tập trung bàn bạc, thảo luận thực trạng âm nhạc cổ truyền và những biến đổi của di sản âm nhạc truyền thống các dân tộc trên địa bàn tỉnh trong thời kỳ hội nhập. Qua đó, nhằm đánh giá một cách khách quan công tác bảo tồn, phát huy âm nhạc cổ truyền làm cơ sở khoa học để đề xuất, tham mưu cho việc tuyên truyền, định hướng các mô hình bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc các dân tộc một cách hiệu quả, góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững của địa phương.
Nguồn: Cinet

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT