Hành trang lữ khách

Du xuân miền đất Cố đô

Cập nhật: 06/02/2020 09:37:58
Số lần đọc: 824
Dịp Tết Nguyên đán có mưa rét, nhưng mỗi ngày vẫn có hàng vạn khách du lịch gần xa về trẩy hội du xuân, thưởng ngoạn danh lam thắng cảnh ở Ninh Bình.


Du khách thăm Tràng An.

Để chủ động phục vụ khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán và Năm Du lịch Quốc gia 2020, Sở Du lịch đã ban hành Văn bản 934/ SDL - QLDL ngày 24/12/2019 về triển khai công tác chuẩn bị Tết Nguyên đán và Năm Du lịch Quốc gia 2020 gửi UBND các huyện, thành phố, các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo đó, đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉnh trang đô thị, tăng cường hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng, chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo vệ sinh môi trường tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn.

Cùng với đó, yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch bổ sung trang thiết bị cơ sở vật chất kỹ thuật, phương tiện nhân lực, đảm bảo các điều kiện về ANTT, vệ sinh môi trường, văn minh du lịch và vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Trong dịp Tết Nguyên đán, hầu hết các đơn vị kinh doanh du lịch đã tích cực thực hiện công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và bổ sung, nâng cấp trang thiết bị, phương tiện nhân lực, phân công cán bộ, nhân viên, người lao động thường trực đảm bảo các điều kiện phục vụ khách du lịch tốt nhất.

Nhiều đơn vị kinh doanh du lịch đã đầu tư bổ sung nhiều hạng mục biểu báo, biểu chỉ dẫn, chăng treo cờ, phướn, chậu hoa, cây cảnh… tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch-đẹp. Điển hình như Khu du lịch sinh thái Tràng An đã rà soát, kiểm tra, bảo dưỡng, duy tu và sơn mới gần 1.500 số đò, tuyển dụng thêm 40 lao động từ các xã Trường Yên, Gia Sinh, Ninh Xuân bổ sung vào những vị trí còn khuyết trống.

Những người mới tuyển, trước khi nhận số đò, đều được Ban quản lý khu du lịch sinh thái Tràng An phối hợp với các đơn vị chức năng (Sở Giao thông Vận tải và Sở Du lịch) các lớp tập huấn cả lý thuyết và thực hành, sát hạch về nghiệp vụ. Đối với những người cũ, sau thời gian gián đoạn không thực hành chèo đò, cũng được Ban quản lý tổ chức sát hạch lại.

Nhằm giảm tải lượng khách đổ về Tràng An quá cao, Ban quản lý có sáng kiến di chuyển quầy bán vé sang khu vực bến xe để thuận tiện cho du khách mua vé, đồng thời lắp thêm đường zíc zắc phân luồng đảm bảo trật tự cho khách xuống thuyền thuận tiện hơn. Bổ sung thùng đựng rác, tăng cường thêm nhân lực làm công tác vệ sinh trên các tuyến đường, bến xe, bến thuyền, khu bán hàng và nhà vệ sinh…

Cùng với các khu, điểm du lịch, nhiều cơ sở lưu trú cũng kiện toàn nhân sự, tổ chức rà soát và bổ sung các vị trí còn thiếu và yếu. Sức hấp dẫn của Quần thể danh thắng Tràng An chưa hề giảm, mặc dù có mưa rét, nhưng ngay từ chiều ngày mùng 1 Tết vẫn có gần 1.000 khách du lịch xuống thuyền vào tham quan vùng Di sản.

Các ngày mùng 2, 3, 4 và mùng 5 Tết, khi thời tiết thuận lợi hơn, lượng khách tăng dần. Ngay từ sáng ngày mùng 4, các quầy bán vé ở bến thuyền Tràng An đã đông kín người. Dù Ban quản lý bến thuyền đã phân làn để du khách xuống thuyền thuận tiện hơn, tuy nhiên do lượng khách quá đông nên các lối đi xuống thuyền vẫn ách tắc, nhiều người phải chờ hàng giờ đồng hồ mới xuống được thuyền du xuân ở Tràng An.

Phía ngoài cổng, từng đoàn xe nối đuôi nhau ra vào khu vực bãi đậu xe khiến lực lượng Công an huyện Hoa Lư phải làm việc rất vất vả để đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng, dẫn lối…

Theo Ban quản lý khu du lịch sinh thái Tràng An, năm nay do lượng khách đông nên Ban quản lý đã phải thay đổi lịch bán vé hàng ngày từ 5h30 đến 17h. Năm nay, giá vé tham quan tại Khu du lịch sinh thái Tràng An cũng được điều chỉnh tăng từ 20-25%.

Cụ thể, đối với người trên 1,3m giá vé tăng từ 200.000 đồng/người lên 250.000 đồng/người. Đối với trẻ em có chiều cao từ 1m – 1,3m, giá vé tăng từ 100.000 đồng/người lên 120.000 đồng/người và miễn phí vé cho trẻ em dưới 1m.

Báo cáo của Sở Du lịch cho hay: Cùng với thời tiết diễn biến bất thường, mưa rét những ngày đầu năm cùng với tâm lý lo ngại của khách du lịch đối với bệnh viêm đường hô hấp cấp do virút Corona, lượng khách về Ninh Bình tham quan thấp hơn mọi năm.

Tuy vậy, bình quân mỗi ngày, Ninh Bình vẫn có hơn 10 vạn lượt khách về du xuân, trẩy hội. Chỉ tính trong 7 ngày Tết (từ 23/1 đến 29/1), đã có gần 720 nghìn lượt khách, bằng 95,2% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt gần 43 nghìn lượt, tăng gần 31% so với cùng kỳ./.

Nguồn: Báo Ninh Bình

Cùng chuyên mục