Hoạt động của ngành

Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2020

Cập nhật: 10/01/2020 17:49:08
Số lần đọc: 603
(TITC) – Ngày 10/01/2020, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ 3 điểm cầu: Hà Nội (Bộ VHTTDL), Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Bộ VHTTDL, lãnh đạo một số Bộ, Ban, ngành Trung ương, đại diện cán bộ quản lý Ngành văn hoá, thể thao và du lịch cả nước.

Công tác văn hóa, thể thao, du lịch đạt được nhiều kết quả nổi bật

Báo cáo về kết quả công tác của Ngành trong năm qua, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết, năm 2019 được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng  Chính phủ, sự phối hợp của Bộ, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân; Ngành văn hóa, thể thao và du lịch cả nước đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật: Về văn hóa, Di sản Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam chính thức được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, quy mô lớn được tổ chức góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Thể thao Việt Nam có bước tiến vượt bậc tại SEA Games 30 và đứng thứ hai toàn đoàn với 98 HCV trong đó có nhiều huy chương ở các môn Olympic, Đội tuyển U22 nam quốc gia lần đầu tiên sau 60 năm giành HCV SEA Games và Đội tuyển nữ bảo vệ thành công chức vô địch lần thứ 6 đầy quả cảm đem lại niềm vinh dự, tự hào dân tộc, nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Du lịch Việt Nam có bước phát triển đột phá, tốc độ tăng trưởng trung bình về số lượng khách quốc tế đến Việt Nam giai đoạn 2016-2019 đạt 21,6%/năm. Năm 2019, khách du lịch quốc tế tăng trưởng ấn tượng, đạt trên 18 triệu lượt, tăng 16,2% so với năm 2018; phục vụ 85 triệu khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 726.000 tỷ đồng. Du lịch Việt Nam tiếp tục được vinh danh tại các giải thưởng du lịch quốc tế. Năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam liên tục được cải thiện trên bảng xếp hạng của Diễn đàn kinh tế thế giới. Việt Nam được đánh giá là 1 trong 10 nước tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới.

Năm 2020 là năm cuối của kế hoạch 5 năm 2016-2020, năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, năm tiến hành đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, phát huy thành tích đã đạt được, với quyết tâm chính trị cao nhât, Ngành văn hóa, thể thao và du lịch phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra cho năm 2020 và các mục tiêu phát triển Ngành theo kế hoạch phát triển 5 năm 2016-2020, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020 và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020, Chiến lược 10 năm 2011-2020 của Chính phủ.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh vai trò phối hợp, liên kết hiệu quả các nguồn lực trong quảng bá, xúc tiến du lịch. Tổng cục trưởng cho biết năm 2019 tiếp tục là một năm thắng lợi của ngành Du lịch, đạt kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh khách quốc tế trên phạm vi toàn cầu có xu hướng tăng chậm lại. Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) dự báo năm 2019 khách du lịch quốc tế chỉ tăng 3-4% trên phạm vi toàn cầu. Trong khu vực Đông Nam Á, tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam cao hơn đáng kể so với các điểm đến hàng đầu như Thái Lan (tăng 3,2%); Indonesia (khoảng 7%); Singapore (1,9%); Malaysia (3,7%). Năm 2019, Việt Nam xếp thứ 4 về lượng khách quốc tế đến trong khu vực Đông Nam Á, vượt qua Indonesia (khoảng 17 triệu lượt) và bám sát Singapore (khoảng 19 triệu lượt).

Mục tiêu năm 2020 phấn đấu đón khoảng 20,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 90 triệu lượt khách du lịch nội địa; hoạt động du lịch đóng góp khoảng 10% GDP đòi hỏi ngành Du lịch phải nỗ lực hơn nữa, tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các bên liên quan, huy động nguồn lực, nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Trong thành công chung của đất nước có nhiều thành tựu rất quan trọng của ngành VHTTDL. Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng biểu dương ngành VHTTDL đã rất nỗ lực để hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ mà Chính phủ đã giao.

Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ tổ quốc. Vì vậy Bộ VHTTDL cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành tiếp tục quan tâm đến văn hóa, đề cao vai trò của văn hóa trong mọi lĩnh vực. Đây cũng là một trong những mục tiêu chính của Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/06/2014. Theo đó, đến năm 2030, sẽ hoàn thiện và phổ biến các chuẩn mực giá trị văn hóa và con người Việt Nam, đồng thời tạo dựng những giá trị mới phù hợp để con người Việt Nam có nhân cách, đạo đức, trí tuệ, năng lực sáng tạo, thể chất, tâm hồn, trách nhiệm xã hội; phát triển đồng bộ thị trường văn hóa và các ngành công nghiệp văn hóa; hoàn thiện cải cách thể chế bảo đảm xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Du lịch có tốc độ phát triển rất ấn tượng do có chính sách phát triển đột phá và vai trò chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và Bộ VHTTDL. Công tác xúc tiến du lịch, liên kết phối hợp với các ngành, địa phương, doanh nghiệp có nhiều đổi mới nhưng cần phải được đẩy mạnh hơn nữa để đến năm 2030 du lịch Việt Nam phấn đấu vào danh sách 30 quốc gia có ngành Du lịch phát triển trên thế giới.

Hoạt động thể thao đã đạt được nhiều thành tích cao trong năm qua. Đặc biệt trong lĩnh vực bóng đá, đội tuyển bóng đá nam U22 lần đầu tiên vô địch Sea Games; đội tuyển bóng đá nam U23 giành huy chương bạc King Cup 2019; đội tuyển bóng đá nữ lần thứ 6 vô địch Sea Games. Thành công của các đội tuyển đã khích lệ tinh thần khát vọng chiến thắng của dân tộc và cần phải được nhân rộng trong mọi lĩnh vực.

Thay mặt toàn thể cán bộ ngành VHTTDL, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng và xin hứa cùng toàn ngành sẽ tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được trên các lĩnh vực, khắc phục những tồn tại, hạn chế để hoàn thành mục tiêu của năm 2020 do Chính phủ giao.

Thế Phi

 

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục