Hành trang lữ khách

Đưa ''Hương xuân vùng cao'' đến du khách Thủ đô

Cập nhật: 04/01/2022 08:32:41
Số lần đọc: 906
Tháng 1/2022, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ giới thiệu không khí đón xuân đầu năm cùng các nghi lễ, lễ hội, phong tục tập quán; qua đó du khách thêm hiểu những nét văn hóa, các hoạt động truyền thống đón Tết vui xuân của đồng bào cả nước.


Nhân dịp đầu năm mới, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ giới thiệu không khí đón xuân đầu năm cùng các nghi lễ, lễ hội, phong tục tập quán truyền thống. Đây là dịp để du khách thêm hiểu những nét văn hóa, các hoạt động truyền thống đón Tết vui xuân, đặc trưng các dân tộc; góp phần bảo tồn, phát huy quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống, tăng cường giao lưu giữa các dân tộc.

Ảnh minh họa. Nguồn: Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Một trong những điểm nhấn của hoạt động tháng 1/2022 tại Làng là tái hiện Lễ Hạn khuống của đồng bào dân tộc Thái, tỉnh Sơn La. Đây là lễ hội truyền thống đặc trưng của đồng bào Thái, đã có từ rất lâu đời và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Trong lễ Hạn khuống, nam nữ thanh niên sẽ hát giao duyên, còn gọi là “Khắp báo xao”. Các chàng trai người Thái phải hát đối đáp với các cô gái cho đến khi được họ đồng ý.

Du khách cũng có dịp chiêm ngưỡng Múa xòe - một sinh hoạt văn hóa đặc sắc, phổ biến trong cộng đồng người Thái Tây Bắc. Múa xòe là biểu tượng tình yêu của dân tộc Thái, từ yêu cuộc sống lao động cần cù đến tình yêu đôi lứa, người Thái thường tổ chức múa xòe trong hội xuân, hội mùa và hội cưới.

Dịp này, các bản làng tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam bắt đầu chuẩn bị, trang trí không gian đón Tết. Bên trong nhà sẽ có bài trí mâm ngũ quả, cành đào; treo ảnh Bác Hồ, cờ Tổ quốc và trang trí không gian nhà theo đúng phong tục ngày tết của các dân tộc.

Phía ngoài nhà có các chi tiết trang trí cổng, không gian xung quanh, lối đi và không gian tổ chức trò chơi dân gian. Trong đó, nhiều khu vực được trang trí bắt mắt để du khách chụp ảnh, check-in; đặc biệt làm nổi bật không khí đón mừng năm mới của các làng dân tộc Tây Bắc (Nùng, Tày, Dao, Mông, Mường, Thái).

Bên cạnh đó, du khách có thể tham gia các hoạt động hàng ngày, cuối tuần của 13 cộng đồng dân tộc, chương trình giới thiệu làm bánh, gói bánh, trò chơi dân gian, hoạt động cầu an, chúc phúc tại các không gian tâm linh chùa Khmer, tháp Chăm... cùng nhiều trải nghiệm thú vị khác tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam./.

Nam Anh

 

Nguồn: VOV

Cùng chuyên mục