Nhìn ra thế giới

Các doanh nghiệp Phuket đề xuất mở cửa hoàn toàn

Cập nhật: 07/09/2021 08:17:51
Số lần đọc: 616
Theo đánh giá, mô hình “Hộp cát Phuket” hiện không đạt được mục tiêu kỳ vọng ban đầu. Do đó, các doanh nghiệp tư nhân ở Phuket đang thúc giục Chính phủ Thái Lan tái mở cửa hoàn toàn hòn đảo du lịch này vào ngày 1/10 tới.   

Du khách đứng tại khu vực xét nghiệm Covid-19 ở sân bay Phuket (Ảnh: REUTERS)

Theo các doanh nghiệp này, nếu Phuket tiếp tục mô hình mở cửa một phần như chương trình “Hộp cát Phuket” hiện nay, họ sẽ không thể tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên, nếu Phuket mở cửa lại toàn bộ, tổng doanh thu từ các ngành nghề có liên quan tới du lịch sẽ ước đạt khoảng 210 tỷ bạt chỉ trong vòng ba tháng.

Kể từ khi chương trình Hộp cát Phuket được bắt đầu ngày 1/7 tới nay, mới chỉ có khoảng 28.000 du khách tới hòn đảo du lịch này, thấp hơn đáng kể so với kỳ vọng ban đầu.

Bà Nanthida Atiset, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phuket nói: “Chúng tôi không thể tiếp tục theo cách này. Các khách sạn đang phải chịu nhiều khoản thua lỗ”.

Cùng với Chủ tịch Hội đồng Du lịch Phuket Thanet Tantipiriyakit, bà Nanthida đang cùng các hiệp hội doanh nghiệp địa phương tiến hành một chiến dịch có tên là “Ngày tự do Phuket” nhằm đề xuất mở cửa hoàn toàn hòn đảo từ ngày 1/12 tới. Đề xuất đã được các doanh nghiệp đệ trình tới Ủy ban Phòng dịch Phuket vào ngày 5/9 vừa qua.

Theo đề xuất này, tất cả các doanh nghiệp trên đảo sẽ hoạt động trở lại hoàn toàn. Đồng thời, cư dân trên đảo cũng sẽ trở lại cuộc sống bình thường trong khi vẫn bào đảm phòng ngừa Covid-19 theo các hướng dẫn y tế. Nhờ vậy, với việc du lịch nội địa đã thích ứng với tình trạng “bình thường mới”, Phuket sẽ có thể thu hút được khoảng 3,5 triệu du khách trong khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 3/2022, bằng một nửa lượng du khách trong cùng kỳ trước khi đại dịch xảy ra và đạt doanh thu khoảng 210 tỷ bạt từ các ngành có liên quan tới du lịch.

Cũng theo đề xuất này, tất cả mọi nhóm đối tượng ở Phuket sẽ được tiêm mũi vaccine bổ sung thứ ba nhằm bảo đảm cho việc tái mở cửa hoàn toàn thành công. Trong khi đó, du khách sẽ được yêu cầu phải trình xác nhận đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 hoặc phải tiến hành xét nghiệm Covid-19 bằng bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh trước khi lên đảo.

Bà Nanthida cho biết, đề xuất của các doanh nghiệp Phuket được thiết kế dựa trên mô hình mở cửa của nước Anh, trong đó yêu cầu 90% nhóm đối tượng trong dân cư được tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầy đủ.

Để đạt mục tiêu này, Phuket cần phải đẩy mạnh việc tiêm vaccine cho người dân. Phuket sẽ cần phải có thêm khoảng 400.000 liều vaccine AstraZeneca, cùng với khoảng 70.000 liều vaccine Pfizer. Số vaccine này sẽ được triển khai tiêm bằng phương pháp tiêm dưới da, đòi hỏi một lượng vaccine chỉ bằng 20% so với một cách tiêm bắp thông thường, nhưng có hiệu quả chống virus tương đương.

Bà Nathinda dẫn kết quả một nghiên cứu được tiến hành ở Hà Lan, kỹ thuật này có hiệu quả tương đương với phương pháp tiêm bắp thông thường. Hiện bệnh viện Vachira Phuket đang tiến hành thử nghiệm phương pháp này, với một mũi vaccine AstraZenenca có lượng vaccine chỉ bằng 20% so với mũi tiêm thông thường, để tiêm cho những người đã tiêm hai mũi vaccine Sinovac. Cho tới nay, đã có khoảng 76,5% dân số Phuket được tiêm vaccine ngừa Covid-19, trong đó, có tới 87,1% người cao tuổi và 70% người có bệnh nền đã được tiêm vaccine.

Chương trình Hộp cát Phuket, được bắt đầu từ ngày 1/7, cho phép du khách nước ngoài có thể tới thăm hòn đảo này mà không cần phải trải qua 14 ngày cách ly bắt buộc tại khách sạn. Sau khi tới Phuket và trải qua lần xét nghiệm Covid-19 đầu tiên với kết quả âm tính, họ có thể được tự do thăm thú hòn đảo. Tuy nhiên, họ cần phải có xác nhận đã tiêm đầy đủ vaccine trong vòng ít nhất 14 ngày trước đó hoặc giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 và phải tự chịu chi phí cho các lần xét nghiệm Covid-19 trong thời gian lưu trú trên đảo. Sau 14 ngày trên đảo, du khách có thể quay về nước hoặc tự do tới thăm các khu vực khác ở Thái Lan.

Bên cạnh đó, bắt đầu từ 1/9 vừa qua, du khách nội địa ở Thái Lan cũng đã được phép tới Phuket du lịch. Tuy nhiên, để có thể tới thăm hòn đảo này, du khách cần phải có xác nhận đã tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 và có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ trước. Du khách cũng cần phải xuất trình bằng chứng về việc đã đặt phòng khách sạn trước và phải tiến hành xét nghiệm Covid-19 vào ngày thứ 5 nếu họ dự định ở trên hòn đảo quá 7 ngày.

Theo Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, kể từ ngày 1/7 đến 31/8, đã có khoảng 26.400 du khách nước ngoài tới du lịch tại Phuket theo chương trình “Hộp cát Phuket” và giúp tỉnh này thu được khoảng 1,6 tỷ bạt từ các nguồn liên quan tới du lịch. Số du khách này bao gồm 3.647 người Mỹ, 3.437 người Anh, 3.141 người Israel, 2.174 người Pháp và 2.159 người Đức.

Thảo Nguyên

 

Nguồn: Báo Nhân Dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT