Hoạt động của ngành

Bắc Giang có nhiều tài nguyên để phát triển du lịch

Cập nhật: 20/12/2022 09:46:05
Số lần đọc: 501
Với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế, thời gian qua các địa phương trong tỉnh Bắc Giang, doanh nghiệp (DN) đã và đang tập trung đầu tư xây dựng các khu, điểm du lịch văn hóa gắn với sinh thái.

Bắc Giang được biết đến là vùng đất cổ có bề dầy lịch sử văn hóa lâu đời với hệ thống di sản văn hóa đa dạng, phong phú và độc đáo được ghi danh, công nhận cấp quốc gia, quốc tế. Trong đó, Bắc Giang có 5 di tích và cụm di tích cấp quốc gia đặc biệt, 4 hiện vật được công nhận bảo vật quốc gia; Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Về di sản văn hóa phi vật thể: Dân ca quan họ, ca trù, dân ca Cao Lan, dân ca Sán Chí… là những loại hình sinh hoạt văn hóa dân gian đặc sắc, trong đó có 4 di sản được UNESCO vinh danh như: Dân ca quan họ là Di sản văn hóa đại diện của nhân loại; ca trù là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp; Bắc Giang cùng với một số địa phương đã được UNESCO công nhận “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt”, “Thực hành then của người Tày, Nùng, Thái là Di sản phi vật thể đại diện của nhân loại.

Bắc Giang là vùng đất cổ có bề dầy lịch sử văn hóa lâu đời với hệ thống di sản văn hóa đa dạng, phong phú và độc đáo được ghi danh, công nhận cấp quốc gia.

Cùng với đó các lễ hội truyền thống đặc sắc như: Lễ hội Thổ Hà, lễ hội Bổ Đà, lễ hội suối Mỡ, lễ hội Yên Thế, lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm, lễ hội Xuân Tây Yên Tử được tổ chức hàng năm là điểm nhấn quan trọng để Bắc Giang thu hút du khách. Đây được xem là là những nguồn tài nguyên quý giá để Bắc Giang đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời gian tới.

Mặt khác, địa hình Bắc Giang phong phú, đa dạng; có nhiều cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn có thể khai thác, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng như hồ Cấm Sơn, Khuôn Thần, Rừng nguyên sinh Khe Rỗ, Bản Ven, khu du lịch sinh thái Suối Mỡ… Đặc biệt, huyện Lục Ngạn được biết đến là một trong những vùng cây ăn quả lớn miền Bắc với diện tích trên 28.000ha cây ăn quả các loại.

Hiện nay, chùa Vĩnh Nghiêm là nơi lưu giữ kho mộc bản với 3.050 bản ván khắc, trong đó hầu hết là kinh, sách, luật giới nhà Phật, trước tác của Tam thế tổ và một số vị cao tăng dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử (thơ, phú, nhật ký...). Chính vì vậy năm 2012, mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm đã được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Giang tiếp tục bảo tồn các giá trị văn hóa, kiến trúc, cảnh quan, môi trường sinh thái; xây dựng hệ thống giao thông thủy, bộ; gắn kết với các danh thắng, di tích, di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc tạo thành hệ thống tuyến điểm du lịch.

Qua đó góp phần chuyển dịch cơ cấu ngành nghề, thương mại, du lịch theo hướng chú trọng phát triển các mô hình làng nghề, sản xuất nông nghiệp hữu cơ, phát triển các mô hình liên kết du lịch nội, ngoại tỉnh. Mục đích là tạo ra các sản phẩm thương mại, du lịch phù hợp, đặc trưng của tỉnh hướng tới xuất khẩu và phát triển sản phẩm du lịch một cách bền vững./.

Văn Giang

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 19/12/2022

Cùng chuyên mục