Tin tức - Sự kiện

Du lịch MICE tìm lối thoát khi khó khăn bủa vây

Cập nhật: 25/09/2021 09:21:16
Số lần đọc: 632
Chịu thiệt hại nặng nề vì đại dịch Covid-19 kéo dài cộng thêm vô vàn khó khăn trước mắt, các doanh nghiệp du lịch MICE đang nỗ lực tìm cách “vượt khó” bằng cách liên kết tạo sản phẩm chung và chuyển đổi số.  

Đối mặt nhiều thách thức

Trên thế giới, du lịch công vụ cùng các hoạt động hội nghị, triển lãm, sự kiện, khen thưởng (gọi tắt là MICE) được dự báo sẽ tiếp tục gặp khó khăn và phục hồi chậm hơn du lịch nghỉ dưỡng. Nguyên nhân chính là do doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu, những hạn chế hoặc rủi ro phát sinh từ việc di chuyển và tập trung đông người của hoạt động MICE. Ngoài ra, sự phổ biến, chi phí thấp và hiệu quả ngày càng tăng của các công cụ hội họp trực tuyến khiến cho nhu cầu và quy mô của hoạt động trực tiếp bị suy giảm.

Mới đây tờ Bloomberg công bố khảo sát 45 doanh nghiệp lớn tại Mỹ, châu Âu và châu Á. Trong đó, 84% có kế hoạch cắt giảm chi tiêu cho các chuyến công tác sau đại dịch Covid-19, với mức giảm chủ yếu vào khoảng 20 - 40% ngân sách và 2/3 cho biết sẽ lược bớt các cuộc họp trực tiếp. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo du lịch công vụ sẽ là lĩnh vực hồi phục sau cùng. Các chuyên gia nhận định hoạt động MICE sẽ thay đổi rất nhiều so với thời điểm với trước đại dịch, theo đó ngành hàng không và khách sạn sẽ chịu tác động lớn nhất.

Các hoạt động MICE, trò chơi tập thể (team building) thắt chặt sự đoàn kết và truyền tải văn hóa doanh nghiệp. Nguồn: VPlus

Tại Việt Nam, hoạt động MICE cũng khó tránh khỏi xu thế chung. Ông Đỗ Văn Thức – Giám đốc kinh doanh công ty Đất Việt Tour (TP.HCM) cho rằng du lịch MICE sẽ khó phục hồi nhanh sau khi dịch bệnh được kiểm soát. “Khoảng 5-6 tháng đầu, khách hàng vẫn chưa yên tâm vì lo lắng dịch sẽ bùng phát trở lại. Ngoài ra vì tài chính khó khăn do đại dịch kéo dài nên nhiều đơn vị sẽ ưu tiên phát triển kinh tế trước. Sau một thời gian phục hồi thì mới tổ chức các hoạt động khác, tuy nhiên vẫn sẽ giảm quy mô so với trước đây”.

Ông Nguyễn Đức Anh - Chủ tịch CLB Du lịch MICE Việt Nam (VMC) cho biết sau đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp MICE tại Việt Nam đứng trước rất nhiều thách thức, từ việc cạnh tranh khốc liệt trong khi thị trường thu hẹp cho đến sức ép của chuyển đổi số, sao cho sẵn sàng tổ chức các hoạt động theo dạng hỗn hợp (hybrid).

“Đại dịch Covid-19 khiến cho hoạt động MICE thay đổi rất nhiều, đòi hỏi doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phải nhanh nhạy để thích ứng. Nhu cầu của khách hàng cũng như yêu cầu về phòng chống dịch bệnh cũng khiến việc tổ chức hoạt động MICE phức tạp và cần linh hoạt hơn. Ngoài ra trong thời đại 4.0, các công ty không chuyên về MICE nhưng nắm giữ giải pháp công nghệ đang ‘lấn sân’, sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với doanh nghiệp du lịch MICE lâu năm. Vì vậy doanh nghiệp du lịch buộc phải chuyển đổi số để cạnh tranh và giúp vận hành đoàn khách MICE thông minh hơn” - ông Nguyễn Đức Anh nhận định.

Ông Nguyễn Đức Anh giới thiệu về chuyển đổi số trong lĩnh vực MICE

Tìm kiếm cơ hội trong khó khăn

Tại tọa đàm trực tuyến “Xu hướng thị trường khách MICE trong bình thường mới” vừa được VMC tổ chức, các doanh nghiệp du lịch cho rằng ngành MICE vẫn có cơ hội phục hồi khi dịch bệnh được kiểm soát, vì các hoạt động MICE là không thể thiếu và đã bị nén lại trong thời gian dài vừa qua. Ông Nguyễn Đức Anh cho biết: "VMC đã dự báo những kịch bản về thị trường MICE trong thời gian tới, tương ứng với mức độ kiểm soát đại dịch. Từ những kịch bản này, chúng tôi có những chuẩn bị đúng và trúng hơn cho giai đoạn sắp tới; cũng như sẽ quyết định đầu tư vào đâu, khai thác thị trường nào”.

Để chuẩn bị cho hoạt động MICE trong giai đoạn bình thường mới, các doanh nghiệp đều đang thay đổi để thích ứng, đồng thời liên kết để xây dựng các sản phẩm chung đủ sức cạnh tranh. Đại diện chuỗi khách sạn Silk Path cho biết, đơn vị này phải thay đổi cách vận hành và áp dụng công nghệ không tiếp xúc, có phương án ứng phó nhanh và linh hoạt với dịch bệnh. Các sản phẩm được cá nhân hóa, ngoài ra dịch vụ MICE không chỉ dành cho khách truyền thống mà còn thêm hoạt động cho nhóm gia đình, trẻ em. Khu nghỉ Legacy Yên Tử (Quảng Ninh) bổ sung các trải nghiệm ý nghĩa, sâu sắc cho hoạt động MICE gắn với không gian linh thiêng. Nhiều trung tâm sự kiện cho biết đã bổ sung hội trường hiện đại, ứng dụng thực tế ảo, sẵn sàng tổ chức hybrid. 

Các loại hình MICE trong tương lai sẽ ưu tiên tổ chức tại khu vực thông thoáng, nhiều hoạt động ngoài trời. Nguồn: Đất Việt Tour

Đại diện Đất Việt Tour cho biết công ty xây dựng sản phẩm phục vụ các nhóm khách nhỏ, thời gian ngắn ngày hơn do kinh phí bị rút gọn. Các loại hình MICE trong tương lai sẽ ưu tiên tổ chức tại khu vực thông thoáng, nhiều hoạt động ngoài trời, vận động thể thao, phục hồi sức khỏe… Ông Đỗ Văn Thức nói: “Sau một thời gian làm việc ở nhà, cách xa nhau thì các doanh nghiệp rất cần tổ chức hoạt động để nhân viên kết nối lại. Ngoài ra vì trải qua giai đoạn 'sóng gió', nhiều doanh nghiệp đã có sự thay đổi nên cần các sự kiện nhằm tạo động lực và sức bật cho đội ngũ nhân sự. Quan trọng là các doanh nghiệp phải đưa ra sản phẩm hấp dẫn để kích thích nhu cầu, cho khách hàng thấy đáng phải chi tiền”.

Ông Nguyễn Đức Anh cho rằng các doanh nghiệp MICE nên coi chuyển đổi số là cơ hội để các doanh nghiệp MICE thay đổi và nâng cấp chất lượng dịch vụ: “Áp dụng công nghệ sẽ giúp đơn vị tổ chức vận hành đoàn MICE thông minh, tiện lợi hơn, giảm thiểu các công việc lắt nhắt tốn thời gian trước đây như gửi giấy mời, lập danh sách phân xe, phòng nghỉ cho hàng nghìn khách… Công nghệ giúp số hóa hầu hết công đoạn, mỗi khách hàng có một hồ sơ và mã số riêng để các dịch vụ được cá nhân hóa và triệt để. Ngoài ra, công nghệ hiện đại cũng mang đến trải nghiệm tiện lợi và ấn tượng cho khách hàng”./. 

Hải Nam

 

Nguồn: VOV.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT