Non nước Việt Nam

Đậm vị chả bì ớt xiêm Cúc Thảng

Cập nhật: 23/02/2024 15:40:06
Số lần đọc: 1037
Sản phẩm chả bì ớt xiêm Cúc Thảng của hộ kinh doanh vợ chồng anh chị Võ Ngọc Thảng - Trần Thị Cúc (thôn Cây Sanh, xã Tam Dân, Phú Ninh) đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh nhanh chóng được thị trường đón nhận, người tiêu dùng ưa chuộng.


Sản phẩm chả bì ớt xiêm của hộ kinh doanh Võ Ngọc Thảng đạt chứng nhận 3 sao OCOP. Ảnh: Phan Vinh

Cải tiến sản phẩm

Hộ kinh doanh Võ Ngọc Thảng - Trần Thị Cúc trước đây sản xuất chả ở khu vực chợ Tam Thái (Phú Ninh) với quy mô nhỏ, chỉ phục vụ cho người dân địa phương. Năm 2016, chợ Tam Dân sửa chữa, nâng cấp và đưa vào sử dụng, gia đình chị Cúc chuyển lên đây sinh sống và buôn bán. Chị mở rộng quy mô xưởng làm chả, đầu tư thiết bị máy móc. Tuy nhiên, đầu ra sản phẩm lúc bấy giờ rất èo uột.

"Nghề làm chả bây giờ cạnh tranh rất lớn. Nhiều lò chả họ biến tấu công thức, hạ giá thành, mà mình thì muốn hướng đến chất lượng, an toàn cho khách hàng nên phải nghĩ cách khác. Gia đình mình vẫn đeo đuổi mục tiêu tạo ra sản phẩm vừa mới lạ, vừa có giá hợp lý mà vẫn ngon, đậm vị" - chị Cúc chia sẻ.

Chị Cúc nâng cấp máy xay thịt và quết chả lên công suất 25kg/ lượt. Ảnh: Phan Vinh

Từ đó, chả bì ớt xiêm ra đời. Cũng là thịt nóng từ lò mổ trên địa bàn xã Tam Dân đưa về xưởng, chị Cúc cắt hết gân và phần mỡ thừa, sau đó cho da heo đã sơ chế sạch sẽ cùng các loại bột năng, gia vị, đặc biệt là tiêu Tiên Phước và ớt xiêm Phú Ninh vào theo đúng tỷ lệ rồi xay nhuyễn, quết chả. Thịt sau khi quết thành chả mịn và tỏa mùi thơm sẽ được cho vào khuôn trụ rồi mang đi hấp.

Chả bì ớt xiêm Cúc Thảng có 2 loại, sử dụng thịt bò hoặc thịt heo. Với các tỷ lệ được công bố thịt 70%, da heo 18%, bột năng 3%, ớt xiêm 2%, tiêu tỏi 2%, nước mắm 3% và bột ngọt 2%. Khi tạo được công thức chuẩn vị đậm đà cho sản phẩm chả bì ớt xiêm, chị Cúc đã mạnh dạn đầu tư hơn 50 triệu đồng, nâng cấp máy sản xuất chả từ năng suất 6kg lên 25kg.

Chị Cúc nói: "Khó nhất khi làm sản phẩm này là lựa chọn và sơ chế da heo, da mỏng vừa phải, cạo lông thiệt sạch rồi cho vào tủ lạnh để từ sáng đến khuya mới lấy ra quết chả. Chúng tôi thường làm chả từ 1 - 8 giờ sáng, lò mổ heo thịt còn nóng được gói bọc kỹ rồi đưa thẳng về xưởng. Thịt nóng kết hợp da heo lạnh và tiêu ớt tạo cho món chả bì ớt xiêm sự khác biệt rất ngon".

Mở rộng thương mại sản phẩm

Được địa phương động viên, chị Cúc đưa sản phẩm tham gia chương trình OCOP. Dựa trên cơ sở có sẵn, chị hoàn thiện hồ sơ, viết câu chuyện sản phẩm và chỉn chu bao bì nhãn mác. Năm 2023, chả bì ớt xiêm Cúc Thảng đạt chứng nhận OCOP 3 sao.

Sản phẩm chả bì ớt xiêm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh: Phan Vinh

"Từ danh hiệu này mà sản phẩm của chúng tôi được tham gia các sự kiện giới thiệu, quảng bá thương hiệu. Riêng dịp triển lãm trưng bày thành tựu sản phẩm OCOP do Sở NNPTNT tỉnh tổ chức vào cuối tháng 12/2023 vừa rồi, chúng tôi bán được hơn 2 tạ chả. Hội chợ xuân Quảng Nam 2023, chả bì ớt xiêm cũng bán được hơn 3 tạ" - chị Cúc cho biết thêm.

Ngoài việc cung cấp cho các tiểu thương, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh, chị Cúc còn xây dựng kênh cộng tác viên bán online ở các thành phố lớn. Nhiều khách hàng thân quen của chị ở khu vực TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương... đã trở thành kênh phân phối. Hiện sản phẩm bán ra thị trường với giá 140 nghìn đồng/kg chả heo và 240 nghìn đồng/kg chả bò, có thể bảo quản cấp đông hơn 90 ngày, đây là thế mạnh cho việc phát triển thị trường quy mô lớn.

Theo chị Cúc, ngày bình thường, xưởng nhập khoảng 50 - 70kg thịt nguyên liệu để làm chả, vào dịp lễ, cuối năm, con số này là 200 - 300kg. Trung bình, doanh thu hằng tháng của hộ kinh doanh Võ Ngọc Thảng - Trần Thị Cúc ước tính khoảng 100 triệu đồng. Cơ sở cũng đang nghiên cứu sản xuất nem chua lên men tự nhiên. Từ phương pháp làm nem thịt truyền thống, kết hợp với cách pha trộn da heo, ủ men và cho ra sản phẩm an toàn, chất lượng.

Sản phẩm chả bì ớt xiêm Cúc Thảng được thị trường đón nhận. Ảnh: Phan Vinh

Ông Nguyễn Văn Phúc - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Dân cho biết, thời gian qua, địa phương đã có những hỗ trợ, hướng dẫn về mặt thủ tục như giấy phép kinh doanh, môi trường và đặc biệt là chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho hộ kinh doanh Võ Ngọc Thảng.

"Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy sản phẩm chả bì ớt xiêm có những thế mạnh gắn với địa phương nên đã động viên hướng dẫn hộ kinh doanh này thành lập hồ sơ thủ tục, xây dựng kế hoạch thực hiện ban đầu tham gia chương trình OCOP. Sản phẩm được nhiều khách hàng ưa chuộng và đạt chứng nhận 3 sao, đây cũng là sự tự hào của xã Tam Dân nói riêng và Phú Ninh nói chung" - ông Phúc nói.

Phan Vinh

 

Nguồn: Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Đăng ngày 22/02/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT