Tin tức - Sự kiện

Chính thức phát động mở lại hoạt động du lịch: Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn

Cập nhật: 22/03/2022 19:39:48
Số lần đọc: 724
(TITC)- Chiều ngày 22/3, tại Hạ Long, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức "Hội nghị phát động mở lại hoạt động du lịch: Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn", với sự đồng hành của Vietnam Airlines, Sun Group, VnExpress.  


Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương phát biểu khai mạc hội nghị

Dự hội nghị, về phía Bộ VHTTDL có sự hiện diện của Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương; Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu; lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL. Về phía tỉnh Quảng Ninh có sự tham dự của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn cùng lãnh đạo các sở ban ngành địa phương; cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các sở quản lý du lịch, hiệp hội du lịch, chuyên gia du lịch, kinh tế, các tập đoàn, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển, cơ quan báo chí, truyền hình...

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh, hội nghị là sự kiện hết sức có ý nghĩa hưởng ứng chủ trương mở lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3/2022 theo tinh thần "thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19" của Chính phủ.

Hội nghị hôm nay rất quan trọng để thảo luận việc chuẩn bị của toàn Ngành, của mỗi địa phương, doanh nghiệp; sự phối hợp, hợp tác giữa các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp mở lại hoạt động du lịch thực sự hiệu quả trong điều kiện bình thường mới, để du lịch Việt Nam bước vào giai đoạn phục hồi và tăng trưởng mới.

Thứ trưởng đề nghị các đại biểu tập trung chia sẻ, trao đổi, thảo luận cùng đưa ra các sáng kiến, ý tưởng, biện pháp cụ thể, thiết thực, giải quyết hiệu quả các vấn đề liên quan nhằm nhanh chóng mở lại hoạt động du lịch, đẩy nhanh tốc độ phục hồi du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Tạo điều kiện, chính sách thuận lợi cho mở cửa du lịch

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh khẳng định, việc mở cửa du lịch từ 15/3 là dấu mốc hết sức quan trọng của ngành du lịch Việt Nam, là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về mở cửa hoạt động giao lưu, giao thương với quốc tế sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Việc mở cửa trở lại không chỉ khôi phục nền kinh tế, còn khẳng định Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện; góp phần nâng cao vị thế du lịch Việt Nam trong bối cảnh du lịch các quốc gia trên thế giới cũng đang khôi phục.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội nghị

Giới thiệu về phương án mở lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, từ ngày 15/3/2022 hoạt động du lịch đã được mở lại toàn bộ cả du lịch quốc tế và nội địa, thông qua đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển; áp dụng với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (inbound), khách du lịch ra nước ngoài (outbound) và khách du lịch nội địa.

Đồng thời, các điều kiện, quy định về xuất nhập cảnh, y tế đối với khách du lịch quốc tế đã thuận lợi hơn rất nhiều. Chính sách miễn thị thực đơn phương cho 13 quốc gia đã được khôi phục lại, cùng với đó là khôi phục các chính sách xuất nhập cảnh như trước khi có dịch. Về thủ tục y tế, khách du lịch quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SAR-Cov-2 trước khi xuất cảnh. Đối với khách nhập cảnh qua đường bộ, đường sắt, đường biển nếu chưa có kết quả xét nghiệm âm tính, có thể thực hiện xét nghiệm ngay tại cửa khẩu trước khi nhập cảnh. Trẻ dưới 2 tuổi không bắt buộc phải xét nghiệm, chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19 hoặc chưa từng nhiễm SARS-CoV-2 đều được nhập cảnh, tham gia các hoạt động ở ngoài nơi lưu trú cùng bố, mẹ, người thân.

Đối với khách du lịch ra nước ngoài, cần tuân thủ các quy định về xuất nhập cảnh, y tế và các quy định liên quan của Việt Nam và quốc gia, vùng lãnh thổ tham quan du lịch. Đối với hoạt động du lịch nội địa, sẽ triển khai theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ. Đồng thời, triển khai Chương trình kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch nội địa trên toàn quốc.

Quyết tâm tái khởi động du lịch, tận dụng cơ hội nâng cao vị thế và sức cạnh tranh Du lịch Việt Nam

Khẳng định mở cửa du lịch từ 15/3 là một chủ trương đúng đắn, kịp thời, các địa phương, doanh nghiệp đều cho biết đã tập trung chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để sẵn sàng tái khởi động, thu hút khách du lịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn phát biểu tại hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn cho biết, tỉnh Quảng Ninh hội tụ đầy đủ các điều kiện, tiềm năng, lợi thế để liên kết phát triển kinh tế tổng hợp; đặc biệt là phát triển du lịch. Trong 2 năm vừa qua, với việc thực hiện phòng chống dịch hiệu quả đồng thời không ngừng chủ động phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, tỉnh Quảng Ninh đã hết sức chú trọng đầu tư cho du lịch để chủ động phục hồi lại hiệu quả; xác định rõ đây là giai đoạn cấp thiết, đồng thời cũng là cơ hội đổi mới lại hoạt động du lịch. Ngành Du lịch Quảng Ninh đã tập trung vào hoạt động liên kết du lịch; ban hành Chương trình mở cửa, phục hồi, thu hút mạnh mẽ khách du lịch; xây dựng các chính sách hỗ trợ kích cầu du lịch; hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục lại hoạt động du lịch; tổ chức đào tạo, đào tạo lại lực lượng lao động du lịch… Tất cả nhằm mục tiêu năm 2022, du lịch Quảng Ninh đón trên 10 triệu lượt khách, trong đó khách du lịch quốc tế đạt 1,5 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 21.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng chia sẻ về quá trình vượt qua khó khăn của du lịch Đà Nẵng và kế hoạch chuẩn bị mở lại hoạt động du lịch sắp tới. Đồng thời cho biết, để chuẩn bị tốt cho việc mở cửa du lịch trở lại, Đà Nẵng bám sát phương án 829 của Bộ VHTTDL để triển khai công tác phòng chống dịch, xúc tiến xây dựng sản phẩm, quảng bá du lịch. Ông cho biết, ngày 27/3 tới đây, Đà Nẵng sẽ đón chuyến bay quốc tế đầu tiên trở lại từ Singapore và Bangkok.

Các đại biểu tham gia phiên tọa đàm, trao đổi

Bà Trần Nguyện, Trưởng Ban Kinh doanh Tập đoàn Sun Group cho biết trong suốt thời gian qua, tập đoàn đã có sự đầu tư, chuẩn bị cho phục hồi hoạt động. Riêng đối với địa bàn tỉnh Quảng Ninh, tập đoàn Sun Group đã đầu tư một hệ sinh thái dịch vụ đồng bộ từ sân bay quốc tế, cảng tàu biển quốc tế cho tới các khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí cao cấp, sẵn sàng thu hút, phục vụ khách du lịch trong thời gian tới.

Là hãng hàng không tiên phong đón đoàn khách du lịch quốc tế đầu tiên từ Singapore đến Việt Nam sau ngày mở cửa 15/3, bà Phạm Thị Nguyệt, Quyền trưởng ban tiếp thị bán sản phẩm của Vietnam Airlines cho rằng các hãng hàng không như là những cây cầu kết nối các địa phương trong nước, kết nối Việt Nam với trên thế giới. Để phát triển du lịch bền vững, các hãng hàng không cần đầu tư mở rộng mạng đường bay, tăng tần suất các chuyến bay để thúc đẩy nhu cầu du lịch. Bà Nguyệt chia sẻ, Vietnam Airlines đầu tư với tầm nhìn dài hạn trong việc phục hồi du lịch, hàng không, trong đó khôi phục lại toàn bộ mạng đường bay nội địa với số chuyến bay cao hơn 40% so với năm 2019. Đối với bay quốc tế, từ lịch bay mùa đông năm 2022, hãng sẽ khôi phục toàn bộ đường bay quốc tế như trước dịch.

Toàn cảnh hội nghị

Khẳng định ngành du lịch đã trở lại, bà Nguyễn Thị Lê Hương - Phó Tổng giám đốc Vietravel cho biết thời gian qua, Vietravel đã liên tục đẩy mạnh liên kết hợp tác với các địa phương như TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh Tây Bắc, Khánh Hòa, các địa phương miền Trung, Quảng Ninh… để khởi động lại hoạt động du lịch, xây dựng các sản phẩm mới. Bà Hương đề xuất Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL định hướng, dẫn dắt tất cả các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành du lịch triển khai kế hoạch truyền thông với thông điệp thống nhất ở trong nước và ra thế giới trong thời gian tới. Bên cạnh đó, bà cũng đề nghị tiếp tục có chính sách hỗ trợ nguồn nhân lực du lịch - yếu tố quan trọng để phục hồi ngành du lịch.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, nhiều đại biểu tham dự cùng chia sẻ quan điểm đây là thời điểm quan trọng để không chỉ phục hồi du lịch mà còn là cơ hội nâng cao vị thế, sức cạnh tranh của ngành Du lịch Việt Nam. Trong đó những vấn đề được các đại biểu quan tâm đề nghị đó là tiếp tục có chính sách tạo điều kiện thuận lợi về đi lại cho khách du lịch, kéo dài thời gian tạm trú cho người được miễn thị thực từ 15 ngày lên 30 ngày, mở rộng đối tượng được miễn thị thực... Tiếp tục phát triển các sản phẩm mới, đa dạng hơn và quan trọng là mang đẳng cấp mới, có sức cạnh tranh cao hơn so với các đối thủ trong khu vực.

Các đại biểu bấm nút chính thức phát động mở lại hoạt động du lịch “Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn” trên phạm vi cả nước

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương đã có bài phát biểu chính thức phát động mở lại hoạt động du lịch “Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn” trên phạm vi cả nước.

Trong khuôn khổ hội nghị cũng đã diễn ra ký kết Thỏa thuận chương trình hợp tác toàn diện giai đoạn 2022 - 2025 giữa UBND tỉnh Quảng Ninh và Vietnam Airlines; Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác kích cầu, phát triển thị trường du lịch giữa UBND tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Sun Group và Vietnam Airlines.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT