Hoạt động của ngành

Cẩm Phả (Quảng Ninh) làm giàu các sản phẩm du lịch

Cập nhật: 11/06/2020 07:05:27
Số lần đọc: 773
Với những tiềm năng sẵn có, TP Cẩm Phả đang có nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ du lịch, chuyển đổi phương thức phát triển từ "nâu" sang "xanh", trở thành địa bàn kết nối Vân Đồn và Hạ Long trong hành trình của du khách.

Khu nghỉ dưỡng này với tên gọi Yoko Onsen Quang Hanh - khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng chuẩn Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam đã được khai trương.

Cẩm Phả là địa phương có tài nguyên nước khoáng nóng mặn duy nhất trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, từ lâu, suối khoáng nóng Quang Hanh đã là địa chỉ tắm khoáng nóng quen thuộc của người dân địa phương và du khách. Tuy nhiên, cơ sở vật chất tại khu suối khoáng Quang Hanh còn hạn chế. Bởi vậy, thành phố đã thực hiện thu hút doanh nghiệp đầu tư nâng cấp suối khoáng nóng này.

Trên cơ sở đó, tháng 7/2018, Tập đoàn Sun Group đã khởi công đầu tư xây dựng khu vực này trở thành khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp. Sau một thời gian khẩn trương thi công, cuối tháng 5 vừa qua, khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Yoko Onsen Quang Hanh đạt chuẩn Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam đã được đưa vào hoạt động. Yoko Onsen Quang Hanh là tổ hợp nghỉ dưỡng bao gồm khu tắm khoáng Onsen, khu trị liệu cao cấp, khu nghỉ theo mô hình nhà Nhật cổ điển, khách sạn đẳng cấp, nhà hàng organic…

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, khu nghỉ dưỡng này luôn kín chỗ. Yoko Onsen Quang Hanh đang trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo không phụ thuộc vào mùa vụ, trở thành một điểm nhấn mới độc đáo của Cẩm Phả và Quảng Ninh.

Không chỉ tại Quang Hanh, TP Cẩm Phả còn có nguồn khoáng nóng khác tại phường Cẩm Thạch. Khai thác lợi thế này, năm 2000, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã đầu tư xây dựng Trung tâm Khoáng nóng Địa chất. Trung tâm có cảnh quan đẹp, phía trước là hồ nước, phía sau là dãy núi cao. Khoáng nóng Địa chất được xếp là một trong những địa điểm nước khoáng Brom nổi tiếng nhất trên thế giới, được khai thác từ nguồn khoáng nóng mặn tại giếng khoan có độ sâu 214m, nhiệt độ nước lên tới 55 độ C.

Khu du lịch hang động Vũng Đục thu hút du khách.

Tuy nhiên, sau nhiều năm, trung tâm này đã xuống cấp, đầu tư chưa đồng bộ, quy mô nhỏ chỉ 3,5ha. Hơn nữa, trước đây trung tâm được xây dựng chủ yếu để phục vụ cho công nhân ngành Than và người dân địa phương. Do đó, đến nay trung tâm khó có thể trở thành điểm du lịch thu hút du khách.

Giải quyết bài toán này, TP Cẩm Phả hiện đang xem xét phê duyệt quy hoạch của Công ty CP Du lịch và Thương mại - Vinacomin, chi nhánh Vân Long đề xuất đầu tư. Theo đó, công ty sẽ đầu tư Trung tâm Khoáng nóng Địa chất với hạ tầng, dịch vụ, vật chất đồng bộ, đạt tiêu chuẩn 4 sao, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương và du khách.

Cẩm Phả hiện vẫn còn nhiều di tích, công trình, kiến trúc mang dấu ấn lịch sử của một thời đấu tranh anh dũng của công nhân Vùng mỏ.

Để đưa các di tích này trở thành điểm tham quan, thành phố đã chú trọng đầu tư nâng cấp, khai thác như: Mở rộng di tích đền Cửa Ông, thu hút đầu tư kinh doanh tại khu du lịch hang động Vũng Đục, phối hợp với TKV mở rộng Quảng trường 12/11, cải tạo trụ sở Thị ủy Cẩm Phả cũ làm Khu lưu niệm Vùng than Cẩm Phả...

Bên cạnh đó, thành phố cũng khảo sát, đánh giá,  xây dựng kế hoạch dài hạn, báo cáo UBND tỉnh cho việc lập quy hoạch, nghiên cứu, bảo vệ, quản lý đối với một số công trình kiến trúc thời Pháp những thập niên đầu thế kỷ XX. Từ đó, kết nối các điểm thành Khu lưu niệm Vùng than, vừa là nơi giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ trẻ, vừa tạo ra sản phẩm du lịch mới.

Nhằm có một kế hoạch dài hạn, tổng thể, đột phá cho du lịch, thành phố đã hoàn thiện, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh phê duyệt Đề án phát triển du lịch TP Cẩm Phả giai đoạn 2020-2030, tầm nhìn ngoài năm 2050. Đề án sẽ khai thác triệt để các tiềm năng của Cẩm Phả, đưa ra các giải pháp triển khai, tạo ra sản phẩm mang tính đặc thù... trên cơ sở thực hiện mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Cao Quỳnh

 

Nguồn: quangninh.gov.vn

Cùng chuyên mục