Non nước Việt Nam

Danh thắng Hà Giang

Cập nhật: 22/05/2023 11:14:57
Số lần đọc: 500
Với nhiều người, Hà Giang để lại cảm xúc choáng ngợp bởi vẻ hùng vĩ của thiên nhiên và những danh thắng nổi tiếng. Dưới đây là một số điểm đến mà du khách không nên bỏ lỡ khi tới vùng đất địa đầu của Tổ quốc.

Núi đôi Quản Bạ

Núi đôi Quản Bạ (hay núi đôi Cô Tiên, tiếng địa phương là “núm Riến”, nghĩa là “vú Tiên”) là nơi hai ngọn núi thấp đứng cạnh nhau thuộc thôn Nà Khoang (thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ). Ngọn núi này có độ cao 1.000m so với mực nước biển, nằm bên quốc lộ 4C, cách thành phố Hà Giang khoảng 46km.

Vẻ đẹp của núi Đôi gây ấn tượng bởi hai chóp núi hình bát úp, diện tích 3,6ha, chu vi 995,6m, có từ khoảng 1,6 - 2 triệu năm trước. Đây là biểu tượng của huyện Quản Bạ và Cao nguyên đá Đồng Văn, là sự kết tinh nét đẹp của thiên nhiên và kiến tạo địa chất.

Năm 2009, núi Đôi Quản Bạ được xếp hạng Danh lam thắng cảnh quốc gia.

Hẻm Tu Sản

Hẻm vực Tu Sản nằm giữa hai vách núi trên sông Nho Quế, khu vực đèo Mã Pì Lèng, giữa hai huyện Đồng Văn và Mèo Vạc. Để đến được nơi này, du khách phải vượt qua cung đường dài 8km, độ dốc lớn với 47 khúc cua tay áo liên tiếp. Hẻm vực này được kiến tạo từ hàng triệu năm trước, khi Cao nguyên đá Đồng Văn vẫn chìm dưới mặt biển.

Trong quá trình dịch chuyển của lục địa trên trái đất, cao nguyên này nhô lên hơn 2.000m so với mực nước biển; khi nước rút tạo thành hẻm vực Tu Sản với hai bên là vách núi thẳng đứng, cao tới 1.500m, dài 1,7km, sâu gần 1.000m. Dưới chân núi đá là những hốc đá, nhũ đá nhiều hình thù. Hẻm Tu Sản được xem là “đệ nhất hùng quan” và là hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á.

Đèo Mã Pì Lèng

Nằm trên quốc lộ 4C (con đường Hạnh Phúc), thuộc ba xã: Pải Lủng, Pả Vi và Xín Cái (huyện Mèo Vạc), đèo Mã Pì Lèng (tiếng Quan Hỏa nghĩa là “sống mũi ngựa”) nằm trong khu vực Cao nguyên đá Đồng Văn, có địa hình hiểm trở, cao khoảng 1.200 - 1.600m so với mực nước biển.

Đèo Mã Pì Lèng được xem là “nóc nhà” của Cao nguyên đá Đồng Văn và là một trong “tứ đại đỉnh đèo” (cùng với đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ, Pha Đin) của vùng núi phía Bắc Việt Nam.

Địa hình Mã Pì Lèng phức tạp, sườn núi dốc, vách dựng đứng được cấu tạo từ đá vôi. Từ đỉnh đèo có thể bao quát toàn bộ vùng cao nguyên rộng lớn với những dãy núi đá vôi trùng điệp dạng núi tháp hiếm gặp cùng hẻm vực Tu Sản và dòng sông Nho Quế uốn lượn qua khe núi hẹp. Trên đỉnh đèo đặt tấm bia tưởng niệm Thanh niên xung phong mở đường và xây dựng con đường Hạnh Phúc.

Đèo Mã Pì Lèng đã được xếp hạng Danh lam thắng cảnh quốc gia vào năm 2009.

Khánh Vi

 

Nguồn: Báo Hà Nội mới - hanoimoi.vn - Ngày đăng 21/05/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT