Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Phát huy giá trị văn hóa Lễ hội Đình Tràng Y

Cập nhật: 01/03/2024 11:45:57
Số lần đọc: 568
Lễ hội Đình Tràng Y được phục dựng và tổ chức từ năm 2016 tại xã Đại Bình, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh nhằm khơi dậy ý thức bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống của người Việt ở vùng duyên hải Bắc Bộ.


Nghi lễ rước Thần tại lễ hội Đình Tràng Y, xã Đại Bình, huyện Đầm Hà năm 2023.

Căn cứ theo sắc phong, thư tịch cổ Hán Nôm do dân làng xã Đại Bình còn lưu giữ được thì Đình Tràng Y thờ đa thần: Đức vua Cửa Hà Thái liệt Đại vương, Đức vua Cửa Hà Khánh thiện Đại vương; Đức vua Thổ địa Đô quan; Cửa hải Cửa hà Hà bá Long vương Đại đế; Thủy thần Phùng di Dương hầu Long vương; Hải thần Hải nhược Vĩ long vương chính thần Đại đế; ngoài ra còn thờ 2 vị tiền nhân của dòng họ Hà, họ Phạm sinh sống lâu năm ở vùng đất này.

Lễ hội Đình Tràng Y có các nghi thức rước tế Thần, hát nhà tơ (hát cửa đình), múa đội đèn, đặc biệt có hát văn tế thần trong các ngày diễn ra Lễ hội; ngoài ra trong các buổi tối, Lễ hội còn thu hút những trai thanh, gái tú tham gia hát đúm, hát giao duyên; theo các cụ cao niên kể lại, đây cũng là Lễ hội có đông các đôi trai gái nên vợ, thành chồng nhất so các Lễ hội Đình được tổ chức trong khu vực.

Lễ tế Thần tại hội Đình Tràng Y, huyện Đầm Hà năm 2023.

Lễ cáo trạng là điểm nhấn của hội Đình Tràng Y để tất cả mọi người dù làm ăn sinh sống ở xa hay hay ở Đầm Hà đều về dâng lễ, báo công với các Thần, Thành Hoàng, khẩn cầu cầu cho mọi điều may mắn, cầu cho quốc thái dân an, nhà nhà hạnh phúc đủ đầy quanh năm.

Đây cũng là hình thức khuyến học, khuyến tài được dân làng xã Đại Bình quy định trong lệ làng và được lưu truyền cho đến nay.

Đến với Lễ hội Đình Tràng Y, xã Đại Bình, nhân dân và du khách không chỉ được dâng lễ cầu may, mà còn được tham quan, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao cùng các trò chơi dân gian độc đáo, riêng có của lễ hội.

Lễ hội Đình Tràng Y đã trở thành sản phẩm văn hóa đặc sắc, riêng có mang đậm dấu ấn của cư dân vùng duyên hải Bắc Bộ và đang được huyện Đầm Hà bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa trong đời sống, sinh hoạt của người dân.

Lễ hội Đình Tràng Y, huyện Đầm Hà sẽ diễn ra từ ngày 4-6/3/2024.

Quang Thọ

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 29/02/2024

Cùng chuyên mục