Hành trang lữ khách

Ðặc sản hút khách dịp Tết

Cập nhật: 31/12/2021 13:39:59
Số lần đọc: 1023
Vùng đất Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng cho nhiều tôm, cá để chế biến thành các loại đặc sản nổi tiếng. Tết Nguyên đán cũng là dịp những đặc sản này vào mùa cao điểm sản xuất.


Cà Mau nổi tiếng với rất nhiều loại đặc sản như: các loại khô, mắm, cua, bánh phồng… Thời đại công nghệ, vận chuyển thuận lợi hơn, khô, mắm và những đặc sản Cà Mau cũng “đi” được xa hơn, dần trở thành quà biếu lạ miệng cho nhiều người, là món ăn của những người con Cà Mau xa xứ mỗi khi nhớ nhà. Năm nay, do dịch bệnh hoành hành nên đặc sản vào mùa Tết cũng gặp khó khăn hơn nhiều năm trước.

Chị Nguyễn Thị Như Huỳnh, 30 tuổi, ở Phường 8, TP Cà Mau, chia sẻ: “Là người Cà Mau đi làm ăn xa quê, mỗi dịp gần Tết tôi nhờ người thân mua hộ các loại đặc sản của quê mình làm quà cho bạn bè... ở công ty. Bởi vì ở thành phố sẽ không biết hoặc ít ăn qua các loại đặc sản của Cà Mau và tôi nghĩ họ sẽ thích thú hơn những món ăn bình thường ở thành phố”.

Còn chị Nguyễn Thị Hoàng, 51 tuổi, ở Phường 9, TP Cà Mau, chia sẻ: “Tôi sống xa quê nhiều năm nay, mỗi lần có dịp, bạn bè lại nhờ tôi mua hộ một số món ngon ở Cà Mau. Thấy vậy, tôi bén duyên, bắt đầu làm khô, mắm bán. Số khác thì nhờ mua tận gốc giá sỉ để bán lại, kiếm lời làm chi phí về quê”.

So với những năm trước, kinh doanh đặc sản Tết năm nay gặp ít nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh. Nguồn cung vẫn dồi dào, đa dạng, nhưng việc vận chuyển liên tỉnh không còn dễ dàng như trước.

Chị Nguyễn Thị Kiều, sinh năm 1978, chủ cửa hàng thực phẩm sạch Thuận Kiều, số 26, đường số 6, Phường 1, TP Cà Mau, chia sẻ: “Tôi kinh doanh trực tiếp tại cửa hàng và cả kinh doanh Online đặc sản Cà Mau. Năm nay, tôi nhập về đa dạng các loại đặc sản để bán sỉ, lẻ trong và ngoài tỉnh. Tính đến thời điểm này, lượng hàng hoá đi mỗi ngày mỗi giảm so với năm trước. Trung bình tôi gửi đi một ngày khoảng 1 tấn hàng các loại đặc sản. Nhìn chung, năm nay do tình hình vận chuyển hàng hoá gặp nhiều khó khăn, cước phí vận chuyển cao hơn so với nhiều năm trước nên đồng lời ít hơn. Giá cả tăng nhẹ, vì đầu vào cũng tăng giá”.

Chị Nguyễn Thị Kiều đang tất bật cho những đơn hàng cuối năm.

Mặc dù tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nhưng đặc sản Cà Mau vẫn hút thực khách trong và ngoài tỉnh. Nhìn chung, giá các mặt hàng đặc sản Cà Mau năm nay tăng nhẹ so với những năm trước. Nhưng bù lại rất đa dạng về mẫu mã, hình thức và chất lượng ngày càng được đánh giá cao.

Chị Kiều thông tin: “Hàng hoá thông thường sẽ theo đà dịp đông khách mà tăng giá, nhưng năm nay giá tăng do ảnh hưởng của dịch bệnh. Do chủ yếu bán sỉ nên tôi chỉ dám tăng nhẹ, nhưng thay vào đó là cam kết chất lượng và cố gắng tìm được những đầu mối vận chuyển giá tốt để san sẻ với khách hàng”.

Một số đặc sản khô, mắm Cà Mau không bày bán đơn thuần theo ký như trước mà được công nghiệp hoá về mẫu mã, đóng gói, hút chân không và kèm theo nước chấm trong từng sản phẩm. Hình thức bắt mắt, chất lượng nâng cao, mặc dù dịch bệnh nhưng khách hàng trong và ngoài tỉnh vẫn quan tâm, ưa chuộng, lựa chọn đặc sản Cà Mau sử dụng trong gia đình và làm quà Tết./.

 Ngọc Trầm Phùng

 

Nguồn: Báo Cà Mau

Cùng chuyên mục