Tin tức - Sự kiện

Hội thảo trực tuyến xúc tiến hợp tác giữa Khánh Hòa và Saint-Petersburg

Cập nhật: 30/09/2021 08:07:50
Số lần đọc: 833
Chiều 29/9, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với chính quyền thành phố Saint Petersburg (Liên bang Nga) tổ chức Hội thảo xúc tiến hợp tác giữa tỉnh Khánh Hòa - Saint-Petersburg (Liên bang Nga) theo hình thức trực tuyến nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai địa phương.  

Tại đầu cầu Khánh Hòa, ông Lê Hữu Hoàng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì; tại đầu cầu thành phố Saint-Petersburg, ông Kalganov Vyacheslav Gennadievich - Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thành phố Saint-Petersburg chủ trì. Hội thảo còn có sự tham gia của các ông Sadykov Timur Sirozhevich - Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại TP. Hồ Chí Minh,  Dương Hoàng Minh - Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga.

Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa đã bày tỏ vui mừng về sự phát triển quan hệ hợp tác bền chặt giữa Việt Nam - Liên Bang Nga nói chung, Khánh Hòa - Saint-Petersburg nói riêng. Kể từ khi thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác từ năm 2007 đến nay, Khánh Hòa và Saint-Petersburg đã đề xuất nhiều nội dung hợp tác trên những lĩnh vực mà hai địa phương có thế mạnh như du lịch, y tế, nghiên cứu khoa học, giáo dục... Năm 2019, trước dịch Covid-19, Khánh Hòa đã đón trên 460.000 lượt khách du lịch Nga, chiếm trên 70% tổng số du khách Nga đến Việt Nam. Các doanh nghiệp của Khánh Hòa đã xuất khẩu sang Nga (trong đó có Saint-Petersburg) một số mặt hàng như cà phê, may mặc, thủy sản, đồ gỗ… Ông Lê Hữu Hoàng bày tỏ hy vọng, hội thảo lần này sẽ góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa 2 địa phương, cùng hướng đến phục vụ lợi ích của người dân, đặc biệt là việc hợp tác trong các lĩnh vực du lịch, văn hóa, y tế, giáo dục…

Cũng tại hội thảo, ông Kalganov Vyacheslav Gennadievich khẳng định, thời gian tới, Saint-Petersburg sẽ khắc phục những khó khăn bởi đại dịch Covid-19 để tiếp tục hợp tác sâu, rộng, bền vững hơn nữa với Việt Nam nói chung và với Khánh Hòa nói riêng thông qua Chương trình “Đối tác chiến lược toàn diện - Những triển vọng mới cho sự hợp tác”; đặc biệt là việc hợp tác với Khánh Hòa về nghiên cứu, điều trị các bệnh ung thư, ung bướu. Ông cũng mong muốn, từ nay đến cuối tháng 11/2021, Sở Ngoại vụ tỉnh Khánh Hòa phối hợp với các cơ quan chức năng của Saint-Petersburg để thảo luận, đóng góp ý kiến về những lộ trình hợp tác cụ thể giữa 2 địa phương trong thời gian tới; mời các doanh nghiệp của Khánh Hòa tham dự  Diễn đàn công nghiệp quốc tế Saint-Petersburg vào cuối năm 2021.

Tại hội thảo, các đại biểu của tỉnh Khánh Hòa và thành phố Saint-Petersburg đã dành nhiều thời gian để giới thiệu về tiềm năng, đặt vấn đề mở rộng hợp về du lịch và y tế. Lãnh đạo Sở Du lịch đề nghị Saint-Petersburg nghiên cứu mở đường bay thẳng từ Saint-Petersburg đến Khánh Hòa để tạo thuận lợi cho khách đi du lịch; tổ chức đoàn doanh nghiệp du lịch của Saint-Petersburg đến khảo sát du lịch tại Khánh Hòa, hỗ trợ quảng bá hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa, đặc biệt là mong muốn sớm được đón khách Nga trở lại ngay trong mùa du lịch trú đông cuối năm 2021. Ngành y tế Khánh Hòa muốn phối hợp với Saint-Petersburg hỗ trợ trong việc đào tạo nhân lực, sản xuất vắc xin cúm, hỗ trợ nghiên cứu về điều trị ung thư, chia sẻ kinh nghiệm trong điều trị Covid-19… Lãnh đạo thành phố Saint-Petersburg rất hoan nghênh về những đề nghị của Khánh Hòa và sẽ sớm trả lời bằng văn bản. 

Được biết, năm 2020, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Liên bang Nga đạt 5,7 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2019 và tăng 50% so với năm 2016; 7 tháng năm 2021, kim ngạch này đạt 3,6 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2020. Về lĩnh vực du lịch, trong năm 2019, lượng khách du lịch từ Liên bang Nga đến Việt Nam đạt mức kỷ lục hơn 646 nghìn lượt, đứng đầu châu Âu và đứng thứ 6 trong thị trường khách quốc tế của Việt Nam. Bên cạnh đó, lượng khách du lịch từ Việt Nam đến Liên bang Nga trong các năm gần đây cũng tăng trưởng rất nhanh.

X.T

 

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT