Nhìn ra thế giới

Du lịch phục hồi đẩy giá phòng khách sạn Nhật Bản tăng vọt

Cập nhật: 06/02/2023 11:33:26
Số lần đọc: 423
Theo số liệu mới nhất, giá phòng khách sạn tại Nhật Bản đã tăng gần 20% so với tháng 12 năm 2019 – trước khi đại dịch diễn ra.

Giá phòng đang tăng mạnh

Tờ Nikkei ngày 5/1 đã cập nhật số liệu mới nhất về giá phòng khách sạn tại Nhật Bản tháng 12 vừa qua. Theo đó, một lý do lớn khiến giá cả tăng vọt là do số lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản đang tăng mạnh. Việc chính phủ Nhật Bản nới lỏng các hạn chế biên giới liên quan đến Covid-19 vào tháng 10/2022 đã thu hút rất đông du khách nước ngoài quay trở lại điểm đến yêu thích của họ.

Theo thông tin mới được Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản công bố, 1,37 triệu du khách nước ngoài đã nhập cảnh vào tháng 12/2022, chiếm 54% tổng số khách du lịch trong tháng 12 năm 2019.

Cũng đã có sự gia tăng trong du lịch nội địa nước này, một phần nhờ các khoản trợ cấp của chính phủ.

Thêm vào đó, một phần lý do khiến giá phòng khách sạn tăng là khủng hoảng nhân lực trong ngành du lịch nước này. Sau đại dịch Covid-19, ngành dịch vụ khách sạn Nhật Bản đã rơi vào cảnh thiếu hụt nhân lực trầm trọng do một số lượng lớn nhân viên đã bị cho nghỉ hoặc tự nghỉ trong thời gian dịch bệnh bùng phát.

Từ trước đại dịch, Nhật Bản đã là một điểm đến phổ biến với du khách toàn cầu. Ảnh: Straits Times.

Tình cảnh thiếu nhân lực phục vụ đã buộc một số khách sạn Nhật Bản phải hạn chế số phòng. Tình trạng này càng làm giảm nguồn cung và đẩy giá phòng lên cao hơn.

Theo dữ liệu mới, vào tháng 12 vừa qua, giá trung bình của một phòng khách sạn ở Nhật Bản là 17.127 yên (khoảng 130 USD), theo công ty dữ liệu thị trường khách sạn của Mỹ STR. Con số này cao hơn 10,8% so với tháng 11 năm 2022.

Mức giá phòng trung bình tại Nhật Bản vào tháng 12 năm 2022 cũng cao hơn 18,4% so với mức trung bình của tháng 12 năm 2019. Đây cũng là tháng thứ 2 liên tiếp giá phòng trung bình tại Nhật cao hơn so với cùng kỳ tháng đó năm 2019.

Giá phòng trung bình cao nhất vào thời điểm đó - cách hiện tại chỉ khoảng 2 tháng - là khoảng 83.000 yên (tương đương 630 USD), được ghi nhận tại khách sạn Palace Hotel Tokyo.

Trong khi đó, tỷ lệ lấp đầy trung bình các phòng ở mức 75%, chỉ thấp hơn một chút so với tỷ lệ năm 2019 là hơn 80%.

Giám đốc điều hành một khách sạn ở Tokyo cho biết: "Chúng tôi buộc phải duy trì tỷ lệ lấp đầy phòng chỉ ở mức 80% so với ngày thường vì không thể thuê đủ người, vì vậy giá mỗi phòng đang tăng lên để đảm bảo lợi nhuận".

Giá chưa thể giảm do nhu cầu còn ở mức cao

Mức giá cao như vậy dự kiến sẽ chưa thể giảm sớm vì theo dữ liệu của nhiều cuộc khảo sát, nhu cầu của khách du lịch tới thị trường Nhật Bản vẫn tương đối cao trong tháng 1 – tháng thường bị coi là nằm trong mùa thấp điểm.

Công ty khách sạn Seibu Prince Hotels Worldwide cho biết thương hiệu Prince Hotel của họ đã ghi nhận mức giá trung bình trong tháng 1 năm nay tăng lên khoảng 13% so với mức trước Covid-19.

Còn giá phòng trung bình tại khách sạn Okura Tokyo vào tháng 1/2023 vẫn cao, chỉ giảm khoảng 3% so với tháng 12/2022 – thời điểm rất đông khách tại đây, một đại diện của Okura Tokyo cho biết.

Tháng 2 này cũng đang được dự đoán tiếp tục là thời điểm đông khách tại Nhật Bản. Khách sạn Seibu Price's Nagoya Prince Hotel Sky Tower ở thành phố Nagoya, đã ghi nhận lượng đặt phòng cho tháng 2 tăng lên 2,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong năm 2023, Nhật Bản cũng đang được kỳ vọng vượt 20 triệu lượt du khách.

Thêm vào đó, Trung Quốc cho biết họ sẽ cho phép các tour du lịch theo nhóm tới 20 quốc gia, bắt đầu từ thứ Hai (ngày 6/2). Bảy quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Thái Lan và Indonesia, nằm trong danh sách này, có thể sẽ là điểm dừng chân giúp du khách Trung Quốc tới các điểm đến nổi tiếng như Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ, những quốc gia không có tên trong danh sách.

Những dữ liệu này cho thấy ngành du lịch toàn Nhật Bản đang phục hồi, không chỉ riêng khu vực Tokyo.

Trước đại dịch, các khách sạn Nhật Bản có xu hướng tập trung nhiều hơn vào việc nâng cao tỷ lệ lấp đầy phòng hơn là gia tăng giá cả.

Tuy nhiên, xu hướng đó có thể thay đổi do nhiều người coi việc tăng giá phòng là cơ hội để tăng lương cho người lao động và mang lại sự ổn định tài chính cho chủ nhà hàng, khách sạn. Những đơn vị này đã chịu nhiều thiệt hại trong suốt đại dịch Covid-19.

Tại một số khách sạn sang trọng mang thương hiệu nước ngoài ở thủ đô Nhật Bản, giá phòng đã tăng lên 150.000-200.000 yên/đêm. Với mức giá tăng cao và nhanh như vậy, các nhà hàng và khách sạn này có thể bù đắp phần nào từ các chương trình trợ giá của chính phủ.

An Bình

 

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 02/8/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT