Non nước Việt Nam

Công bố, trao Chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với Lễ Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Cập nhật: 28/04/2021 14:59:57
Số lần đọc: 1051
Ngày 28/4, tại UBND xã Rạng Đông, UBND huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ công bố và trao Chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với Lễ Pang Phoóng (lễ Tạ ơn) của dân tộc Kháng, huyện Tuần Giáo.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch trao Chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với Lễ Pang Phoóng (lễ Tạ ơn) của dân tộc Kháng (huyện Tuần Giáo).

Lễ Pang Phoóng (lễ Tạ ơn) của người Kháng xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo (tỉnh Điện Biên) được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo Quyết định số 2742/QĐ-BVHTTDL, ngày 30/9/2020 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Theo phong tục truyền thống lễ hội Pang Phoóng của dòng họ Lò (ngành Lò Khul), dân tộc Kháng được tổ chức 2 hoặc 3 năm một lần vào khoảng tháng 11 - 12 dương lịch, khi mùa vụ đã thu hoạch xong, đồng bào có nhiều thời gian rảnh rỗi tham gia các nghi lễ trong gia đình, dòng họ và cộng đồng, làng bản. Ngày làm lễ Pang Phoóng thường được chọn vào ngày rằm. Thầy cúng (Pắp lể) - người chủ trì hành lễ phải là người trong dòng họ Lò, ngành Lò Khul và là người am hiểu về nguồn gốc, lịch sử dòng họ mình (thường là trưởng họ của dòng họ Lò Khul).

Lễ hội được tổ chức trong 2 ngày tại nhà trưởng họ hoặc một gia đình nào đó trong dòng họ Lò. Lễ hội gồm 2 phần chính: Phần lễ và phần hội. Nghi lễ cúng diễn ra tại nhà trưởng họ hoặc gia đình có điều kiện trong dòng họ Lò Khul, mang tính chất tạ ơn trời đất, tổ tiên đã phù hộ cho một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, mọi người gặp nhiều điều may mắn, khỏe mạnh. Phần hội: Dòng họ Lò Khul cùng người dân trong bản và toàn thể cộng đồng quanh khu vực tham gia các hoạt động vui chơi, hát múa.

Nghi thức cúng trong Lễ Pang Phoóng (lễ Tạ ơn) của dân tộc Kháng (huyện Tuần Giáo).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch cho biết: Đến nay tỉnh Điện Biên có 1 di sản Thực hành Then của người Thái được UNESCO ghi vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 12 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, trong đó có lễ Pang Phoóng (Lễ tạ ơn) của người Kháng huyện Tuần Giáo. Để gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa lễ Pang Phoóng, UBND huyện Tuần Giáo cần xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền các giá trị văn hóa đã được công nhận; thường xuyên tiến hành kiểm kê và tư liệu hóa; lựa chọn hỗ trợ, xây dựng bản văn hóa của người Kháng; rà soát các nghệ nhân am hiểu, nắm giữ lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể của người Kháng để lập hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiện nghệ nhân ưu tú...

Tin, ảnh: Sầm Phúc

Nguồn: Báo Điện Biên Phủ

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT