Non nước Việt Nam

Đến Huế để thưởng thức một gia phả họ ''bánh canh''

Cập nhật: 29/03/2023 10:55:25
Số lần đọc: 417
Các món bánh canh ở Huế làm nên tinh hoa ẩm thực cho vùng đất cố đô.

Ngoài được biết đến là một vùng đất nên thơ, hữu tình với những di tích lịch sử được gìn giữ qua bao đời, nhiều làng nghề truyền thống... Huế còn nổi tiếng với nền ẩm thực đặc trưng, phong phú và bắt vị như bún bò Huế, cơm hến, bánh lọc... Và đồng thời, ở Huế có một chuỗi các loại bánh canh mà bất kỳ ai đến Huế cũng đều mê mẩn.

Ảnh: Vinh Lê

Bánh canh cua rời

Bánh canh cua rời là một trong những món ăn vô cùng nổi tiếng, gắn liền với người dân vùng đất cố đô. Tất cả nguyên liệu được chọn để làm món ăn này phải là những nguyên liệu tươi ngon, thượng hạng. Ví dụ như loại bột gạo dùng làm sợi bánh canh thì phải chọn loại hạt gạo tốt nhất, còn cua và ghẹ phải chọn loại cua tự nhiên, to, tươi và chắc thịt.

Điểm đặc biệt của món ăn là phần nước dùng thanh ngọt tự nhiên được nấu từ nước hầm xương và nước luộc cua ghẹ. Vị thanh ngọt của nước dùng kết hợp cùng sợi bánh canh dai, nhai sần sật nhưng lại dẻo, ăn kèm thịt cua tươi thơm, hương tiêu cay nồng... tạo nên một tô bánh canh cua rời khiến ai ăn vào cũng phải xuýt xoa. Nếu muốn thử món bánh canh cua rời Huế, bạn có thể đến những nơi như bánh canh cua rời Chị Nga, bánh canh cua rời Hương, bánh canh cua rời Trang...

Ảnh: @manhmeotnt

Bánh canh cá lóc

Điểm làm nên sự khác biệt giữa bánh canh cá lóc Huế so với các nơi khác là phần thịt cá lóc sẽ được ướp lâu hơn cho ngấm gia vị. Sau khi ướp khoảng 2 tiếng, thịt cá lóc sẽ tiếp tục được nêm nếm thêm các loại gia vị khác, đặc biệt không thể thiếu thứ mắm ruốc đặc trưng và chiên vàng lên. Để món bánh canh được ngon hơn, cá lóc được chọn phải là loại cá đồng, cỡ lớn, chắc thịt, ít xương.

Khi ăn, phần thịt cá lóc sẽ vô cùng đậm đà, kết hợp cùng sợi bánh canh bột gạo mềm dai và phần nước dùng ngọt tự nhiên nhờ hầm xương ống heo với phần đầu, xương của cá lóc tạo nên hương vị thơm ngon đặc biệt. Ngoài ra, ăn bánh canh cá lóc sẽ vô cùng bổ dưỡng vì thịt cá lóc chứa rất nhiều các loại vitamin như: phốt pho, sắt, protein... tốt cho sức khỏe.

Ảnh: @review du lịch _ ăn uống, @ntvvirus, Nga Đùng

Những quán bánh canh cá lóc nổi tiếng ở Huế bạn có thể thử là: quán bánh canh cá lóc Huế –  Hải Triều, quán bánh canh cá lóc Đào, quán bánh canh cá lóc Loan, quán bánh canh cá lóc Huế – O Cúc...

Bánh canh Nam Phổ

Bánh canh Nam Phổ ban đầu thu hút thực khách vì hình thức sền sệt khác biệt với các tô bánh canh khác. Tiếp theo lại chinh phục người ăn vì phần nước dùng sệt nhưng đậm đà, quyện cùng các sợi bánh canh dẻo dai vô cùng ngon miệng. Trong tô bánh canh Nam Phổ cũng sẽ có các nguyên liệu quen mặt đơn giản như chả cua, chả... nhưng quá trình chế biến lại hết sức cầu kỳ và yêu cầu người nấu phải bỏ công hơn các loại bánh canh với nước dùng dạng lỏng bình thường.

Ảnh: Vinh Lê, Minh Minh

Để làm nên hương vị đặc trưng của một tô bánh canh Nam Phổ thì phần nước dùng từ nước luộc tôm, cua. Sợi bánh canh dẻo dai hòa quyện cùng nước dùng thơm ngọt tự nhiên, ăn kèm với chả tôm, thịt tươi ngon, xen lẫn chút hành lá, tiêu đen càng làm dậy vị, khiến thực khách không khỏi ngây ngất ngay từ lần đầu thưởng thức.

Một số quán bánh canh Nam Phổ ngon mà bạn nên ghé trải nghiệm khi có dịp đến Huế là: quán bánh canh Nam Phổ O Thu, quán bánh canh Nam Phổ Thúy, bánh canh Nam Phổ chợ Đông Ba...

Ảnh: Ăn chi chừ Huế Ơi

Bánh canh bột lọc

Bánh canh bột lọc là món ăn mà bất kỳ du khách nào đến Huế cũng đều muốn thưởng thức. Điểm đặc biệt là thay vì được làm từ bột gạo như những nơi khác thì sợi bánh canh bột lọc Huế lại sử dụng nguyên liệu là củ khoai mì. Nhờ vậy mà sợi bánh canh bột lọc Huế khá dai, lại trong veo trông vô cùng lạ mắt. Ăn kèm với bánh canh là phần tôm, thịt nạc đã được xào săn, tẩm ướp gia vị đậm đà.

Ảnh: @rey.winter.stuff, @katiephamkitchen

Tô bánh canh bột lọc Huế nghi ngút khói với sợi bánh trong veo vừa chín tới, phần thịt, tôm được nêm nếm đậm đà, nước dùng thanh ngọt, xếp thêm chút hành ngò, ớt thái lát lên bên trên đã gây nhớ thương cho không biết bao nhiêu thực khách từng thưởng thức. Các địa điểm bán bánh canh bột lọc ngon có tiếng ở đất cố đô phải kể đến là: bánh canh O Bướm, bánh canh dì Hương...

Ảnh: @anitthoinhas, @rey.winter.stuff

Bánh canh bột lộn

Xuất phát từ những vùng quê xa xôi cách xa trung tâm TP Huế, bánh canh bột lộn là món ăn giản dị nhưng lại hết sức đặc biệt, chỉ duy nhất ở Huế mới có. Được lấy ra trong quá trình làm bột lọc, bột lộn không chỉ khác bột lọc màu sắc mà còn dài và có hương vị chua hơn bột lọc. Khi ăn, bột lộn sẽ được cắt thành những hình vuông nhỏ để giảm bớt độ chua và dai.

Ảnh: Lê Xuân Kỳ, @hihixian

Điểm đặc trưng của bánh canh bột lộn là phần nguyên liệu làm ra nước dùng phải có con rạm (hay còn gọi là con đam) được bắt ở những đồng ruộng. Những con rạm khi nấu cùng xương heo và thịt nạc sẽ tạo ra độ ngọt thanh rất lạ cho nước dùng. Nguyên liệu của một nồi bánh canh bột lộn sẽ gồm đầy đủ huyết, da heo, trứng cút, sợi bánh canh bột lộn và chả viên làm từ thịt heo xay trộn chung với thịt con rạm. Một số địa điểm bán bánh canh bột lộn ngon tại Huế có thể kể đến là: bánh canh bột lộn Mân, quán bánh canh bột lộn O Phượng ngay đầu đường vào chợ Cống...

Thực hiện: Thiên Ngọc

 

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 28/03/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT