Non nước Việt Nam

Hòa Bình: Khám phá vẻ đẹp động Thác Bờ

Cập nhật: 18/05/2022 05:16:34
Số lần đọc: 754
Không chỉ là điểm du lịch tâm linh thu hút khách trong mùa lễ hội, di tích danh thắng quốc gia động Thác Bờ còn là điểm thăm quan chính của tuyến du lịch lòng hồ sông Đà.  


Không chỉ là điểm đến tâm linh, động Thác Bờ, xã Suối Hoa (Tân Lạc) thu hút du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú.

Dừng chân tại xóm Bưng, xã Suối Hoa (Tân Lạc), du khách bước vào hành trình khám phá động Thác Bờ với vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ, hang động thạch nhũ rộng lớn, kỳ ảo. Trước khi vào cửa động, du khách sẽ trải nghiệm leo bộ gần 100 bậc đá nếu đi vào mùa nước cạn, còn vào mùa nước dâng có thể đi từ thuyền sang nhà nổi, trên một bè ghép bằng tre bương khoảng 50 m là đến tận nơi. Từ trên cửa động, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa để ngắm toàn bộ dải Đà giang kỳ vĩ, thưởng ngoạn những kiệt tác thiên nhiên do tạo hóa ban tặng với núi non trùng điệp, hang động huyền ảo.

Từ cửa động, đi men theo cây cầu nhỏ dài 30 m, du khách dễ dàng bắt gặp và thưởng ngoạn khung cảnh đàn cá tung tăng theo nước đầy vào hang. Tiếp đó là chiêm ngưỡng khối tượng lớn, rất kỳ lạ mọc từ nền động cao tới gần 2 m. Ngay khi băng qua hồ nước là vẻ đẹp tiên cảnh bên trong động, nơi đặc sắc nhất và trung tâm nhất của động Thác Bờ hiện ra trước mắt.

Theo đồng chí Đinh Sơn Tùng, Trưởng phòng VH-TT huyện Tân Lạc, đến với động Thác Bờ là đến với vẻ đẹp hang động đá vôi độc đáo, chứa đựng cả một không gian nghệ thuật bên trong. Hang động được hình thành một cách tự nhiên và thuần khiết qua hàng vạn năm, với chiều sâu hơn 100 m, chia làm 3 khu. Ở cung phòng đầu tiên có không gian rộng rãi, vòm trần cao, được bố trí như một phòng chờ hay một phòng khách lớn. Các khối nhũ hai bên vách không nhiều nhưng rất đặc sắc. Đặc biệt, xung quanh một cột đá lớn giữa động là tầng tầng, lớp lớp các cột đá nhỏ mọc lên như rừng bụt mọc. Ngước đầu lên, du khách sẽ bắt gặp một vòm trần lô nhô với hàng trăm, hàng nghìn khối nhũ đá rủ xuống, chỗ thì trắng xóa, lóng lánh bầu thon như những viên ngọc, chỗ lại vàng óng rực rỡ như một phòng đèn hoa trang trí, chỗ sắc cạnh như lớp lớp san hô...

Còn gì thú vị hơn khi du khách được tự do khám phá hàng nghìn, hàng vạn khối thạch nhũ, khối dưới đất mọc lên, khối từ trên sà xuống, vô cùng đa dạng và thỏa sức tưởng tượng ra các hình thù: Cá chép hóa rồng, cây vàng, cây bạc, ô trời, dàn đàn đá, dàn chiêng Mường… Nhiều người còn ví hang động nơi đây tựa cây đàn đá bởi tiếng thạch nhũ rơi xuống đều đều, âm vang như một bản nhạc. Ngoài khu lòng động với những khối nhũ đá hoa văn, lên cao khoảng 50 m là khu thờ Phật. Không gian khu này vô cùng thoáng mát, các cột đá mọc lên từ nền hang như những tượng Phật.

Là điểm đến du lịch tâm linh nên du khách tới động Thác Bờ vừa để dâng hương, cầu may mắn, sức khỏe, bình an, vừa tận hưởng được những cảnh đẹp đến từ tạo hóa, giúp tâm hồn được thảnh thơi, thanh tịnh. Nhiều du khách còn kết hợp thăm quan các điểm du lịch gần như đền Bà Chúa Thác Bờ, suối Trạch, đảo và nhà nghỉ Cối xay gió, bản Ngòi và động Ngòi Hoa hoặc thăm bản Mường Giang Mỗ, xã Bình Thanh (Cao Phong). Đây cũng là dịp du khách tìm hiểu, trải nghiệm văn hoá, ẩm thực người Mường, thưởng thức những món ăn đặc sản vùng hồ ngon miệng, khó quên.   

Bùi Minh

Nguồn: Báo Hòa Bình - baohoabinh.com.vn - Đăng ngày 17/5/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT