Hoạt động của ngành

Kết nối xanh cho du lịch Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu)

Cập nhật: 24/06/2024 15:06:19
Số lần đọc: 377
Đó là chia sẻ của các thành viên đoàn famtrip đến từ khu vực Đông Nam Bộ sau hành trình khảo sát điểm đến ở Côn Đảo. Các thành viên đều cho rằng định hướng phát triển xanh sẽ mở ra cơ hội thu hút khách cao cấp, biết trân trọng giá trị thiên nhiên, làm nên một Côn Đảo tăng trưởng bền vững.


Lội bộ khám phá rừng ngập mặn, hòa mình vào thiên nhiên trong lành Côn Đảo là trải nghiệm ấn tượng với đoàn famtrip.

Hòn đảo nguyên sơ hiếm có

Từ ngày 19 đến ngày 21/6, Sở Du lịch phối hợp với UBND huyện Côn Đảo đón tiếp đoàn famtrip khoảng 100 người là lãnh đạo các sở VHTTDL, sở du lịch, trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại du lịch, hiệp hội du lịch, DN du lịch-lữ hành cùng đại diện các cơ quan báo chí khu vực Đông Nam Bộ khảo sát hệ thống sản phẩm, dịch vụ của Côn Đảo.

Trong 3 ngày lưu lại Côn Đảo, đoàn đã khảo sát hệ thống di tích, khối lưu trú, nhà hàng và các dịch vụ bổ trợ đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, mua sắm cho du khách. Thời tiết biển không thuận lợi do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh, trời âm u nhưng đoàn vẫn trải nghiệp trọn vẹn sản phẩm sinh thái biển đảo, ngồi ca nô khám phá các đảo nhỏ, lặn ngắm san hô, tham quan hệ sinh thái rừng ngập mặn, tìm hiểu quá trình bảo tồn và phục hồi bãi đẻ của rùa biển trên Hòn Bảy Cạnh.

Được “mắt thấy, tai nghe, tay sờ” vào tài nguyên rừng biển Côn Đảo, các thành viên đoàn famtrip đều ấn tượng trước sức hấp dẫn của một hòn đảo bình yên, tươi xanh, trong lành hiếm có. Bên cạnh đó là một Côn Đảo đã kết nối liền mạch với đất liền, đường sá trên đảo mở mang, dân cư nhiều, hệ thống dịch vụ phát triển nhanh nhưng đồng bộ, sạch sẽ.

Lần đầu đến Côn Đảo, ông Nguyễn Hoàng Đạt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Phước, Giám đốc Công ty TNHH Vinahe vô cùng ngạc nhiên vì trung tâm Côn Đảo rất nhiều mảng xanh, cảnh quan đẹp. Đến đảo Bảy Cạnh đập vào mắt là mảng xanh phủ kín, cảm giác lội nước mát lạnh trong vắt, đi giữa cánh rừng đước làm tâm hồn rộng mở, thư thái, yêu thiên nhiên hơn.

Bà Nguyễn Thị Mến, Tổng Giám đốc Công ty Mỹ Mỹ Travel (Bình Dương), dù đã đến Côn Đảo vài lần, nhưng mỗi lần đến đây bà lại có những cung bậc cảm xúc khác nhâu. “Nét hoang sơ gần như còn vẹn nguyên thôi thúc mọi người phải đến thưởng ngoạn ít nhất một lần trong đời. Sau chuyến đi này, tôi sẽ tiếp tục kết nối tour đưa khách quốc tế và du khách Việt Nam trân trọng thiên nhiên và giá trị lịch sử đến với vùng đất anh hùng này”, bà nói.

Đồng hành quảng bá Côn Đảo xanh

Côn Đảo được xác định là khu du lịch quốc gia, tầm cỡ khu vực và quốc tế, ưu tiên phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh, đồng thời gắn kết với thị trường quốc tế và nâng cao tính cạnh tranh với du lịch các đảo khác ở trong và ngoài nước.

Du khách ngồi ca nô khám phá hệ sinh thái biển Côn Đảo.

Tại hội nghị gặp gỡ kết nối điểm đến Côn Đảo với các tỉnh thành vùng Đông Nam Bộ trong khuôn khổ chuyến famtrip, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch, cho biết, huyện Côn Đảo đang từng bước cụ thể hóa kinh tế tuần hoàn, tuyên truyền kết hợp các giải pháp cụ thể khuyến khích người dân và DN không sử dụng nhựa dùng một lần, tổ chức thu gom rác thải đại đương, khuyến khích các DN du lịch - dịch vụ mở tour dọn rác, tour trồng cây… Đến nay, 90% cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện nói không với các sản phẩm từ nhựa.

Ông Nguyễn Minh Thu, Giám đốc các chi nhánh Saigontourist Đông Nam Bộ nhận xét, việc nhiều cơ sở dịch vụ chung sức một lòng cùng chính quyền địa phương thực hiện chiến lược xanh chắc chắn điểm đến Côn Đảo sẽ hấp dẫn du khách yêu thiên nhiên.

Côn Đảo cần tiếp tục quảng bá đẩy mạnh khai thác tour tuyến du lịch thể thao, marathon, du lịch mạo hiểm, trekking băng rừng. Những loại hình du lịch trên đưa du khách “chạm” vào thiên nhiên, cũng là một cách làm du lịch xanh. Tuy nhiên, ông Thu cũng lưu ý thách thức của Côn Đảo là làm sao phải cân bằng được sự phát triển về lượng khách và rác thải môi trường.

Ghi nhận các góp ý, ông Trịnh Hàng cho biết thêm, du lịch Côn Đảo đang được tập trung để xây dựng các sản phẩm đáp ứng yêu cầu cao của khách trong nước lẫn quốc tế. Du khách đến đây có thể trải nghiệm tất cả các loại hình du lịch từ văn hóa, tâm linh, lịch sử đến sinh thái, gắn với quá trình chuyển đổi số.

Trong kế hoạch phát triển của tỉnh, du lịch Côn Đảo sẽ tập trung vào phân khúc thị trường khách có chi tiêu cao, khách yêu văn hóa lịch sử, yêu du lịch sinh thái và các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch thời gian tới cũng sẽ hướng đến các yếu tố này.

Theo ông Chu Hồng Minh, Phó Chủ tịch Hội Du lịch Côn Đảo, Côn Đảo đang có 27 tuyến du lịch với đa dạng sản phẩm từ tham quan di tích lịch sử, đến tour du lịch sinh thái… Dựa trên những tuyến này, các công ty du lịch, lữ hành đã xây dựng và phát triển những tour du lịch khác nhau, trong đó nhiều tour tuyến được du khách trong và ngoài nước đón nhận. Sản phẩm du lịch ngày càng có sự tham gia sâu hơn của người dân địa phương thông qua cung cấp dịch vụ lưu trú, trải nghiệm cuộc sống, văn hóa, nếp sống của cư dân trên đảo.

Ngoài ra, Hội Du lịch cũng đang cùng chính quyền huyện Côn Đảo phát triển tour sinh thái dài ngày, các tuyến du lịch liên kết, kết nối Khu du lịch quốc gia Côn Đảo với TP.Vũng Tàu, TP.Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Sóc Trăng, mở rộng ra Đồng bằng sông Cửu Long và toàn vùng Đông Nam Bộ.

Bài, ảnh: Đăng Khoa

Nguồn: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu - baobariavungtau.com.vn - Đăng ngày 21/6/2024

Cùng chuyên mục