Nhìn ra thế giới

Điểm đến nổi tiếng Italy áp dụng biện pháp ngăn chặn du lịch quá tải

Cập nhật: 17/04/2023 14:32:34
Số lần đọc: 443
Theo hãng CNN, khi số lượng lớn khách du lịch đổ về Italy trong mùa hè, một điểm đến vẫn duy trì số lượng khách hợp lý nhằm ngăn chặn tình trạng quá tải du lịch.

Khu tự trị Alto Adige, còn được gọi là Bolzano – South Tyrol nằm ở phía bắc Italy đã đưa ra giới hạn về số lượng du khách nghỉ qua đêm, hạn chế số lượng du khách đến và cấm mở cửa dồn dập đối với các cơ sở lưu trú mới.

Ảnh minh họa. Nguồn: CNN

Khu vực này giáp với Áo và là một trong những cửa ngõ nổi tiếng nhất dẫn đến dãy núi Dolomite. Vì vậy, du khách thường xuyên đổ về đây ngắm nhìn những đỉnh núi hiểm trở ngoạn mục tuyệt đẹp lúc hoàng hôn, những hồ băng thơ mộng và thị trấn Tyrolean dễ thương - nơi du khách có thể ăn bánh bao và uống bia địa phương.

Ông Arnold Schuler, người chịu trách nhiệm về du lịch ở Alto Adige và là người đề xuất luật du lịch mới cho biết khu vực này đã "đạt đến giới hạn nhất định".

"Chúng tôi đã đạt đến giới hạn về nguồn lực. Chúng tôi từng gặp vấn đề về giao thông cũng như người dân đã gặp khó khăn để tìm về nơi ở. Do đó, chúng tôi luôn muốn đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương và dịch vụ cho khách du lịch đến đây", ông Arnold Schuler nói thêm

"Chúng tôi đã đạt đến giới hạn"

Khu Alto Adige được biết đến như một thiên đường du lịch nhưng ông Schuler nói rằng danh tiếng lâu đời của điểm đến này đang đối mặt với thách thức bởi số lượng lớn du khách đến thăm khu vực này.

"Khách du lịch muốn đến đây sẽ đi bộ và có cơ hội chiêm ngưỡng những địa điểm đẹp mà không phải mệt mỏi vì tắc đường hay đông đúc", ông Arnold Schuler nhấn mạnh.

Vào năm 2022, khu vực này có tới 34 triệu lượt khách du lịch lưu trú qua đêm.

"Vào những mùa cao điểm trong năm, điểm đến này luôn đông đúc. Lĩnh vực du lịch rất quan trọng đối với chúng tôi, tạo thêm việc làm và phát triển kinh tế nhưng chúng tôi đã đạt đến giới hạn. Vì vậy, ngành du lịch đã thực hiện các biện pháp để đảm bảo quản lý tốt hơn đối với dòng người cũng như chỗ ở cho khách du lịch", ông nói.

Theo đó, quy định mới được ban hành vào tháng 9/2022 nhằm ngăn chặn mở dịch vụ mới hoặc tăng số lượng phòng cho du khách mà không có sự cho phép của chính quyền địa phương. Tính đến năm 2019, số lượng phòng đăng ký chính thức là khoảng 230.000. Đến ngày 30/6, các chủ doanh nghiệp bắt buộc phải báo cáo số lượng khách đến đã từng đến thuê phòng trong năm 2019 kèm theo quy định không thể vượt quá chỉ tiêu khách.

Ưu tiên chất lượng

Những du khách đến chơi trong ngày – từng được xem là thách thức lớn gây ra tình trạng quá tải du lịch ở Venice – sẽ không bị ảnh hưởng nhiều khi đến đây. Kể từ năm 2021, vào mùa cao điểm, du khách muốn đi ô tô đến Lago di Braies (hoặc Pragser Wildsee) – một hồ băng đẹp như tranh vẽ trên núi bắt buộc phải đặt trước.

Ông Schuler nói rằng chính quyền khu vực phải thực hiện biện pháp này bởi tình trạng quá tải du lịch ngày càng trở nên khó có thể giải quyết.

"Du khách phải đăng ký trước khi đến hồ và theo cách đó, họ có thể đảm bảo được tiếp cận và không bị rơi vào tình trạng đông đúc. Tất nhiên, bất kỳ du khách nào đến cũng có thể ngắm hồ", ông nói.

Cho dù đi đến Alpe di Siusi hay Seiser Alm cũng đều bị hạn chế. Con đường lên cao nguyên bị đóng cửa từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều đối với phương tiện cá nhân. Bất kỳ ai muốn đi du lịch đều phải sử dụng phương tiện công cộng. Cư dân và người đặt phòng khách sạn trên cao nguyên được miễn.

Chuyên gia Schuler cũng cho biết việc hạn chế tiếp cận đến những điểm đến phổ biến nhất sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người - cũng giống như các bảo tàng và phòng trưng bày đều quy định bán một số lượng vé nhất định mỗi ngày.

"Không chỉ người dân địa phương hài lòng mà cả khách du lịch sẽ không gặp khó khăn trong việc tiếp cận, có chỗ đậu xe và có thể tìm thấy dịch vụ ăn uống", ông Schuler nhấn mạnh.

Theo ông Schuler, số lượng lớn khách du lịch có thể phần nào gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương, đặc biệt với những người đang phải thuê nhà ở.

"Việc tìm nhà đang vô cũng khó khăn vì rất nhiều chỗ ở đã biến thành khách sạn phục vụ nhu cầu khách du lịch. Vì vậy, giá nhà thuê đã tăng lên. Số lượng đặt phòng thông qua ứng dụng AirBnB đã tăng 400% trong 5 năm qua. Chúng tôi muốn trở thành khu vực thu hút khách du lịch nhưng vẫn mong muốn người dân địa phương có cuộc sống đảm bảo", ông Schuler nói thêm./.

Hồng Nhung

 

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 17/04/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT