Hành trang lữ khách

Đồng Tháp: Về Sa Đéc mùa xuân

Cập nhật: 16/01/2023 09:01:14
Số lần đọc: 1157
Nước ta có nhiều làng hoa, phố hoa từ bắc vào nam. Song nếu đến thăm những vườn hoa “muôn hồng ngàn tía” ở thành phố Sa Đéc (Đồng Tháp), bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của hoa được trồng trên giàn tre thay vì trên mặt đất. Vựa cây kiểng (cảnh) nổi tiếng miền Tây Nam Bộ rực rỡ nhất vào những ngày cận Tết Nguyên đán.

Những chậu hoa kiểng đầu tiên được gieo trồng ở làng Tân Quy Đông vào cuối thế kỷ 19 đã nhanh chóng chứng tỏ sự phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng và phát triển sang các khu lân cận như phường An Hòa, xã Tân Khánh Đông, Tân Quy Tây… của TP Sa Đéc. Giờ đây, người ta gọi Sa Đéc là “làng hoa trăm tuổi” hay “thành phố hoa mới” đều đúng. Trước Tết khoảng một tháng, nơi đây giống như một thảm hoa khổng lồ, đầy sức sống. Trên con đường hoa Sa Nhiên - Cai Dao, từng đoàn xe tấp nập ngược xuôi: xe đánh hàng buôn chở về các tỉnh, xe của dân làng tất tả lo vụ hoa Tết, xe du lịch chở khách đến tham quan...

Nhiều nhất là hoa mai, cúc với sắc vàng đặc trưng của ngày Tết phương nam, mang ý nghĩa tốt lành. Rồi cả hoa đồng tiền, dâm bụt, hoa lan, thược dược, hoa ly, hoa chuông, mãn đình hồng, mẫu đơn, mào gà. Chỉ riêng hoa hồng thôi cũng có tới gần 50 chủng loại khác nhau về kích cỡ, mầu sắc. Ngoài những loài cây kiểng quý, nhiều loại cây bình dị như khế, quất, sung, ớt cũng được các nghệ nhân làng hoa tạo dáng thế cầu kỳ, bắt mắt. Vài năm gần đây còn có thêm trào lưu chơi cây độc, lạ, như lúa đang trổ bông, đu đủ vàng, bắp cải xanh, dâu tây đỏ... Gần như mọi loại cây cho hoa, quả đẹp đều được trồng làm cây kiểng.

Sở dĩ hoa Sa Đéc thường được trồng trên cao là bởi hoa ở đây phải xuống giống từ khi mùa nước nổi, nông dân phải dùng tre, gỗ làm giàn, xếp giỏ hoa thành hàng phía trên để tránh nước lũ. Nhiều công đoạn như tỉa cành, bón phân hay thu hoạch được thực hiện khi người dân chống xuồng lướt qua những giàn hoa. Cảnh tượng đó càng tô đậm bản sắc của xứ sở sông nước, miệt vườn, được du khách yêu thích. Trong nắng ấm mùa xuân, thật thú vị khi về Sa Đéc thưởng thức bún cá, ăn bánh phồng tôm, bánh tráng sữa... rồi dạo chơi quanh những vườn hoa khoe sắc, tỏa ngát hương, đón nhận những xúc cảm tốt đẹp về một năm mới an lành.

Bài và ảnh: Mỹ Hạnh

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 14/01/2023

Cùng chuyên mục