Hoạt động của ngành

Dấu hiệu hồi phục du lịch ở Bà Rịa – Vũng Tàu

Cập nhật: 19/11/2021 11:14:24
Số lần đọc: 762
Giữa tháng 10, Bà Rịa – Vũng Tàu cho phép 4 khu resort thí điểm đón khách du lịch ngoại tỉnh về nghỉ dưỡng. Sau 1 tháng, khách đến đây ngày càng tăng, có cơ sở đạt 100% công suất phòng vào 2 ngày cuối tuần. Nhiều cơ sở khác đang nỗ lực hoàn thiện các điều kiện để có thể đi vào hoạt động.


Để có bước đi tiên phong trong việc phục hồi du lịch sau dịch Covid-19, từ tháng 8 và tháng 9, Bà Rịa – Vũng Tàu đã xây dựng bộ tiêu chí đón khách, đánh giá mức độ an toàn tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng có mong muốn tham gia chương trình đón khách khép kín. Từ đó, tỉnh này lập kế hoạch quảng bá, kích cầu để ngành du lịch sẵn sàng kích hoạt khi điều kiện cho phép.

Bà Rịa – Vũng Tàu quy định du khách đến địa phương phải đáp ứng nghiêm ngặt các điều kiện an toàn về phòng chống dịch như tiêm đủ 2 mũi vaccine, có kết quả test nhanh âm tính trước ngày khởi hành, cam kết thực hiện "1 cung đường, 2 điểm đến", nhân viên phục vụ phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, cùng nhiều quy định khác nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh ngay từ đầu.

Lượng khách đến Bà Rịa - Vũng Tàu theo mô hình khép kín ngày càng tăng (ảnh: Lưu Sơn)

Từ 16/10, sau khi bắt đầu triển khai chỉ đón một lượng khách nhỏ, đến nay sau 1 tháng hoạt động tổng lượng khách tại 4 cơ sở thí điểm lưu trú trên đã phục vụ trên 3.200 lượt. Đáng chú ý, có cơ sở đạt 100% công suất phòng vào các ngày cuối tuần.

Từ 4 cơ sở lưu trú thí điểm ban đầu, đến nay nhiều khu nghỉ dưỡng, khách sạn đang hoàn thiện các bộ tiêu chí đón khách để có thể tham gia mô hình du lịch khép kín. Bên cạnh đó, tiếp nối kế hoạch phục hồi du lịch, cuối tháng 10 vừa qua Bà Rịa – Vũng Tàu ra mắt sàn thương mại điện tử về du lịch và công bố kế hoạch tổ chức hội chợ du lịch trực tuyến. Theo Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ngay khi ra mắt, các sự kiện trên đã thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp du lịch, dịch vụ. Số lượng doanh nghiệp quan tâm, tìm hiểu sàn thương mại tăng mạnh. Hiện đã có gần 420 doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, thương mại đăng ký tham gia sàn và hội chợ du lịch trực tuyến. 

Ông Trịnh Hàng - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nguy cơ tái bùng phát, nhất là những ngày qua số ca nhiễm trên cả nước vẫn cao. Do đó những bước đi nhằm tái khởi động ngành du lịch của Bà Rịa – Vũng Tàu rất chặt chẽ, có sự tính toán cẩn trọng. Từ đây, tỉnh sẽ tiếp tục mở rộng để các cơ sở lưu trú khác cùng tham gia.

"Sắp tới, đối với những cơ sở lưu trú có các điều kiện, tiêu chuẩn và khả năng đón khách theo chương trình thí điểm như tỉnh đã thực hiện, chúng tôi sẽ rà soát lại từ cơ sở vật chất của doanh nghiệp, con người đến quy trình phục vụ. Phải lấy việc đảm bảo an toàn cho du khách lên trên hết" - ông Trịnh Hàng nói.

Du khách ngoại tỉnh đến Bà Rịa - Vũng Tàu được di chuyển bằng xe cá nhân và được đảm bảo an toàn phòng, chống dịch (ảnh: Lưu Sơn)

Còn theo ông Trần Công Luận - Phó Giám đốc Khu nghỉ dưỡng Minera Hot Spring Bình Châu (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), nếu dịch vụ tốt mà không đảm bảo an toàn sức khoẻ cho du khách và nhân viên thì không thành công. Do đó phương án phòng dịch của doanh nghiệp càng cụ thể thì cơ hội thu hút du khách càng cao và việc thực hiện mục tiêu “vừa đón khách vừa chống dịch” sẽ hiệu quả, bền vững và an toàn.

"Chúng tôi thực hiện phương án phòng chống dịch đã được phê duyệt, khách đến nghỉ dưỡng phải được tiêm 2 mũi sau 14 ngày, trước khi đến lưu trú khách phải test nhanh âm tính SARS-CoV-2, trong quá trình lưu trú chỉ ở trong khu vực, không được ra ngoài. Nhân viên thì thực hiện 1 cung đường 2 điểm đến, cũng phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, trước khi vào làm cũng phải có kết quả test âm tính SARS-CoV-2. Các khu vực trong khu du lịch đều bố trí dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách, không tập trung" - ông Trần Công Luận nói.

Có thể nói, Bà Rịa – Vũng Tàu đã có bước đi táo bạo để đáp ứng “cơn khát” du lịch của du khách ngoại tỉnh thông qua mô hình đón khách khép kín. Với sự thận trọng, bám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn và các tỉnh, thành lân cận, Bà Rịa - Vũng Tàu đang tính toán cho mở thêm các khu du lịch, nghỉ dưỡng đủ điều kiện hoạt động với phương châm “đã mở cửa thì phải an toàn”./.

Gia Khang

 

Nguồn: VOV

Cùng chuyên mục