Tin tức - Sự kiện

Du lịch điện ảnh - Cơ hội quảng bá vẻ đẹp Việt Nam qua những thước phim quốc tế

Cập nhật: 16/09/2024 09:09:41
Số lần đọc: 327
(TITC) - Trong thời gian qua, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch luôn được ngành du lịch chú trọng quan tâm, mang lại hiệu quả tích cực thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. Nằm trong định hướng tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến quảng bá, phát triển du lịch kết hợp với điện ảnh là một hướng đi mới, nhằm tăng cường giới thiệu vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại Tọa đàm “Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới”

Tại Tọa đàm “Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Báo Nhân Dân tổ chức vào ngày 10/9, nói về tầm quan trọng của hợp tác du lịch và điện ảnh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, việc đổi mới phương thức, nội dung xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam là một nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra tại Nghị quyết 82 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững và Chỉ thị 08 của Thủ tướng về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Điện ảnh là một lĩnh vực đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội, phim ảnh là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với hầu hết mọi người. Đặc biệt đối với những quốc gia có nền công nghiệp điện ảnh phát triển như: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Pháp, Hàn Quốc, Anh, Italia… thì các tác phẩm điện ảnh của họ có sức lan tỏa rất lớn với lượng lớn khán giả ở trong nước, khu vực và thế giới. Những bộ phim “bom tấn” Hollywood có khả năng tiếp cận khán giả trên toàn cầu và có doanh thu lên tới hàng tỷ USD.

Việt Nam rất giàu tài nguyên thiên nhiên, sinh thái, văn hóa. Sự thành công của bộ phim “Kong: Skull Island” với những cảnh quay hoành tráng tại Hạ Long, Quảng Bình, Ninh Bình cho thấy Việt Nam hoàn toàn có khả năng trở thành phim trường của những bộ phim “bom tấn” của Hollywood.

Poster nổi bật của phim “Kong: Skull Island”

Và thực tế đã cho thấy, nhiều địa điểm của Việt Nam đã từng được lựa chọn là bối cảnh của những bộ phim nước ngoài. Trong đó, nổi bật nhất là bộ phim Hollywood “Kong: Skull Island” của đạo diễn Jordan Vogt-Roberts với bối cảnh quay ở Việt Nam. Cảnh đẹp hùng vĩ của Tràng An đã khiến Ninh Bình trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút nhiều du khách quốc tế. Ngoài Tràng An, bộ phim cũng chọn Hạ Long (Quảng Ninh), Quảng Bình làm bối cảnh quay.

Bên cạnh đó, bộ phim “Pan và vùng đất Neverland” đã chọn Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), hang Én (Quảng Bình), đầm Vân Long (Ninh Bình) làm bối cảnh để thực hiện một số cảnh quay đẹp. Trong phim, non nước Hạ Long, Ninh Bình và Quảng Bình rực rỡ, kỳ bí là cơ hội để quảng bá du lịch Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Phim “Người tình” đã chọn vùng đất Sa Đéc, Đồng Tháp, miền Tây Nam Bộ làm địa điểm quay, với những cảnh đẹp cánh đồng lúa, phiên chợ truyền thống và ngôi nhà cổ Huỳnh Thủy Lê tạo nên bức tranh sống động và thơ mộng…

Phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” với bối cảnh quay tại Phú Yên

Ở trong nước, một số bộ phim Việt Nam với những cảnh quay nên thơ, trữ tình, mộc mạc như “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” với bối cảnh quay tại Phú Yên, “Chuyện của Pao” được quay ở xã Sùng Là (Hà Giang), “Tết ở làng Địa Ngục” với bối cảnh quay chính tại làng Sảo Há (Hà Giang) - nơi còn lưu giữ gần như vẹn nguyên hình ảnh mộc mạc ngôi làng cổ của người dân tộc Mông, sau khi công chiếu đã giúp cho địa danh này trở thành điểm đến rất được ưa chuộng… Theo thống kê từ Sở VHTTDL Phú Yên, khi phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh ra mắt”, số du khách đến tỉnh Phú Yên tăng gấp 2,5 lần, từ 750.000 lượt năm 2014 lên 1,8 triệu lượt khách vào năm 2019.

Nhằm quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood, kinh đô điện ảnh thế giới, đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, từ ngày 21-28/9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới”. Đây là hoạt động xúc tiến, quảng bá điểm nhấn của du lịch Việt Nam trong năm 2024.

Các hoạt động của chương trình này được đổi mới, tổ chức theo chuỗi đa dạng có sự gắn kết xúc tiến du lịch với điện ảnh, văn hóa, ẩm thực, tạo ra hiệu ứng lan tỏa cao. Đây cũng là dịp để các địa phương, điểm đến, doanh nghiệp du lịch, vận tải hàng không, điện ảnh, truyền thông hai bên gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác giao thương.

Trong thời gian tới, để thu hút nhiều đoàn làm phim quốc tế đến Việt Nam khảo sát và chọn làm bối cảnh quay phim cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành du lịch và điện ảnh và sự quan tâm, đồng hành của các cấp, ngành, các địa phương, doanh nghiệp, đưa ra các chính sách mới tạo thuận lợi cho các nhà sản xuất phim quốc tế vào Việt Nam làm phim. Qua đó, đưa hình ảnh, thương hiệu điểm đến Việt Nam đến với khán giả toàn cầu thông qua các bộ phim “bom tấn”.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 15/9/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT