Hoạt động của ngành

“Cà Mau - Điểm đến 2021” có gì hấp dẫn

Cập nhật: 15/04/2021 13:43:44
Số lần đọc: 736
Đó là câu “cửa miệng” của đông đảo khách thập phương khi tìm về Cà Mau trong những ngày tháng tư lịch sử. Đó cũng là trăn trở của cấp ủy, chính quyền sở tại khi quyết tâm đánh thức tiềm năng “ngành công nghiệp không khói” ngay từ năm đầu tiên của nhiệm kỳ mới.


 Khám phá miệt rừng ngập mặn Cà Mau.

Có lợi thế về vị trí địa lý, văn hóa, tâm linh, truyền thống lịch sử, thiên nhiên, ẩm thực, và con người..., nhưng trong một thời gian dài, khách đến Cà Mau chưa chuyên sâu. Khắc phục những hạn chế trên, “Cà Mau - Điểm đến 2021” sẽ tiếp nối hàng loạt chuỗi sự kiện nổi bật, giúp khách thập phương đến Cà Mau vào đúng thời điểm với vô số hoạt động để trải nghiệm, khám phá.

Trong tháng 4/2021, chuỗi sự kiện “Tri ân Quốc Tổ” với nhiều hoạt động hướng về nguồn cội sẽ diễn ra tại Đền thờ Lạc Long Quân nằm trong Khu du lịch Mũi Cà Mau, ngày 17/4. Tiếp đến là Lễ Giỗ tổ Hùng Vương tại Di tích Đền Hùng xã Tân Phú (huyện Thới Bình) vào 21/4, nhằm mùng 10 tháng 3 âm lịch.

Song hành với phần Lễ còn có phần Hội với các hoạt động hấp dẫn như: Ngày hội bánh dân gian Nam Bộ với chủ đề “Sắc màu đất Phương Nam”, khai mạc vào ngày 20/4 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau (số 01, đường Lê Duẩn, phường 1, TP Cà Mau).

Không lâu sau, tại miệt sông nước huyện Đầm Dơi là sự kiện “Đua võ Composite tỉnh Cà Mau”, được tái diễn sau hơn chục năm trời vắng bóng. Sự kiện chính thức khai mạc ngày 27/4. Sau đó, liên tục từ 29/4 đến ngày 1/5, sự kiện “Hương rừng U Minh” được tổ chức tại Trung tâm huyện U Minh, Vườn quốc gia U Minh Hạ và các điểm du lịch cộng đồng trên khu vực lâm phần rừng tràm U Minh hạ. “Hương rừng U Minh” có nhiều hoạt động khám phá thú vị ở miệt rừng U Minh hạ, như: Trải nghiệm thu hoạch cá đồng; theo chân thợ gác kèo ong vào rừng lấy mật; hoạt động thi đấu thể thao; hội chợ thương mại; biểu diễn nghệ thuật… Một trong những điểm nhấn nổi bật của “Hương rừng U Minh” là Hội thi ẩm thực các món ăn về mắm đồng gắn với lễ trao chứng nhận kỷ lục Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam “Lẩu mắm U Minh”, Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam “Mật ong rừng U Minh”.

Ngoài các ẩm thực, đặc sản nêu trên, “Cà Mau-Điểm đến 2021” còn tổ chức Ngày hội Cua Năm Căn gắn với văn hóa ẩm thực Cà Mau. Sự kiện diễn ra trong tháng 9/2021, với các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, hội chợ thương mại trưng bày các sản phẩm OCOP, hội thi ẩm thực các món ngon từ Cua gắn với lễ trao chứng nhận kỷ lục Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam “Cua Năm Căn Cà Mau” tại thị trấn Năm Căn; Khu du lịch Mũi Cà Mau; huyện Ngọc Hiển; Vườn quốc gia Mũi Cà Mau.

Trước đó, trong “Ngày Tết Độc lập” 2/9/2021, Cà Mau tổ chức kết nối cầu truyền hình Lễ Thượng cờ - Thống nhất non sông, giữa: Cột cờ Hà Nội đặt tại Mũi Cà Mau (nằm trong Khu du lịch Mũi Cà Mau) với các điểm cầu Cột cờ Hà Nội, Cột cờ Lũng Cú (Hà Giang), Cột cờ Hiền Lương (Quảng Trị). Không lâu sau (10/10), tại miệt rừng ngập mặn Ngọc Hiển có cuộc thi chạy Marathon với chủ đề “Kết nối đường Hồ Chí Minh huyền thoại” Cà Mau 2021.

Chương trình sự kiện “Cà Mau - Điểm đến 2021” còn diễn ra các hoạt động gắn kết nổi bật, như: Giải PetroVietnam - Cà Mau 2021 (chạy marathon) vào ngày 17 và 18/4/2021 tại TP Cà Mau; hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ VIII năm 2021, từ ngày 26 đến 30/4 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau; tổ chức Đoàn Famtrip, Presstrip khảo sát điểm đến du lịch Cà Mau vào cuối tháng 4 và tháng 8/2021…

Qua các sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, thương mại trong Chương trình sự kiện “Cà Mau - Điểm đến 2021”, Cà Mau mong muốn: Giới thiệu hình ảnh con người và vùng đất mến thương cuối cùng cực nam Tổ quốc với du khách thập phương cả trong và ngoài nước; Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối, mở rộng liên kết hợp tác phát triển thương mại, du lịch, thu hút đầu tư, nâng cao sức cạnh tranh…, góp phần thúc đẩy du lịch Cà Mau phát triển vững chắc trên chặng đường mới, để khi nhắc đến Cà Mau, đó không đơn thuần chỉ là trải nghiệm, khám phá mà còn là nơi tìm về với cội nguồn khi một lần trong đời chạm vào vùng đất thiêng liêng của dân tộc.

Nguồn: Báo Nhân Dân

Cùng chuyên mục