Non nước Việt Nam

Độc đáo Hội đình làng biển Quảng Ninh

Cập nhật: 30/06/2022 04:51:42
Số lần đọc: 1297
Được tổ chức thường niên, Lễ hội Đình Trà Cổ 2022 là hoạt động văn hóa nổi bật của vùng biên Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh với nhiều nghi lễ truyền thống, thu hút du khách trong và ngoài nước.  


Sáng 29/6 (tức 1/6 âm lịch), Lễ hội đình Trà Cổ, thành phố Móng Cái diễn ra trong không khí trang nghiêm, thành kính tưởng nhớ và tri ân các vị Thành Hoàng đã có công xây dựng lên ngôi làng Trà Cổ xưa.

Sau tiếng trống khai hội là nghi thức rước kiệu nghênh thần trên biển - nét độc đáo của lễ hội đình Trà Cổ

Kiệu thần được các trai tráng trong làng nghênh rước qua các tuyến phố, dọc theo bãi biển Trà Cổ và trở lại đình Trà Cổ (phường Trà Cổ, thành phố Móng Cái).

Năm 2019, lễ hội đình Trà Cổ được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, ghi nhận những giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng của lễ hội đình Trà Cổ

Người dân sắm mâm lễ trước nhà, để cầu bình an cũng như mong các Thành Hoàng phù hộ cho xóm làng được bình yên, ngư dân đi biển được xuôi chèo mát mái.

Lễ hội Đình Trà Cổ là hoạt động văn hóa được tổ chức thường niên nhằm bảo tồn và tôn vinh những giá trị của di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Lễ hội được tổ chức trong 04 ngày từ 28/6 đến 01/7/2022 (tức ngày 30/5 - 03/6 âm lịch) với các lễ mục dục, lễ rước thần và thi Ông Voi. Bên cạnh đó là hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian mang đậm dấu ấn riêng của mảnh đất địa đầu Đông Bắc của đất nước.

Tục thi "Ông Voi" - Là phần hội chính của lễ hội đình Trà Cổ. Ông Voi là tên gọi trân trọng của người Trà Cổ với những chú lợn được chăm sóc đặc biệt. Các "Ông Voi" được 12 cai đám là những người trung tuổi, khoẻ mạnh, biết làm ăn, có đạo đức và lối sống lành mạnh, gia đình thuận hoà, không vướng tang ma nuôi dưỡng trong suốt 1 năm.

Ngoài các nghi lễ rước, lễ hội đình Trà Cổ còn có các trò chơi dân gian như đi cà kheo, đua thuyền... là các hoạt động thể thao văn hóa được nhiều người mong đợi.

Đình Trà Cổ và lễ hội đình Trà Cổ với những giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc độc đáo đã dung dưỡng tâm hồn cho người dân trà cổ, trở thành điểm tựa tâm linh, là “Cột mốc văn hóa” nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ Quốc./.

CTV Thái Sơn - Huyền Chi

Nguồn: Báo Điện tử VOV- vov.vn - Đăng ngày 29/6/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT