Tin tức - Sự kiện

Xây dựng bản đồ du lịch ẩm thực Hà Nội

Cập nhật: 21/03/2022 04:56:20
Số lần đọc: 610
Mới đây, trang du lịch nổi tiếng Tripadvisor công bố bình chọn Hà Nội là một trong 25 điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2022. Trước đó, báo Telegraph của Anh cũng vinh danh Hà Nội là một trong những thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới.  


Ảnh minh họa.

Những bình chọn này chẳng phải ngẫu nhiên bởi nếu Việt Nam được nhiều khách du lịch quốc tế ví như bếp ăn của thế giới thì Hà Nội chính là đại diện tiêu biểu với không ít món ăn đặc sắc đã được các kênh truyền thông quốc tế nổi tiếng điểm danh như: phở, bún chả, bún riêu cua, bánh tôm, chả rươi…

Là trung tâm văn hóa lớn của đất nước, cho nên Hà Nội cũng là nơi hội tụ của những món ăn ngon gói trọn tinh hoa xứ Kinh kỳ. Tinh hoa ấy được làm nên bởi sự độc đáo trong nguyên liệu ở từng địa điểm và nghệ thuật chế biến riêng có ở từng nơi đã được đúc rút qua nhiều thế hệ. Đó là lý do nhiều món ăn nức tiếng của Hà Nội thường được gọi tên theo cách gắn liền với địa danh như: Bánh tôm hồ Tây, bánh dày Quán Gánh, cốm Vòng, giò chả Ước Lễ, phở xào Bát Đàn, nem Phùng, phở cuốn Ngũ Xã, kem Tràng Tiền, bánh cuốn Thanh Trì, bún chả Hàng Mành…

Và nếu là khách sành ăn, sẽ phải tìm đúng những địa chỉ gia truyền uy tín mới có thể cảm nhận được hết cái tinh túy của từng món ngon Hà thành. Đây cũng là gợi ý khiến nhiều chuyên gia cho rằng, Hà Nội cần trở thành thành phố đi đầu xây dựng bản đồ du lịch ẩm thực Thủ đô, tiến tới hình thành bản đồ du lịch ẩm thực toàn quốc.

Bản đồ du lịch ẩm thực cần đưa ra những gợi ý, chỉ dẫn cụ thể về những món ăn đặc sắc của Thủ đô gắn với những địa danh, điểm đến du lịch cụ thể, có thể là những làng nghề truyền thống, những cơ sở chế biến món ăn hoặc những nhà hàng uy tín. Đây không chỉ là những gợi ý thiết thực cho du khách trong nước, quốc tế khi tới tham quan Thủ đô, góp phần mang đến những trải nghiệm ẩm thực thú vị cho du khách, mà còn là cách "khoe" ra những tiềm năng ẩm thực dồi dào của Hà Nội.

Theo nghiên cứu của Tổ chức du lịch ẩm thực thế giới (World Food Tourism Association-WFTA), có tới 81% du khách quốc tế có nhu cầu tìm hiểu ẩm thực địa phương tại điểm đến. Họ sẵn sàng dành trung bình 25% chi phí du lịch để chi tiêu cho ẩm thực. Điều này có nghĩa sức hấp dẫn của ẩm thực tại điểm đến là yếu tố vô cùng quan trọng thu hút khách tới du lịch và kích thích khả năng chi tiêu của khách. Bản đồ du lịch ẩm thực nếu làm bật được sự phong phú, hấp dẫn của ẩm thực Thủ đô sẽ trở thành kênh quảng bá hiệu quả, thu hút du khách đến với Hà Nội, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đã gỡ bỏ các rào cản hạn chế đi lại để mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15/3.

Theo các chuyên gia, bản đồ du lịch ẩm thực Thủ đô cần được xây dựng trên cơ sở tham vấn các hiệp hội đầu bếp, nghệ nhân ẩm thực, nhà nghiên cứu văn hóa ẩm thực để có thể có những gợi ý chính xác, cụ thể và chi tiết nhất. Bản đồ nên được thể hiện bằng nhiều thứ tiếng để hướng tới phục vụ nhiều đối tượng khách ở các thị trường khác nhau. Đây cũng là cơ sở để các doanh nghiệp lữ hành có thể khai thác, liên kết hình thành các tuyến, điểm du lịch ẩm thực Hà Nội hấp dẫn.

Gần đây, du lịch ẩm thực đã được đề cập và quan tâm nhiều hơn, nhưng phần lớn vẫn chỉ dừng ở hoạt động tham quan điểm đến kết hợp khám phá các lễ hội, chương trình giao lưu ẩm thực. Chưa có những sản phẩm du lịch thật sự làm nổi bật giá trị của ẩm thực. Trong khi đó, nếu xây dựng được thành những tuyến du lịch đưa khách qua nhiều điểm đến, vừa thưởng thức, vừa khám phá, thực hành để hiểu về những nét khác biệt trong cách chọn nguyên liệu, sự kỳ công trong quy trình chế biến cũng như nguồn gốc, lịch sử hình thành, ý nghĩa văn hóa của từng món ăn sẽ thật sự để lại ấn tượng khó quên cho khách du lịch.

Có thể nói, văn hóa ẩm thực chính là địa hạt giàu tiềm năng để du lịch Thủ đô khai thác. Bên cạnh bản đồ in ấn rút gọn, nên tiến tới xây dựng bản đồ du lịch ẩm thực số giúp du khách có thể tương tác trực tiếp, chụp, đăng tải ảnh, nêu cảm nhận, đánh giá sau khi đến và thưởng thức các món ăn. Đây cũng là cách hữu hiệu để đưa du khách trở thành những đại sứ văn hóa quảng bá cho ẩm thực Hà Nội, từ đó thu hút ngày càng nhiều du khách trong, ngoài nước đến với mảnh đất nghìn năm văn hiến.

Đắc Linh

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 20/03/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT