Nhìn ra thế giới

Các quốc gia Đông Nam Á: Từng bước khôi phục ngành Du lịch

Cập nhật: 08/09/2021 07:10:17
Số lần đọc: 606
Tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 ở một số nước thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tăng nhanh là dấu hiệu hồi sinh đáng khích lệ, cho thấy ngành Du lịch có thể sớm hoạt động trở lại. Các công ty lữ hành ở nhiều quốc gia, như: Malaysia, Thái Lan, Singapore… đang từng bước khôi phục hoạt động sau một thời gian dài “đóng băng” vì dịch Covid-19.  


Thủ đô Bangkok của Thái Lan dự kiến sẽ mở cửa trở lại đón du khách vào tháng 10/2021.

Trên tờ New Straits Times (Malaysia), ông Tim Hughes, Phó Chủ tịch phụ trách Phát triển doanh nghiệp của Công ty dịch vụ đặt phòng khách sạn trực tuyến Agoda nói: "Khi người tiêu dùng sử dụng dịch vụ du lịch, họ quay lại thị trường nội địa trước. Chúng tôi đã thấy điều đó ở Thái Lan, Việt Nam và ở mức độ thấp hơn là Malaysia".

Giám đốc điều hành Hãng hàng không AirAsia Malaysia Riad Asmat thì tin rằng, nhu cầu đi lại có thể phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2022 nhờ vào việc triển khai tiêm vắc xin nhanh chóng tại các quốc gia ASEAN. Do đó, các công ty lữ hành của Malaysia đã kêu gọi một hành trình du lịch được kiểm soát trên khắp đất nước.

Chủ tịch Hiệp hội các đại lý du lịch và lữ hành Malaysia Datuk Tan Kok Liang cho biết: "Với một chuyến du lịch có kiểm soát, những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ có thể chọn các địa điểm du lịch địa phương đã đạt được miễn dịch cộng đồng”. Làng du lịch Langkawi ở bang Kedah (Malaysia), sẽ mở cửa cho người dân địa phương từ ngày 16/9. Theo Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob, các điểm đến khác sẽ được phép hoạt động khi tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 của các địa phương đạt 80%.

Tương tự, Thái Lan dự kiến sẽ mở cửa trở lại nhiều điểm du lịch nổi tiếng từ tháng 10/2021, khi tỷ lệ tiêm chủng tại các địa phương cao hơn số ca mắc mới Covid-19. Giới chức nước này khẳng định, việc mở cửa trở lại thủ đô Bangkok và Chiang Mai, cũng như các bãi biển Pattaya, Cha-Am và Hua Hin sẽ được mô phỏng theo sáng kiến “hộp cát” Phuket (du khách quốc tế không phải cách ly và sau 14 ngày trên đảo Phuket với 3 lần xét nghiệm Covid-19 tự trả phí được tham quan khắp Thái Lan, với điều kiện đã được tiêm đầy đủ vắc xin và đến từ các nước có nguy cơ dịch tễ thấp hoặc trung bình).

Một trong những tiêu chí quan trọng để các điểm du lịch Thái Lan không yêu cầu xét nghiệm đối với khách du lịch được tiêm chủng đầy đủ là tỷ lệ tiêm phòng tại địa phương đạt 70%. Hòn đảo nghỉ dưỡng Phuket đã trở thành tỉnh đầu tiên của Thái Lan đạt được mục tiêu đó và mở cửa trở lại vào tháng 7 vừa qua. Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha thông tin, phục hồi du lịch là ưu tiên hàng đầu vì lĩnh vực này đóng góp khoảng 1/5 tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Các nước Singapore, Indonesia, Philippines cũng điều chỉnh các chính sách để hồi sinh ngành Du lịch nhằm bảo vệ sinh kế và cứu nền kinh tế của họ thoát khỏi tình trạng suy thoái kéo dài.

Trong đó, Singapore đang chuyển hướng sang các tour du lịch trong nước. Đây là kết quả từ một chiến dịch của Tổng cục Du lịch Singapore, bắt đầu vào cuối năm ngoái, nhằm thúc đẩy chi tiêu trong nước để hỗ trợ ngành Du lịch. Mỗi công dân Singapore sẽ được tặng 100 đô la Singapore trong phiếu mua hàng Singapo Rediscover để chi tiêu tại các khách sạn, tour du lịch và các điểm tham quan.

Các chuyên gia cho rằng, đã đến lúc phục hồi ngành Du lịch ASEAN sau một thời gian dài khủng hoảng. Khi khách du lịch, các công ty lữ hành hoàn thành việc tiêm phòng Covid-19 và tuân theo các quy định an toàn, thị trường du lịch sẽ sớm sôi động trở lại.

Thùy Dương

 

Nguồn: Báo Hà Nội mới

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT