Non nước Việt Nam

Dấu xưa xứ Mường

Cập nhật: 06/09/2021 08:06:41
Số lần đọc: 608
Sở hữu không gian rộng lớn, trong lành và thoáng đãng, cộng với bản sắc dân tộc đậm đà, Tân Lạc là điểm đến lý tưởng cho những ai vừa yêu thích văn hóa Mường vừa muốn tận hưởng cuộc sống yên bình, tránh xa ồn ào của thành phố.


Theo cách phân chia của người Mường, Hòa Bình xưa gồm bốn vùng Mường xếp theo thứ tự “Nhất Bi, nhì Vang, tam Thàng, tứ Động”, trong đó Mường Bi là rộng lớn nhất. Ngày nay, đất Mường Bi chính là huyện Tân Lạc, vùng đất của những thung lũng trù phú với ruộng vườn, cây trái ngọt lành. Nằm nép mình bên những dãy núi cao, xóm Chiến (xã Nam Sơn) và xóm Bưởi Cại - hai điểm du lịch cộng đồng nổi tiếng tại Tân Lạc được xem như những “bảo tàng sống” về không gian văn hóa xứ Mường.

Bên trong những nếp nhà gỗ truyền thống, mọi đồ vật đều có một câu chuyện riêng, gắn với truyền thống của gia đình và bản làng. Đó có thể là bộ chiêng Mường trang trọng treo trên tường, những bộ trang phục truyền thống mặc riêng cho dịp lễ hội, bó thanh tre dựng dưới chân nhà sàn sẵn sàng cho những màn múa sạp tưng bừng. Đây cũng là không gian giới thiệu cho du khách các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể như Di sản văn hóa Mo Mường, Chiêng Mường nổi tiếng.

Hầu hết bản người Mường ở Tân Lạc đều nằm đan xen trong thung lũng. Ở đồng trũng, người dân trồng lúa, đồi cao thì trồng cây ăn trái. Chủ nhân của những khu vườn luôn mến khách, thân thiện. Thật nhẹ nhõm khi được tới nơi mà mọi cánh cửa đều rộng mở chào đón, người dân thì hiếu khách, sẵn lòng cùng bạn lên rừng hái măng, ra suối bắt cá và quây quần cùng nhau trong bữa cơm đầm ấm như người trong gia đình.

Đặc biệt nhất ở đây là phiên chợ Lũng Vân chỉ cách xóm Chiến khoảng một cây số, là phiên chợ nổi tiếng nhất trong vùng. Duy trì đều đặn thứ ba hằng tuần, chợ Lũng Vân là điểm hẹn mua bán, trao đổi, giao lưu văn hóa của bà con con tại Tân Lạc (Hòa Bình), các huyện lân cận hay từ Bá Thước (Thanh Hóa) sang. Nếu may mắn tới đúng ngày họp chợ, du khách không chỉ được trải nghiệm không khí chợ vùng cao mà còn tìm được những món đồ đặc sản như thổ cẩm, trang sức truyền thống do bàn tay khéo léo của những phụ nữ Mường làm ra, hay những gói chẳm chéo, mắc khén đậm hương vị núi rừng Tây Bắc mang về làm quà.

Bài & ảnh: Nguyễn Lê

Nguồn: Báo Nhân dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT