Hoạt động của ngành

Bình Định: Hút khách bằng du lịch thể thao

Cập nhật: 01/03/2024 16:50:39
Số lần đọc: 709
Có thể khẳng định, đến nay thông qua các sự kiện thể thao lớn nhiều quốc gia trên thế giới như Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… đã tạo lợi thế sản phẩm cho phát triển du lịch, trở thành điểm đến hấp dẫn của mỗi quốc gia.  

 Các giải đấu thể thao quốc tế đang thúc đẩy cho du lịch phát triển, thu hút du khách đến Bình Định ngày càng đông

Bình Định là một trong những địa phương tại nước ta đang đẩy mạnh các sự kiện thể thao mang tầm cỡ quốc tế để thu hút khách du lịch, góp phần cho sự tăng trưởng phát triển kinh tế của đất nước.

Khởi đầu từ giải đua Thuyền buồm Quốc tế

Cuối tháng 10 năm 2023, Giải đua Thuyền buồm Quốc tế và Ván chèo đứng Quy Nhơn 2023 - “Hành trình phủ xanh biển” đã diễn ra tại bãi biển Quy Nhơn. Giải đua đã thu hút 20 VĐV quốc tế chuyên nghiệp đến từ 10 quốc gia như Australia, Pháp, Singapore, Italia, Nhật Bản… Hơn hết, thu hút hàng ngàn du khách trong và ngoài nước đến xem.

Từ kết quả ban đầu đó, tỉnh Bình Định đã lựa chọn cách phát triển du lịch địa phương thông qua sự kiện thể thao quốc tế với thông điệp “Hành trình phủ xanh biển”, ông Nguyễn Hải Đường, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký liên đoàn đua thuyền Việt Nam cho rằng: “Quảng bá hình ảnh đất nước, danh lam thắng cảnh gắn với các hoạt động thể thao sẽ tạo tính lan tỏa rất lớn, đặc biệt là trong thời kỳ 4.0 hiện nay. Chúng tôi rất vinh dự cùng tỉnh Bình Định, Công ty cổ phần Bình Định F1 tổ chức “Giải đua Thuyền buồm Quốc tế và Ván chèo đứng Quy Nhơn 2023”, tuy nhiên điều quan trọng đây là môn thể thao dưới nước nên cần giữ gìn nguồn nước sạch và bảo vệ môi trường”.

Đề cập đến “Giải đua Thuyền buồm Quốc tế và Ván chèo đứng Quy Nhơn 2023”, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bình Định F1 Trần Việt Anh cho biết: “Đây là bộ môn thi đấu vẫn còn mới lạ ở Việt Nam, từ nội dung bộ môn cho tới khâu tổ chức. Chắc chắn là sẽ có thêm những xu hướng mới gắn với việc phát triển du lịch từ các sự kiện thể thao”. Theo ông Trần Việt Anh, có hai đối tượng mà giải đua thuyền hướng đến là du khách trong nước và quốc tế. Sự kiện mang tầm cỡ quốc tế lần này là chuỗi sự kiện (hội nghị, hội thảo, hoạt động thể thao, festival…). Hơn nữa, đây không phải là sự kiện thể thao đơn thuần mà là kinh tế thể thao (ở các nước khác kinh tế thể thao đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội).

Đến hút khách bằng các giải đấu mang tầm cỡ thế giới

UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản đồng ý chủ trương đăng cai tổ chức Giải Vô địch Kickboxing châu Á năm 2024 (dự kiến vào tháng 7) tại TP Quy Nhơn do Sở VHTT tỉnh đề nghị, giải sẽ có sự tham gia của 30 quốc gia. Tỉnh Bình Định nhìn nhận, sự kiện tầm cỡ thể thao lớn của châu Á này sẽ góp phần thúc đẩy phong trào luyện tập và thi đấu bộ môn Kickboxing. Đồng thời, quảng bá về văn hóa, con người Bình Định và gia tăng lượng khách quốc tế đến địa phương, nhằm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Chương trình hành động số 06-CTr/TU ngày 14.5.2021 của Tỉnh ủy, với hướng đi mới là phát triển du lịch gắn với việc tổ chức các sự kiện thể thao.

Ông Vũ Đức Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Kickboxing Việt Nam cho biết: “Bình Định là mảnh đất giàu truyền thống thượng võ, có phong trào thể thao phát triển mạnh, nếu nơi đây tổ chức Giải vô địch Kickboxing châu Á sẽ kích thích sự phát triển của phong trào thể thao tại địa phương. Đặc biệt đây là dịp tốt để tỉnh quảng bá những tiềm năng, thế mạnh về du lịch, hấp dẫn du khách. Chúng tôi đánh giá cao khả năng của Bình Định trong việc tổ chức, đăng cai các sự kiện lớn và mong rằng khi giải đấu được tổ chức tại đây, sẽ thu được thành công hơn mong đợi”.

Một trong những sự kiện thể thao mang tầm cỡ thế giới, đang được chờ đợi trong tháng 3 này là Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế UIM F1H20 và UIM-ABP AQUABIKE Bình Định Grand Prix 2024 (Grand Prix Bình Ðịnh 2024). Theo Ban Tổ chức, dự kiến nội dung chương trình Grand Prix Bình Ðịnh 2024 gồm hai hạng mục đó là: Giải mô tô nước UIM-ABP AQUABIKE (ngày 22 - 24.3) và Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế UIM F1H2O (từ ngày 29 - 31.3) trên đầm Thị Nại (TP Quy Nhơn), cùng nhiều hoạt động bên lề. Ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Chỉ khoảng một tháng nữa giải đấu sẽ diễn ra. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã hoàn thành 80%. Đây là sự kiện lớn, mang tầm quốc tế và lần đầu được tổ chức tại Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng. Bình Định rất tự hào khi được đại diện Việt Nam tổ chức sự kiện này”.

Ông Lâm Hải Giang chia sẻ thêm, đây không chỉ là một giải thi đấu thể thao đơn thuần, mà còn là cơ hội quảng bá hình ảnh du lịch Bình Định nói riêng, Việt Nam nói chung đến với đông đảo bạn bè quốc tế, sự thành công của sự kiện cũng là nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh. “Tỉnh rất kỳ vọng vào sự kiện trên để quảng bá hình ảnh con người, quê hương Bình Định ra thế giới, cũng như tạo dấu ấn thu hút khách du lịch trong nước, quốc tế đến với Bình Định. Cùng với đó, thu hút được nhiều nhà đầu tư đến với tỉnh, giúp cho người dân Bình Định hưởng thụ những môn thể thao mới lạ hấp dẫn. Qua đó, mở ra hướng đi mới cho tỉnh đó là phát triển du lịch biển gắn với sự kiện văn hóa, thể thao, hướng đến mục tiêu đưa Quy Nhơn - Bình Định trở thành điểm đến của các sự kiện thể thao mang tầm cỡ khu vực và quốc tế”, ông Lâm Hải Giang bày tỏ. 

Phan Hiếu

Nguồn: Báo Bình Định - baobinhdinh.vn - Ngày 01/03/2024

Cùng chuyên mục