Tin tức - Sự kiện

Trung tâm Thông tin du lịch tập huấn về chuyển đổi số du lịch tại Ninh Thuận

Cập nhật: 07/10/2022 14:39:22
Số lần đọc: 800
(TITC) - Sáng ngày 07/10, Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị tập huấn chuyển đổi số ngành du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Tham dự Hội nghị có ông Hoàng Quốc Hòa - Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) cùng các cán bộ trong đơn vị; bà Phạm Thị Thanh Hường - Phó Giám đốc sở VHTTDL Ninh Thuận; đại diện các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh; phòng Văn hóa thông tin các huyện, thành phố; các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh.

Bà Phạm Thị Thanh Hường - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Ninh Thuận phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn. Ảnh: TITC

Phát biểu khai mạc, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Ninh Thuận nhận định, việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong ngành du lịch nhằm bắt kịp sự chuyển đổi trong mô hình kinh doanh và makerting. Để thực hiện đúng tinh thần và hiệu quả Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 31/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và để hiện thực hóa các mục tiêu và định hướng phát triển du lịch của tỉnh, Ninh Thuận cần phải đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch, chuyển đổi số và ngành du lịch sẽ là đơn vị tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số ở tỉnh Ninh Thuận.

Ông Hoàng Quốc Hòa - Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TITC

Ông Hoàng Quốc Hòa - Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) thông tin, trong thời gian qua, Tổng cục Du lịch đã tập trung vào công tác chuyển đổi số, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh ở Việt Nam nhằm kết nối các chủ thể trong ngành như cơ quan quản lý, điểm đến, doanh nghiệp và khách du lịch. Trong đó có các nền tảng quan trọng như hệ thống cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Nam, trục kết nối hệ thống thông tin từ Trung ương đến cơ sở, nền tảng Quản trị và kinh doanh du lịch, cùng các ứng dụng hỗ trợ khách du lịch và doanh nghiệp như ứng dụng Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel, Thẻ du lịch thông minh, hệ thống vé điện tử… Đặc biệt là Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh, một sản phẩm chiến lược trong hệ sinh thái du lịch thông minh. Đây là sản phẩm nằm trong chương trình “Thẻ Việt - Một thẻ quốc gia” do Bộ Công Thương chủ trì.

Về công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá, ông Hoàng Quốc Hòa cho biết, Trung tâm Thông tin du lịch đang vận hành hệ thống các kênh truyền thông số của Tổng cục Du lịch gồm có các website và mạng xã hội phục vụ công tác quản lý nhà nước cũng như xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam ở trong và ngoài nước. Trong đó có website vietnam.travel là kênh quảng bá hướng đến thị trường khách quốc tế, cùng các mạng xã hội như Facebook, YouTube, Instagram…

Phó Giám đốc điều hành Hoàng Quốc Hòa nhấn mạnh, Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trong công tác chuyển đổi số và truyền thông quảng bá du lịch, góp phần thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của ngành du lịch.

Cán bộ Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) giới thiệu, hướng dẫn về phần mềm báo cáo thống kê du lịch. Ảnh: TITC

Tại hội nghị, cán bộ Trung tâm Thông tin du lịch đã triển khai hướng dẫn các đơn vị sử dụng phần mềm báo cáo thống kê du lịch của Tổng cục Du lịch theo Thông tư số 18/2021/TT/BVHTTDL ngày 31/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ứng dụng hệ thống phần mềm hỗ trợ công tác báo cáo thống kê du lịch, giúp doanh nghiệp gửi báo cáo nhanh chóng đến cơ quan quản lý. Đây cũng là bước tin học hóa quy trình tính toán, tổng hợp số liệu trong báo cáo thống kê của địa phương, doanh nghiệp.

Với sự hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Thông tin du lịch, học viên tham dự Hội nghị tập huấn đã có thể thực hành trực tiếp trên máy tính về phần mềm chế độ báo cáo thống kê du lịch.

Đồng thời, cán bộ Trung tâm Thông tin du lịch cũng đã giới thiệu cho các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp về ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong quản lý, điều hành và kinh doanh du lịch. Các đại biểu cũng đã được nghe giới thiệu về Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh, một sản phẩm chiến lược trong hệ sinh thái du lịch thông minh.

Giới thiệu về ứng dụng công nghệ trong hoạt động quản lý, kinh doanh du lịch. Ảnh: TITC

Theo đó, Thẻ du lịch thông minh được ứng dụng công nghệ chip EMV, mã hóa Triple DES, tích hợp đa chức năng về du lịch, y tế, ngân hàng, thương mại, giao thông, giáo dục… hỗ trợ người dùng thanh toán một chạm, thanh toán trực tuyến, không tiếp xúc - một xu hướng phổ biến hiện nay.

Bên cạnh đó, Thẻ du lịch thông minh cũng đã được tích hợp lên ứng dụng Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel. Với ứng dụng này, khách du lịch có cơ hội sử dụng một hệ sinh thái các tiện ích công nghệ như đặt vé máy bay, khách sạn, mua vé điện tử vào điểm tham quan, mua sắm trực tuyến, tra cứu bản đồ số du lịch, tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch, quản lý tour du lịch, phản ánh tới cơ quan chức năng, cập nhật các tin tức mới nhất trong ngành…

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn. Ảnh: TITC

Từ định hướng chung của tỉnh, Hội nghị tập huấn về chuyển đổi số ngành du lịch Ninh Thuận có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển du lịch của tỉnh trong thời gian tới. Qua đó góp phần thay đổi nhận thức, cách làm truyền thống, làm chuyển đổi quá trình giao tiếp với khách du lịch và maketing dịch vụ du lịch, đồng thời mở ra những cách thức mới, có tính sáng tạo cao trong việc cung cấp dịch vụ du lịch và nâng cao trải nghiệm của du khách khi tới Ninh Thuận. Ngoài ra còn thể hiện sự đồng hành, hỗ trợ của Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) - một đơn vị đầu mối về truyền thông và chuyển đổi số đối với ngành du lịch địa phương, trong đó có tỉnh Ninh Thuận.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT