Tin tức - Sự kiện

Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ: Bước đột phá trong công tác xúc tiến du lịch nước nhà

Cập nhật: 16/09/2024 16:57:32
Số lần đọc: 344
(TITC) - Từ ngày 23 - 25/9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại thành phố San Francisco và thành phố Los Angeles, bang California, Hoa Kỳ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới”. Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo diễn ra vào sáng ngày 16/9 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong; Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh; Tổng Biên tập Báo Văn hóa Nguyễn Anh Vũ chủ trì buổi họp báo

Chủ trì buổi họp báo có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong; Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh; Tổng Biên tập Báo Văn hóa Nguyễn Anh Vũ.

Dự buổi họp báo có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper; lãnh đạo các địa phương, Sở quản lý du lịch, Sở quản lý văn hóa, thể thao; thành phần tham gia đoàn Xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ; các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp du lịch, điện ảnh cùng đông đảo các phóng viên báo chí, truyền thông Trung ương và địa phương.

Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ là điểm nhấn trong kế hoạch xúc tiến quảng bá năm 2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Thông qua chương trình nhằm giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, có khả năng tạo hiệu ứng truyền thông quốc tế, thúc đẩy quảng bá và thu hút khách du lịch đến Việt Nam.

Toàn cảnh buổi họp báo (Ảnh: TITC)

Đây là dịp để các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch Việt Nam gặp gỡ, kết nối với các doanh nghiệp, đối tác Hoa Kỳ. Tăng cường quan hệ hợp tác trao đổi; thúc đẩy việc ký kết, cam kết triển khai có hiệu quả các văn bản thỏa thuận hợp tác về du lịch và điện ảnh giữa các cơ quan hữu quan, giữa các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác Hoa Kỳ, góp phần cụ thể hóa và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác du lịch và điện ảnh giữa hai nước.

Chương trình xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ lần này có sự tham gia của nhiều địa phương: Thành phố Hà Nội (Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch, Hanoitourist, CTCP DV Giải trí Hà Nội); Tp. Hồ Chí Minh (Sở Du lịch, Sở Văn hoá, Thể thao, Focus Travel, Đất Việt VAC), tỉnh Ninh Bình (Lãnh đạo Tỉnh, Sở Văn hoá - Thể thao, Doanh nghiệp Xuân Trường/Khu du lịch Tràng An/Tam Chúc, Công ty CP Doanh Sinh/KDL Thung Nham, Công ty TNHH Thiên Phú) và tỉnh Quảng Bình (Lãnh đạo tỉnh, Sở Du lịch, Sở Kế hoạch đầu tư, Công ty Oxalis, Trường Thịnh); các tập đoàn, doanh nghiệp du lịch lớn gồm: Vietnam Airlines, VinGroup (Vinfast, Vinpearl), SOVICO Group (HD Bank, Vietjet Air), Vietravel; các KOL/gương mặt quảng bá: H’Hen Niê - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2017, Lương Thùy Linh - Hoa hậu Thế giới Việt Nam năm 2019, diễn viên, MC Quyền Linh, diễn viên Mai Thu Huyền...

Theo kế hoạch, ngày 25/9, tại Nhà hát DGA (The Directors Guild of America Theater), Beverly Hills, Los Angeles (bang California, Hoa Kỳ) sẽ diễn ra hoạt động trọng tâm trong chương trình là tổ chức không gian giới thiệu đất nước, con người, văn hóa của Việt Nam và Hội thảo giới thiệu tiềm năng du lịch và điện ảnh Việt Nam với sự tham dự của khoảng 400 - 500 đại biểu Việt Nam và quốc tế. Ngoài ra, trong khuôn khổ Chương trình còn có buổi làm việc với phía Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch và điện ảnh và Tiệc giao thương và biểu diễn nghệ thuật truyền thống...

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong phát biểu khai mạc buổi họp báo (Ảnh: TITC)

Phát biểu khai mạc buổi họp báo, Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết, Việt Nam từ lâu đã được biết đến như một điểm đến hấp dẫn với những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, từ Vịnh Hạ Long hùng vĩ, cho đến phố cổ Hội An duyên dáng hay những vùng cao nguyên thơ mộng. Đồng thời, đất nước Việt Nam còn sở hữu những di sản văn hóa, lịch sử phong phú, cùng với nét đẹp trong đời sống tinh thần của con người Việt Nam. Đây chính là nguồn tài nguyên vô giá không chỉ cho ngành du lịch và còn cho điện ảnh Việt Nam và quốc tế.

Với nhận thức sâu sắc về sức mạnh của điện ảnh trong việc quảng bá du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng Chương trình và mong muốn đưa hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với khán giả quốc tế, đặc biệt là khán giả tại Hoa Kỳ. Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh tại Hoa Kỳ như một lời khẳng định Việt Nam không chỉ là một điểm đến lý tưởng cho khách du lịch mà còn là một điểm đến hấp dẫn các nhà làm phim, đạo diễn điện ảnh và diễn viên hàng đầu thế giới.

“Điện ảnh và du lịch có sự gắn kết mật thiết, bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau. Điện ảnh mang lại những hình ảnh đẹp đẽ về đất nước, con người, cảnh quan; còn du lịch giúp khách quốc tế trực tiếp trải nghiệm những gì họ đã thấy trên màn ảnh. Với chương trình lần này, chúng tôi kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các nhà làm phim và các doanh nghiệp du lịch, nhằm khai thác tối đa tiềm năng của hai lĩnh vực này. Đồng thời, mong muốn đón nhận sự hợp tác từ các đối tác điện ảnh quốc tế, đặc biệt là từ phía Hoa Kỳ. Việt Nam cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đoàn làm phim nước ngoài đến Việt Nam thực hiện các dự án của mình”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ngài Marc E. Knapper - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo (Ảnh: TITC)

Ngài Marc E. Knapper - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, không có cách nào nhanh hơn điện ảnh để kể câu chuyện Việt Nam đến với người dân Hoa Kỳ. Các bộ phim cũng là công cụ ngoại giao quyền lực mềm để kết nối con người, văn hóa và quốc gia.

Đại sứ Marc E. Knapper rất vui mừng khi chứng kiến ngày càng nhiều đoàn làm phim Việt Nam được quốc tế đánh giá cao với những nỗ lực rất lớn. Thông qua sự kiện họp báo hôm nay và chương trình xúc tiến tại Hoa Kỳ sắp tới, Hoa Kỳ luôn khuyến khích các nhà làm phim sẽ đến và chọn Việt Nam làm bối cảnh phim, qua đó hiểu hơn nữa vẻ đẹp đất nước con người Việt Nam.

“Chúng ta luôn biết rằng ngành công nghiệp điện ảnh mang lại nhiều lợi ích cho kinh tế - xã hội. Chúng tôi hi vọng những đoàn làm phim Hoa Kỳ sẽ ngày càng phát hiện thêm những điểm đến đẹp của Việt Nam, tạo ra những thước phim đẹp với những cảnh quan lạ và độc đáo, đồng thời tạo thêm doanh thu cho các địa phương và người dân Việt Nam”, ngài Đại sứ bày tỏ.

“Hoa Kỳ rất vui mừng chứng kiến nỗ lực của Việt Nam để thu hút các đoàn làm phim quốc tế. Phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ luôn ủng hộ quan hệ hợp tác của Việt Nam với ngành công nghiệp điện ảnh Hoa Kỳ, khẳng định mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước”, Đại sứ Marc E. Knapper khẳng định.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại buổi họp báo (Ảnh: TITC)

Trao đổi với các phóng viên về công tác chuẩn bị và tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh tại Hoa Kỳ, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh tại Hoa Kỳ là một sự kiện lớn, điểm nhấn trong hoạt động xúc tiến, quảng bá năm 2024, vì vậy Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã lên kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng cho sự kiện. Công tác chuẩn bị đã diễn ra từ khá lâu và tập trung trong 3 tháng gần đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai công tác chuẩn bị bảo đảm tổ chức thành công sự kiện. Cục Du lịch Quốc gia Việt nam đã nhận được ý kiến góp ý của bộ ngành liên quan, tổ chức các cuộc họp mời các địa phương, doanh nghiệp cho ý kiến đóng góp. Đến thời điểm này, có thể khẳng định, sự kiện đã và đang được chuẩn bị rất chu đáo. Cục trưởng cũng đánh giá cao sự tham gia tích cực của các địa phương như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Ninh Bình, Quảng Bình, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong du lịch và hàng không, các nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn. Các tập đoàn và doanh nghiệp đã rất nỗ lực, hỗ trợ về ý tưởng, hiện vật, tài chính để hiện thực hóa chương trình xúc tiến du lịch điện ảnh tại Hoa Kỳ.

Về thị trường khách Hoa Kỳ, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Hoa Kỳ là đất nước có nền kinh tế và ngành du lịch rất phát triển. Là thị trường có mức tăng trưởng về du lịch và chi tiêu du lịch đứng hàng đầu thế giới. Năm 2019, đã có khoảng 128 triệu lượt khách Hoa Kỳ ra nước ngoài. Tổng chi tiêu đạt khoảng 130 tỷ đô la Mỹ. Mức tăng trưởng thị trường outbound là khoảng 8%/năm. Dự kiến đến năm 2029, Hoa Kỳ sẽ có khoảng 177 triệu lượt chuyến đi ra nước ngoài.

Lãnh đạo và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi họp báo 

Hoa Kỳ là một trong những thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam, đứng trong top 5 về lượng khách quốc tế đến Việt Nam, mức độ tăng trưởng khoảng 11,5%/năm. Năm 2023, lượng khách Hoa Kỳ đến Việt Nam đạt 717 nghìn lượt, phục hồi khoảng 96% so với năm 2019. Tám tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã đón được 529 nghìn lượt khách Hoa Kỳ, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023. Khách Hoa Kỳ đến Việt Nam có mức chi tiêu cao và lưu trú dài ngày. Cục trưởng hi vọng với đường bay trực tiếp của Vietnam Airlines kết nối hai nước, mối quan hệ ngoại giao đối tác chiến lược toàn diện và nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đầu tư kinh doanh vào lĩnh vực du lịch tại Việt Nam sẽ là những cơ hội rất lớn để thúc đẩy trao đổi khách giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Trong khuôn khổ buổi họp báo, Ban Tổ chức cũng đã trao đổi với các nhà báo, phóng viên về cơ hội quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua điện ảnh; chính sách hỗ trợ các đoàn làm phim quốc tế đến Việt Nam…

Các đại biểu dự họp báo (Ảnh: TITC)

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 16/9/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT