Nhìn ra thế giới

Nhật Bản phê duyệt sòng bài đầu tiên, nhắm đến dòng du khách mới

Cập nhật: 14/04/2023 14:27:56
Số lần đọc: 511
Theo Nikkei, dự án sòng bài này đang hướng đến du khách nội địa Nhật Bản trong bối cảnh dòng khách từ Trung Quốc chưa phục hồi.

Chính phủ Nhật Bản đã phê duyệt dự án sòng bạc đầu tiên vào thứ Sáu (ngày 14/4), tiến một bước tới việc phát triển một nguồn khai thác du lịch mới, trang Nikkei Asia đưa tin.

Dự án sòng bài đầu tiên

Một khu nghỉ dưỡng tích hợp, được lên kế hoạch bao gồm sòng bài, trung tâm hội nghị, phòng triển lãm, khách sạn và nhà hát, có thể mở cửa sớm nhất là vào mùa thu năm 2029 trên đảo nhân tạo Yumeshima ở Vịnh Osaka. Theo Reuters, số tiền đầu tư ban đầu là khoảng 1,8 nghìn tỷ yên (13,5 tỷ USD).

Theo Nikkei, chính quyền Osaka và các địa phương liên quan đã đệ trình một bản đề xuất xây dựng khu phức hợp này vào tháng 4 năm 2020. Dự án này nằm trên một khu đất có diện tích khoảng 492.000 m2 và khi hoàn thành dự kiến sẽ thu hút 20 triệu khách, bao gồm 6 triệu khách quốc tế và 14 triệu khách nội địa, đồng thời tạo ra doanh thu 520 tỷ yên (3,9 tỷ USD) mỗi năm.

Khu nghỉ dưỡng phức hợp có sòng bài mới dự kiến được xây trên đảo Yumeshima ở Vịnh Osaka. Ảnh: Nikkei Asia.

Theo nguồn tin từ NHK, Cơ quan du lịch Nhật Bản đã kết luận rằng đề xuất này đáp ứng được các yêu cầu cần thiết. Một hội đồng chuyên gia đã xem xét nhiều khía cạnh khác nhau của dự án, trong đó có các biện pháp chống nghiện cờ bạc và đảm bảo ổn định tài chính của những doanh nghiệp liên quan.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh các điểm đến cờ bạc lớn khác ở châu Á, đặc biệt là Singapore và Macao (Trung Quốc), đang phải vật lộn với việc thiếu một lượng lớn khách từ Trung Quốc đại lục do chính sách phòng dịch Covid-19 chặt chẽ. Mặc dù chính phủ Trung Quốc đã thay đổi chính sách này vào cuối năm ngoái, số lượng doanh nhân Trung Quốc giàu có đến thăm các thành phố trên vẫn chưa trở lại mức trước đại dịch.

Trong năm 2022, nhà điều hành Resorts World Sentosa, Genting Singapore, đã ghi nhận lợi nhuận ròng tăng lên 257 triệu USD. Con số này cho thấy hoạt động của tổ hợp giải trí, sòng bài này đã phục hồi nhưng lợi nhuận vẫn chỉ bằng một nửa so với mức trước đại dịch.

Shota Otani, phó giáo sư tại Đại học Phụ nữ Yasuda, cho biết châu Á và các sòng bạc khu vực "phụ thuộc nhiều vào khách du lịch Trung Quốc và đang cho thấy sự phục hồi tương đối chậm so với các thành phố sòng bài khác như Las Vegas".

Lợi thế của thị trường Nhật Bản và Osaka

Còn Osaka có thể có lợi thế về yếu tố này. Theo dự báo của tỉnh, khoảng 70% du khách dự kiến đến khu nghỉ dưỡng kiêm sòng bài mới trong ba năm đầu tiên sẽ là khách nội địa. "Osaka có nguồn tài nguyên du lịch phong phú với nhiều điểm đến nằm gần nhau, điều mà nhiều khu nghỉ dưỡng sòng bạc châu Á khác không có được," ông Otani nói. Osaka có nhiều điểm tham quan như Universal Studio Japan và cách Kyoto, một địa điểm nổi tiếng đối với khách du lịch, chưa đến một giờ di chuyển đường bộ. Hãng tin Nhật Bản Jiji cũng nhận định, dự án xây dựng sòng bài mới là chìa khóa cho hi vọng của Nhật Bản trong việc nắm bắt nhu cầu du lịch đang hồi sinh và hướng đến thực hiện mục tiêu tăng gấp đôi số lượng du khách nước ngoài so với mức trước đại dịch, lên 60 triệu lượt khách vào năm 2030.

Chính phủ đương nhiệm có thể phê duyệt tối đa 3 cơ sở nghỉ dưỡng tích hợp sòng bài và hiện hồ sơ dự thầu của tỉnh Nagasaki đệ trình vẫn đang được xem xét.

Theo Reuters, Nhật Bản cũng được coi là một thị trường tiềm năng đối với các nhà điều hành sòng bạc vì dân số 126 triệu người thu nhập cao và có vị trí địa lý nằm gần các quốc gia có nhiều người đánh bài lớn. Nhà điều hành sòng bài Mỹ MGM Resorts International và đối tác địa phương Orix Corp đang dẫn đầu dự án tại Osaka. Mỗi bên sở hữu 40% cổ phần dự án.

Tuy nhiên, sòng bạc đầu tiên của Nhật Bản có thể phải đối mặt với nhiều thách thức lớn hơn về lâu dài. Ông Otani cho biết dân số già của nước này sẽ khiến lượng du khách giảm dần. Ông nói: "Thị trường sòng bạc sẽ không mở rộng đáng kể trong tương lai. Nếu mỗi sòng bạc không thể gia tăng sức hấp dẫn độc đáo của mình thì sòng bạc đó sẽ mất đi thị phần. Các thành phố như Las Vegas đã cố gắng đa dạng hóa doanh thu từ nhiều nguồn khác để thu hút thêm người tiêu dùng". Trong khi đó, Nhật Bản cũng còn nhiều đối thủ châu Á tiềm năng khác. Theo Nikkei, Thái Lan cũng đang thực hiện một số bước đi hướng tới mở sòng bạc. Mặc dù quốc gia đang phát triển ở Đông Nam Á này cho đến nay vẫn chưa hợp pháp hóa sòng bạc, nhưng Las Vegas Sands là một trong những công ty trong ngành đang để mắt đến thị trường ở đó.

An Bình

 

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 14/04/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT