Non nước Việt Nam

Đặc sản nếp nương người Dao ở Cao Bằng

Cập nhật: 28/05/2019 14:38:46
Số lần đọc: 1574
Có dịp đến các xóm, bản người Dao trên địa bàn tỉnh, nếu may mắn được thưởng thức món xôi nấu bằng thứ gạo nếp nương thơm ngon do chính đồng bào chế biến sẽ cảm nhận được hương vị rất đặc biệt. Mỗi hạt gạo nếp nương được người Dao coi như “hạt ngọc” mang trọn tình đất, tình người nơi đây.

Người dân tộc Dao ở Cao Bằng trồng lúa nếp trên các nương rẫy hay những ruộng bậc thang lưng chừng sườn núi cao nên chỉ cấy được một vụ. Dưới sự kết tinh những tinh hoa của đất trời, không khí trong lành nơi rẻo cao nên những cây lúa nếp sinh trưởng và phát triển rồi cho những hạt gạo nếp nương thơm ngon.

Gạo nếp nương của người Dao thơm từ khi lúa vừa trổ đòng, kết hạt cho đến lúc chín vàng trên nương. Hương thơm rất nồng nàn nên chỉ cần một cơn gió thoảng qua cũng đủ đưa mùi hương ấy bay xa, làm náo nức cả bản làng. Từng hạt gạo căng mẩy, bóng, đều nhau tăm tắp, chỉ cần vốc một nắm gạo trên tay cũng có thể cảm nhận được hương vị thơm dịu của núi rừng.

Gạo nếp nương là lương thực quý, thường chỉ được các gia đình người Dao sử dụng vào dịp lễ, tết, lễ cúng mừng cơm mới được tổ chức khi mùa gặt vừa xong. Từng bó lúa nếp nương được bảo quản trên gác bếp đến khi có việc mới mang xuống dùng. Người Dao có nhiều cách thưởng thức món nếp nương và mỗi cách lại có nét độc đáo riêng. Để tạo nên hương vị đặc trưng của món xôi nếp, người Dao đồ bằng chõ khiến xôi chín bằng hơi, mềm, dẻo nhưng không dính tay. Khi ăn, xôi dẻo, ngọt thơm rất hấp dẫn và khó quên.

Nếp nương của người Dao ở Cao Bằng rất ngon nhưng rất khó tìm mua được tại các nhà hàng hoặc ngoài chợ. Du khách chỉ còn cách ghé thăm các bản người Dao, đúng dịp, đúng mùa sẽ được chủ nhà mời thưởng thức món nếp nương./.

Nguồn: baocaobang.vn
Từ khóa: Cao Bằng

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT