Ðầu tư Du lịch

Đầu tư quảng bá, tạo đột phá cho du lịch Bắc Ninh

Cập nhật: 26/08/2024 15:26:08
Số lần đọc: 179
Xúc tiến, quảng bá có ý nghĩa then chốt trong phát triển, định vị thương hiệu du lịch. Trong bối cảnh xu hướng du lịch liên tục thay đổi, du khách ngày càng yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ và gia tăng nhu cầu trải nghiệm đòi hỏi sự đổi mới về tư duy, có chiến lược bài bản.


Bắc Ninh được biết đến là một trong những tỉnh có trữ lượng di sản văn hóa phong phú, đặc sắc, trong đó có nhiều di tích nổi tiếng gắn liền với các sự kiện lịch sử văn hóa quan trọng của quốc gia, dân tộc. Nguồn tài nguyên vô giá này giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế du lịch của tỉnh. Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tổng doanh thu du lịch Bắc Ninh 8 tháng của năm 2024 ước đạt 1.340 tỷ đồng; tổng lượt khách 8 tháng ước đạt 1.865.000 lượt, tăng hơn 50% so với cùng kỳ. Mục tiêu đến năm 2025, Bắc Ninh đón và phục vụ từ 2 - 2,5 triệu lượt khách du lịch; tổng doanh thu du lịch đạt khoảng 2 nghìn tỷ đồng.

Thực hiện mục tiêu phát triển du lịch, thời gian qua, Bắc Ninh triển khai đồng bộ nhiều nhóm giải pháp, trong đó công tác xúc tiến, quảng bá luôn được ưu tiên, chú trọng. Năm 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh nỗ lực mở rộng sự hiện diện di sản văn hóa, quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch Bắc Ninh. Nổi bật là sự kiện đón Đoàn Phó Chủ tịch nước gặp mặt các nữ Đại sứ, trưởng ban đại diện tổ chức Quốc tế tại Việt Nam tại khu di tích đình, chùa Đồng Kỵ (thành phố Từ Sơn); phối hợp tuyên truyền, quảng bá du lịch gắn với các chương trình, sự kiện lớn của tỉnh tại Ấn Độ, Nepal, Khu vực Đông Kazakhstan...

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo đơn vị chuyên môn duy trì, cập nhật Cổng thông tin du lịch thông minh; tổ chức biên soạn, phát hành ấn phẩm truyền thông du lịch về Bắc Ninh, trong đó nhấn mạnh những sản phẩm du lịch đặc thù, điểm đến độc đáo của tỉnh; phối hợp tổ chức các hoạt động du lịch trình diễn nghệ thuật dân gian truyền thống tại một số điểm du lịch phục vụ nhân dân và du khách; tổ chức không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP tại các điểm di tích, lễ hội và các chương trình xúc tiến du lịch trong, ngoài tỉnh; hỗ trợ các đơn vị truyền thông làm phóng sự, phim tư liệu quảng bá vẻ đẹp văn hóa, con người và du lịch Bắc Ninh trên Đài Truyền hình Việt Nam. Việc ứng dụng mã quét QR được thiết kế, lắp đặt tại các di tích lịch sử văn hóa cũng giúp quảng bá sâu rộng hình ảnh các điểm đến...

Giới thiệu thông tin tour, tuyến, điểm du lịch Bắc Ninh tới du khách.

Mặc dù đạt được hiệu quả nhất định, mở ra những hy vọng về mức tăng trưởng du lịch của tỉnh, song công tác quảng bá, xúc tiến cần tiếp tục đổi mới, xây dựng thành chiến dịch truyền thông chuyên nghiệp, tạo bước đột phá mạnh mẽ đưa du lịch Bắc Ninh bứt phá.

Xác định hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch là hành trình bền bỉ, liên tục, chú trọng tính bài bản và chuyên nghiệp, ông Nguyễn Văn Luyện, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích và Xúc tiến du lịch tỉnh cho biết: Với chủ đề xuyên suốt “Về miền Quan họ”, du lịch Bắc Ninh tạo được thông điệp rõ ràng trong hoạt động xúc tiến quảng bá. Điều này giúp du khách định vị được sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh. Từ nay đến cuối năm 2024, Trung tâm Bảo tồn di tích và Xúc tiến du lịch tỉnh tổ chức một số hoạt động chủ đạo như: Trưng bày “Không gian văn hóa, du lịch Bắc Ninh trong lòng Hà Nội” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam; Liên hoan du lịch, ẩm  thực-làng nghề tỉnh Bắc Ninh; Hội nghị xúc tiến đầu tư, phát triển du lịch - “Bắc Ninh hành trình kết nối”; quảng bá, xúc tiến du lịch Bắc Ninh tại Phú Quốc, Kiên Giang... Các hoạt động này tạo cơ hội cho du khách trong nước và quốc tế có cơ hội trải nghiệm, thưởng thức “đặc sản” văn hóa, đồng thời tìm hiểu, tiếp cận những tour du lịch chất lượng và điểm đến hấp dẫn của Bắc Ninh.

Gợi mở ý tưởng, đề xuất cách làm mới trong quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch Bắc Ninh, đại diện một số đơn vị lữ hành cho rằng: Cần có cơ chế hợp tác công tư, thiết lập mối liên kết chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp du lịch và điểm đến trong công tác quảng bá; tăng cường đầu tư xúc tiến du lịch theo chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, làm nổi bật thương hiệu, tiềm năng và lợi thế văn hóa du lịch đặc sắc, riêng có của Bắc Ninh.

Bên cạnh đó, cần chú trọng khâu nghiên cứu thị trường làm cơ sở đề xuất những giải pháp xúc tiến du lịch đúng và trúng; gắn xúc tiến du lịch với xúc tiến thương mại, ngoại giao văn hóa; quảng bá du lịch qua điện ảnh, trên các hãng hàng không quốc gia, các kênh truyền thông quốc tế; đẩy mạnh quảng bá trên các nền tảng số... Ngoài ra, mở rộng hợp tác liên kết du lịch Bắc Ninh với các tỉnh, thành phố trong khu vực và cả nước cũng được cho là giải pháp hiệu quả giúp việc chia sẻ khách du lịch giữa các địa phương được thuận lợi và ở chiều ngược lại, khách du lịch cũng có thêm nhiều lựa chọn tốt hơn cho những hành trình trải nghiệm...

V.Thanh

Nguồn: Báo Bắc Ninh - baobacninh.com.vn - Đăng ngày 23/8/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT