Non nước Việt Nam

Độc đáo bản kéo bạc Séo Pờ Hồ, Lào Cai

Cập nhật: 16/11/2020 09:08:36
Số lần đọc: 672
Nằm dưới chân núi Ky Quan San hùng vĩ, bản Séo Pờ Hồ (xã Mường Hum, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) được biết đến với nghề kéo bạc tinh xảo từ bao đời nay. Đây là bản chuyên sản xuất trang sức, phụ kiện trang trí bằng bạc trên trang phục của người Dao đỏ trong vùng và khu vực lân cận.
 
Sản phẩm bạc của bản Séo Pờ Hồ còn được biết đến với cái tên “bạc Tiên nữ”. Cái tên ấy xuất phát từ truyền thuyết rằng, xưa kia, khi xuống trần dạo chơi ở bản Séo Pờ Hồ, các tiên nữ thấy người Dao đỏ mặc những bộ trang phục rất đẹp nhưng thiếu các hoa văn trang trí bèn bày cách cho người dân chế tác đồ trang sức bằng bạc để gắn lên quần áo. Điểm đặc trưng trên trang phục của người Dao đỏ là những chiếc chuông nhỏ tạo nên tiếng kêu vui tai. Theo quan niệm, tiếng chuông sẽ xua đi những điều xấu, mang lại bình an, thịnh vượng cho người đeo. Vì thế, bên cạnh hoa tai, vòng cổ, vòng tay, cúc áo, xà tích... trên những bộ trang phục và mũ truyền thống của người Dao đỏ thường gắn rất nhiều dây và chuông bạc.
 
Các nghệ nhân trong bản cho biết, để tạo ra một sản phẩm phải qua nhiều khâu, đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên trì. Để có đồ bạc đẹp, quan trọng nhất là khâu chọn bạc, phải là bạc nguyên chất mới cho độ trắng, sáng lâu bền. Sau đó, người thợ sẽ cho bạc vào lò nấu ở nhiệt độ thích hợp cho bạc chảy ra, rót vào khuôn, để nguội vài phút rồi cho vào tán. Công đoạn này được lặp đi lặp lại vài lần rồi người ta cho bạc vào khuôn cắt, mài, hàn và tạo hình.
 
 
Một kỹ năng khá độc đáo trong nghề kéo bạc của người Dao đỏ ở Séo Pờ Hồ là thổi và kéo bạc, thường được ứng dụng để chế tác các sợi dây chuyền dài. Khi thổi bạc, người thợ giỏi phải biết điều chỉnh luồng hơi từ miệng qua ống để ngọn lửa vừa đủ nóng khiến bạc mềm ra và nối các sợi với nhau, không để lộ các mối hàn. Cuối cùng, sản phẩm sẽ được đun qua dung dịch có chứa axít để sản phẩm trắng sáng. Chính bởi sự kỳ công này nên những bộ trang phục của người Dao đỏ khá đắt, dao động từ 10 triệu đồng đến 70 triệu đồng/bộ.
 
Ngày nay, nghề kéo bạc của người Dao đỏ ở bản Séo Pờ Hồ không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân mà còn góp phần đưa nơi đây trở thành địa chỉ du lịch hấp dẫn.
Nguồn: hanoimoi.com.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT