Tin tức - Sự kiện

Hội thảo “Du lịch Việt Nam - Phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới” dự kiến diễn ra vào tháng 12/2021

Cập nhật: 23/09/2021 09:08:08
Số lần đọc: 877
(TITC) - Ngày 22/9/2021, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch và thông tin về Hội thảo Du lịch năm 2021 với chủ đề “Du lịch Việt Nam - Phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới”.  

Đồng chí Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội (Ảnh: TITC)

Hội nghị diễn ra với sự chủ trì của đồng chí Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và đồng chí Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo, ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, các đồng chí lãnh đạo Tổng cục Du lịch, lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch; các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, các phóng viên báo chí.

Thông tin cho các phóng viên báo chí, đồng chí Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh đó, Chính phủ, các bộ ngành đã có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ, từng bước đẩy lùi dịch bệnh đồng thời khẩn trương khôi phục hoạt động kinh tế, sản xuất kinh doanh, sinh hoạt đời sống xã hội.

Du lịch được coi là một ngành kinh tế mũi nhọn, trong bối cảnh dịch bệnh đã bị ảnh hưởng nặng nề. Với tinh thần đồng hành cùng Chính phủ, cùng ngành du lịch Việt Nam, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã có sáng kiến tổ chức Hội thảo Du lịch năm 2021 với chủ đề “Du lịch Việt Nam - Phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới”. Hội thảo nhằm trao đổi, tìm ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn, những “điểm nghẽn” đối với ngành du lịch, để du lịch phục hồi và phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước theo tinh thần Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Đồng chí Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Ảnh: TITC)

Đồng chí Nguyễn Thị Mai Thoa, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho biết, hội thảo là diễn đàn để các đại biểu Quốc hội, chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học, doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các tổ chức về du lịch trong nước và quốc tế trao đổi, đánh giá tác động của dịch bệnh COVID-19 đến ngành du lịch, cơ hội và thách thức đặt ra đối với du lịch Việt Nam giai đoạn “hậu COVID-19”; thảo luận về quan điểm, định hướng, giải pháp để phục hồi và phát triển du lịch trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, đề xuất kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ có giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, quyết định những chính sách đột phá để phục hồi và phát triển du lịch trong điều kiện “bình thường mới”. 

Hội thảo được tổ chức theo hình thức tương tác giữa các diễn giả và các đại biểu tham dự. Ngoài phiên thảo luận về những vấn đề chung của ngành du lịch, hội thảo có 03 phiên chuyên đề tập trung về các nội dung: (1) Hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật; (2) Xu hướng, giải pháp phục hồi, phát triển du lịch; (3) Công nghệ số trong phục hồi, phát triển du lịch.

Đồng chí Nguyễn Thị Mai Thoa, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cung cấp thông tin cho báo chí (Ảnh: TITC)

Dự kiến hội thảo sẽ được tổ chức vào tháng 12/2021 tại tỉnh Nghệ An (trong trường hợp dịch bệnh đã được kiểm soát) hoặc tại Hà Nội.

Tại hội nghị, đồng chí Vũ Minh Đạo, Vụ trưởng Vụ Văn hóa, Giáo dục đã công bố Nghị quyết của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội về việc thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức và các tiểu ban phục vụ Hội thảo Du lịch 2021, gồm có Tiểu ban Nội dung, Tiểu ban Hậu cần, Tiểu ban Truyền thông.

Đồng chí Vũ Minh Đạo, Vụ trưởng Vụ Văn hóa, Giáo dục đã công bố Nghị quyết của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội (Ảnh: TITC)

Trả lời báo chí về kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc, đồng chí Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, tại văn bản số 6345/VPCP-KGVX, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến cơ bản nhất trí với phương án theo đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Bộ đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang, thành phố Phú Quốc và đã xác định rõ trách nhiệm của mỗi bên, trong đó tỉnh Kiên Giang chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai thực hiện trên địa bàn. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm hỗ trợ, hướng dẫn tỉnh xây dựng kế hoạch, thực hiện các hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch, tổ chức lựa chọn, kết nối các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch, tour, tuyến phục vụ khách. Ngày 23/9, Bộ sẽ tiếp tục làm việc với Kiên Giang để rà soát những công việc cần triển khai trong kế hoạch.

Tin mừng là Bộ Y tế sẽ cung cấp khoảng 200.000 liều vắc-xin cho Phú Quốc để tiêm phòng cho người dân sinh sống và làm việc trên đảo, trong đó có đội ngũ nhân lực phục vụ du lịch để có thể đón khách du lịch vào trong thời gian tới.

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: TITC)

Thứ trưởng cũng cho biết thêm, đầu tháng 9/2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Kế hoạch số 3228/KH-BVHTTDL về việc triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành. Hiện nay, một số địa phương trong cả nước đang chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch phục hồi hoạt động du lịch nội địa như Khánh Hòa, Quảng Ninh, Cần Giờ (TP.HCM), Bà Rịa - Vũng Tàu… Đây là tín hiệu tích cực để ngành du lịch từng bước phục hồi lại hoạt động khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Trung tâm Thông tin du lịch

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT