Nhìn ra thế giới

Cuộc sống thanh bình ở thành phố Bergen

Cập nhật: 02/06/2020 08:09:07
Số lần đọc: 906
Là thành phố cảng nằm về phía Tây Nam của Na Uy, Bergen được mệnh danh là “miền đất hứa” cho những ai yêu thích cuộc sống thanh bình, là nơi để sống chậm, hưởng thụ những giá trị tuyệt vời từ cảnh quan thiên nhiên, giá trị lịch sử của đô thị cổ kính và cùng gặp gỡ những con người thân thiện.

Thiên nhiên kỳ vỹ

“Berg” – từ nguyên của Bergen, danh xưng quen thuộc của các tộc người Bắc Âu nguyên thủy, có nghĩa là “ngọn núi” hay “vách đá núi”. Và những vách núi hai bên dựng đứng, kẹp giữa một dòng nước phẳng lặng như tờ, với độ sâu thăm thẳm là hình ảnh đặc sắc của Na Uy, được người bản địa gọi là fjords.

Thành phố Bergen được biết đến nhờ vẻ đẹp phồn vinh và cũng nhờ nằm giữa một vùng thiên nhiên kỳ vĩ. Thành phố được bao quanh bởi bảy ngọn núi thơ mộng nên có nhiều phong cảnh đẹp mê hồn, nào thác nước hùng vĩ, núi tuyết trắng xóa, nào thung lũng xanh tươi trồng toàn hoa hồng. Đó là chưa kể cung đường từ thủ đô Oslo đến Bergen cũng là một tuyến du lịch ngoạn cảnh nên thơ bậc nhất Bắc Âu. Nổi tiếng nhất là các tour đi thuyền từ biển ngược theo các nhánh sông chảy giữa dãy núi hiểm trở vào sâu trong đất liền. Dọc theo dòng sông là rất nhiều thị trấn, làng mạc thanh bình và xinh xắn nép dưới chân núi, thỉnh thoảng còn bắt gặp các dòng thác từ trên núi cao đổ xuống, tung bọt trắng xóa.

Bao quanh thành phố Bergen thơ mộng và ẩm ướt sương mù là khung cảnh thiên nhiên đặc sắc mà ẩn chứa nhiều yếu tố khắc nghiệt. Với ý chí mạnh mẽ và tình yêu cuộc sống mãnh liệt, người dân Na Uy đã biến biển trời của mình thành thiên đường du lịch.

Kiến trúc mang đậm màu sắc Bắc Âu và khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp chính là cách Bergen ghi dấu trong lòng du khách thập phương. Không cần những toà nhà cao ốc hiện đại, những đại lộ nghìn tỷ, Bergen vẫn lặng lẽ nép mình bên sườn núi như chú gà con nép vào lòng gà mẹ. Nói không quá, bạn chỉ cần giơ máy ảnh, chụp đại một góc bất kỳ tại khu phố cổ là đã có ngay một tấm ảnh để đời. Những con đường nhỏ hẹp và dốc, những ngôi nhà đầy màu sắc hai bên đường mang đậm phong cách vùng Sandinavia.

“Thành phố mưa bay”

Trong những ngày nắng hiếm hoi, thành phố Bergen thật lộng lẫy dưới ánh mặt trời: biển xanh biếc, cây lá tươi tắn khoe những gam màu rực rỡ nhất, các khung cửa kính lấp lánh sau những dàn hoa leo sặc sỡ... Khi đó, ngày như rất dài, cảnh hoàng hôn với mặt trời đỏ chói vào lúc 11 giờ đêm có thể làm du khách quên đường về. Cảm giác ngồi ở các quán cafe dọc bờ hồ, chờ cho mặt trời lặn xuống, soi rọi ánh đỏ rực, hòa vào màu nước lúc đêm khuya thật vi diệu. Hãy bắt ngay khoảnh khắc ấy bằng một bức ảnh kèm cảm nhận lạ lùng, khó tả nổi thành lời. Vì chỉ chưa đầy 6 tiếng sau là chúng ta lại đón mặt trời mọc, khoảng khắc ngày mới và ngày cũ chỉ cách nhau bởi một ranh giới mỏng manh, tuyệt đẹp.

Trong suốt mùa thu và mùa đông dài dằng dặc, Bergen còn được gọi một cách trìu mến là “Thành phố mưa bay”. Những cơn mưa lất phất như tung những hạt bụi nước long lanh lên ngói cổ và làm những con đường lát đá thêm bóng ngời. Thành phố luôn ẩm ướt nhưng sạch tinh, không gian thiếu nắng được thắp sáng và ấm lên bởi những căn nhà cổ sơn nhiều màu và những nụ cười nồng hậu của người địa phương.

Một trong những biểu tượng của thành phố là cây dù - vật bất ly thân của người dân ở đây. Đứng từ ban công nhìn xuống, cảnh tượng những con phố cổ kính được tô điểm bằng hàng trăm cây dù muôn sắc màu kể ra cũng thật đáng yêu.

Nhà cửa ở đây thường được sơn những màu rất sặc sỡ như đỏ thẳm, cam, vàng hoặc xanh lá mạ. Những màu sắc này luôn giữ cho nơi đây bốn mùa tươi mát, tràn đầy sức sống mãnh liệt.

Các khu nhà gỗ san sát ở khu bến tàu Bryggen dường như đã trở thành biểu tượng của thành phố tự bao giờ. Trước kia, nó được dùng làm nhà kho chứa cá hay hàng hóa từ các thương gia khắp các quốc gia thuộc châu Âu. Ngày nay, đây là khu dành cho khách du lịch với nhiều cửa hàng lưu niệm, nhà hàng, cafe, khách sạn. Đi sâu vào trong trung tâm thành phố, Bergen yên tĩnh và mơ màng hơn cả bên bờ hồ Liilelungvannet trong xanh. Tuy là một thành phố lớn nhưng cảnh quang lại vô cùng xanh bởi cây và hoa được trồng xen kẽ các kiến trúc cổ kính. Nhà thờ Đức Mẹ mang đậm phong cách La Mã, tôn nghiêm, huyền bí, còn Bảo tàng trang trí nghệ thuật lại cổ kính, hấp dẫn.

Cá và hải sản là nguồn tài nguyên lớn của Bergen. Khu chợ cá nằm kề bên phố cổ Brygen cũng hấp dẫn nhiều du khách bởi nơi đây bán nhiều loại cá lạ, quý hiếm. Chợ chuyên bán thịt cừu ở gần đó thì có lẽ không dành cho những ai yếu tim vì trong chợ, đầu cừu được treo khắp nơi. Nếu đến đây vào mùa hè, du khách sẽ tha hồ được thưởng thức tôm, cá hồi rẻ và tươi ngon. Ngay tại chợ cá, món tôm hấp đỏ au để lạnh ăn với muối tiêu chanh bán rất chạy. Nếu muốn ăn nóng, thực khách chỉ cần trả thêm một ít tiền là người bán sẽ nấu lại và bỏ thêm gia vị thơm lừng. Món xúp cá hồi Bergen cũng rất hấp dẫn vì vừa béo, vừa đậm đà./.

Nguồn: LangvietOnline

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT