Tin tức - Sự kiện

Bộ lịch “Đất nước nhìn từ biển” có ý nghĩa quan trọng nâng cao nhận thức chủ quyền biển đảo quốc gia và xúc tiến quảng bá du lịch biển đảo

Cập nhật: 06/10/2022 15:25:11
Số lần đọc: 820
(TITC) - Sáng ngày 6/10/2022, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã tổ chức Chương trình ra mắt và giới thiệu bộ lịch bloc năm 2023 với chủ đề “Đất nước nhìn từ biển”. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh dự và phát biểu tại chương trình.

Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại chương trình ra mắt bộ lịch "Đất nước nhìn từ biển". Ảnh: TITC

Bộ lịch bloc “Đất nước nhìn từ biển” được lấy cảm hứng từ cuộc thi ảnh nghệ thuật “Đất nước nhìn từ biển” do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức và trao giải năm 2021. Các bức ảnh tiêu biểu của cuộc thi đã được lựa chọn để sử dụng cho cuốn lịch bên cạnh nguồn ảnh khai thác khác.

Có thể nói, đây là bộ lịch rất khác biệt. Khác biệt bởi mầu xanh của biển, bởi những khoảng khắc được ghi lại bằng hình ảnh, lột tả được vẻ đẹp của biển dưới nhiều góc độ. Đó là vẻ đẹp của thành phố biển, nụ cười rạng rỡ của những người dân miền biển, cảnh bình minh hay hoàng hôn trên biển hoặc như cách con người chinh phục biển, làm bạn với biển và làm giàu từ biển… Tất cả được ghi lại bằng những bức ảnh tuyệt đẹp về biển.

Vì thế bloc “Đất nước nhìn từ biển” vượt ra ngoài khuôn khổ của những tờ lịch ghi dấu ấn thời gian, nó như một cuốn sách ảnh được giới thiệu về vẻ đẹp của các vùng biển Việt Nam trải dài từ Bắc vào Nam và nêu bật những giá trị kinh tế biển và những giá trị về chủ quyền biển đảo.

Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật Phạm Minh Tuấn phát biểu chào mừng sự kiện. Ảnh: TITC

Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật Phạm Minh Tuấn cho biết: Việt Nam là một quốc gia ven biển, là cửa ngõ ra Biển Đông với hơn 3.260 km đường bờ biển trải dài từ Bắc xuống Nam, có gần 3.000 hòn đảo lớn nhỏ cùng 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa; 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biển, với 125 huyện ven biển và 12 huyện đảo. Những con số này cho thấy, biển là một thành tố không thể thiếu trong lịch sử dựng nước, giữ nước hàng nghìn năm qua của dân tộc và sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước hôm nay, điều đó cũng cho thấy chúng ta thực sự có tiềm năng trở thành một quốc gia mạnh về biển và giàu từ biển.

Với mong muốn đem đến cho bạn đọc những hình ảnh, thông tin một cách hệ thống, xuyên suốt về vẻ đẹp muôn trùng của biển cả, khơi dậy và phát huy tiềm năng phát triển du lịch bền vững, bảo tồn, lưu giữ và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của cư dân miền biển, hay đơn giản là kể lại những “câu chuyện” bằng hình ảnh và thông tin cô đọng nhất về cuộc sống mưu sinh của người dân biển, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã tổ chức biên soạn, biên tập, thiết kế, in ấn và phát hành bộ lịch block năm 2023 với chủ đề “Đất nước nhìn từ Biển”.

Việc xuất bản các ấn phẩm về chủ đề biển, đảo là một trong các hoạt động góp phần tuyên truyền, quán triệt, tổ chức có hiệu quả Nghị quyết số 36-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030… Qua đó, giới thiệu, quảng bá tới đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước hình ảnh đất nước, con người Việt Nam vô cùng tươi đẹp cũng như những thành tựu, kết quả trong phát triển kinh tế biển đất nước những năm qua.

Toàn cảnh Lễ ra mắt và giới thiệu bộ lịch. Ảnh: TITC

Phát biểu tại chương trình, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Nghị quyết số 36-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định du lịch là một trong những lĩnh vực kinh tế biển chính cần được thúc đẩy phát triển.

Hiện thực hóa các chủ trương của Đảng, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định phát triển mạnh các sản phẩm du lịch chủ đạo, có lợi thế của du lịch Việt Nam trong đó ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo. Đây cũng là một trong 4 dòng sản phẩm chủ đạo thời gian qua được Tổng cục Du lịch cùng các địa phương, doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, thu hút, phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước.

Trong nhiều năm qua, ngành du lịch đã tập trung định hướng kêu gọi, thu hút đầu tư phát triển các trung tâm nghỉ dưỡng biển cao cấp gắn với các khu vực động lực phát triển du lịch bao gồm Quảng Ninh, các địa phương Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (trải dài từ Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi tới Bình Định), các tỉnh Nam Trung bộ và Phú Quốc (Kiên Giang). Nhiều điểm đến du lịch biển của Việt Nam đã tạo được dấu ấn thương hiệu mạnh mẽ trên thị trường du lịch quốc tế, là ưu tiên lựa chọn của đông đảo du khách quốc tế. Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) được UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên của thế giới với hàng nghìn hòn đảo kỳ vĩ và sống động là một điểm du lịch rất hấp dẫn với du khách. Các thành phố biển Đà Nẵng, Nha Trang mang lại cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời tại các khu nghỉ dưỡng năm sao, tận hưởng các hoạt động vui chơi-giải trí và cuộc sống nhộn nhịp về đêm. Các hòn đảo như Phú Quốc, Côn Đảo nổi tiếng là nơi có bờ biển hoang sơ, bãi cát trắng mịn và làn nước trong vắt đầy mời gọi; là địa điểm yêu thích của các cặp đôi và nơi nghỉ ngơi yên tĩnh. Phú Quốc cũng được Tạp chí Travel+Leisure (Mỹ) bình chọn là 1 trong 25 hòn đảo tốt nhất thế giới tại Giải thưởng World's Best Awards 2022. Những du khách yêu thích lặn biển, lướt ván và nhiều hoạt động thể thao biển đều rất ưa chuộng các điểm đến như Mũi Né, với các bãi biển trải dài hàng chục km.

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật trao 1.500 bộ lịch cho Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương
để tặng cho các đại biểu Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Ảnh: TITC

Tổng cục trưởng cho biết thêm, ngay sau khi Chính phủ có chủ trương mở lại các hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022, chúng ta đã chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ của các hoạt động du lịch. Chín tháng đầu năm 2022 đã phục vụ gần 87 triệu lượt khách du lịch nội địa, vượt xa mục tiêu đặt ra cho cả năm là 60 triệu lượt. Trong giai đoạn cao điểm hè từ tháng 6 đến tháng 8, các điểm đến du lịch biển thu hút lượng khách lớn như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Hội An, Huế, Quảng Ninh. Có thể thấy, du lịch biển, đảo vẫn là lựa chọn hàng đầu cho hoạt động nghỉ dưỡng, du lịch hè của người dân Việt Nam.

Chúc mừng Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã triển khai thành công dự án Bộ lịch “Đất nước nhìn từ Biển”, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh khẳng định dự án này sẽ có vai trò đặc biệt quan trọng không chỉ đối với du lịch, mà còn góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa biển đảo đặc sắc của dân tộc Việt Nam, bảo vệ chủ quyền an ninh biển quốc gia. Đồng thời, 365 trang lịch đại diện cho toàn bộ Đất nước nhìn từ Biển sẽ khơi gợi cảm hứng khám phá, đi du lịch của người xem, góp phần quảng bá, thúc đẩy du lịch Việt Nam tiếp tục phục hồi và phát triển mạnh mẽ trở lại.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT