Hoạt động của ngành

Đà Nẵng: Đổi mới trong cách làm du lịch

Cập nhật: 17/12/2020 08:04:17
Số lần đọc: 642
Dịch bệnh trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp, ngành du lịch gặp nhiều khó khăn trong quá trình phục hồi. Do vậy, hơn lúc nào hết, những người làm du lịch phải đổi mới trong cách làm để thu hút khách.

Ở thời điểm hiện tại, ngành du lịch chủ yếu phụ thuộc vào thị trường khách nội địa. Tuy nhiên, mùa này vốn không phải là mùa của thị trường khách nội địa, cộng với dịch bệnh, thiên tai nên khách đi du lịch cũng rất ít. Trước tình hình đó, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Sở Du lịch thành phố đã phối hợp, triển khai xây dựng các chương trình kích cầu để thu hút khách. Một trong những điểm mới của lần kích cầu lần thứ 2 này là thay vì chỉ họp báo, công bố các sản phẩm thông thường như trước đây, ngành du lịch phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức phát trực tiếp chương trình kích cầu trên fanpage Danang Fantasticity.

Theo thống kê của Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, chỉ trong thời gian ngắn khoảng hơn 1 giờ đồng hồ, chương trình công bố của buổi kích cầu đã thu hút hơn 30.000 lượt yêu thích, bình luận và tiếp cận được hơn 44.000 lượt người xem; trong đó có nhiều bình luận của người xem hỏi các thông tin về sản phẩm du lịch của Đà Nẵng. Cách làm này được những người làm du lịch đánh giá là khá mới, mang lại hiệu quả cao trong việc tương tác cũng như lan tỏa, cung cấp thông tin rộng rãi tới người xem.

Tại buổi làm việc với Sở Du lịch thành phố mới đây, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cũng gợi ý các địa phương cần phải đổi mới cách thức làm du lịch, tiếp cận thị trường khách, trong đó có việc nhanh chóng ứng dụng công nghệ số vào phát triển du lịch để theo kịp xu hướng chung; tức là số hóa lĩnh vực du lịch, làm sao mang lại sự tiện ích nhất định cho du khách. Đây cũng là vấn đề được các chuyên gia, những người làm du lịch quan tâm và đề cập tại Hội nghị toàn quốc về du lịch 2020 diễn ra mới đây tại tỉnh Quảng Nam.

Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch (DTA) Trần Trọng Kiên, thành viên Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân cho rằng, ngành du lịch nên xây dựng chính sách thị thực cạnh tranh như thị thực điện tử, nới lỏng miễn thị thực; số hóa các di sản, bảo tàng… để tạo thuận lợi cho các địa phương trong xây dựng sản phẩm du lịch. Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng cơ quan quản lý Nhà nước phải xây dựng bộ dữ liệu du lịch, đầu tư nền tảng kỹ thuật, từ đó doanh nghiệp sẽ đầu tư hệ thống của mình để ráp nối và tạo thành một hệ sinh thái du lịch, thuận lợi cho du khách.

Ông Đinh Việt Phương, Phó Tổng Giám đốc Thường trực, Giám đốc điều hành hãng hàng không VietJet chia sẻ, việc đầu tư vào công nghệ, ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ góp phần giảm chi phí, tăng hiệu quả hoạt động cũng như mang tới trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, đặc biệt trong một bối cảnh như hiện nay. Điều quan trọng là làm sao để các sản phẩm du lịch hấp dẫn hơn, thu hút hơn, để du khách không chỉ tới một lần mà còn muốn quay lại nhiều lần sau nữa.

Thực tế tại Đà Nẵng, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, thời gian qua, ngành cũng đã kịp thời ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số vào các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch. Sở đã triển khai các hội thảo trực tuyến với các thị trường quốc tế trọng điểm tiềm năng của thành phố như Singapore, Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản…; phát video giới thiệu về du lịch Đà Nẵng trên kênh truyền hình ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương; đưa vào hoạt động mô hình du lịch thực tế ảo thí điểm đầu tiên tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm... Đồng thời, tiếp tục triển khai các thỏa thuận hợp tác với các đơn vị đối tác trong và ngoài nước về hoạt động quảng bá du lịch bằng mạng xã hội.

Hiện nay, hoạt động du lịch dịp cuối năm có nhiều khởi sắc. Các hãng hàng không như Vietnam Airlines, BamBoo, Vietjet đã có 40-50% khách đặt vé về Đà Nẵng. Một số đơn vị lữ hành đã có các đoàn khách lớn đến Đà Nẵng trong tháng 11 và tháng 12 do các đơn vị như: Công ty CP Dịch vụ du lịch Bến Thành (Bến Thành Tourist); Công ty Du lịch và tiếp thị giao thông vận tải (Vietravel); Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours); Công ty Sun Travel…

Nhật Hạ

 

Nguồn: Báo Đà Nẵng

Cùng chuyên mục