Non nước Việt Nam

Khai hội chùa Bái Đính - Xuân Giáp Thìn 2024

Cập nhật: 16/02/2024 11:18:26
Số lần đọc: 773
Sáng 15/2, tại chùa Bái Đính (xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, Ninh Bình), Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Ninh Bình đã tổ chức lễ khai hội chùa Bái Đính - Xuân Giáp Thìn 2024. Lễ hội chùa Bái Đính diễn ra từ ngày 6 tháng Giêng đến hết tháng 3 Âm lịch. Sự kiện này đánh dấu bước khởi đầu cho chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm quần thể danh thắng Tràng An.


Lễ hội chùa Bái Đính diễn ra từ ngày 6 tháng Giêng đến hết tháng 3 Âm lịch - Ảnh: Minh Đường

Tham dự lễ khai hội có Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự, Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Thượng tọa Thích Quảng Hà, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật Giáo Việt Nam kiêm Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kiểm soát Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Nam Định; Thượng tọa Thích Minh Quang, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật Giáo tỉnh Ninh Bình, Phó trụ trì chùa Bái Đính; cư sĩ Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường, cùng các tăng ni, phật tử trên cả nước.

Về phía tỉnh Ninh Bình, có sự tham gia của Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình Đoàn Minh Huấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Bình Mai Văn Tuất và Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc.

Lễ khai hội chùa Bái Đính là một sự kiện quan trọng trong văn hóa tâm linh Việt Nam, thu hút hàng nghìn đạo hữu và du khách đến tham gia. Đây là dịp để du khách hiểu rõ hơn về văn hóa dân gian Việt Nam.

Bên cạnh những hoạt động tôn giáo, lễ khai hội chùa Bái Đính là dịp để người dân và du khách tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và giải trí. Các sự kiện nghệ thuật truyền thống, như múa rối, hát chầu văn và các tiết mục biểu diễn nghệ thuật dân gian thường diễn ra tại khu vực xung quanh chùa.

Lễ khai hội chùa Bái Đính cũng thường có các hoạt động xã hội, như các chiến dịch từ thiện, quyên góp chung tay xây dựng cộng đồng và giúp đỡ những người khó khăn, hoặc các chương trình hỗ trợ giáo dục và y tế.

Khai hội chùa Bái Đính - Xuân Giáp Thìn 2024 đánh dấu bước khởi đầu cho chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An - Ảnh: Minh Đường

Quần thể chùa Bái Đính hiện nay rộng 1.700 ha, bao gồm khu cổ, chùa Bái Đính mới và các khu vực khác, như công viên văn hoá và học viện Phật giáo, khu đón tiếp và công viên cảnh quan, đường giao thông và bãi đỗ xe, hồ Đàm Thị, hồ phóng sinh, được xây dựng từ năm 2003. Chùa nằm trên sườn núi, giữa thung lũng và núi đá, là cửa ngõ phía Tây vào cố đô Hoa Lư. Kiến trúc của chùa mới mang đậm nét truyền thống, hoành tráng và đồ sộ. Vì vậy, chùa nhanh chóng trở thành điểm du lịch tâm linh nổi tiếng.

Chùa Bái Đính đã nhận được sự công nhận từ UNESCO và được vinh danh là Di sản thế giới hỗn hợp đầu tiên của Đông Nam Á với cả 2 tiêu chí văn hoá và thiên nhiên.

Năm 1997, chùa được công nhận là Di tích lịch sử-văn hóa-cách mạng cấp quốc gia. Mặc dù chùa có lịch sử từ thời Đinh với đền thờ Cao Sơn trấn tây Hoa Lư, nhưng chùa Bái Đính cổ mang nhiều chi tiết kiến trúc và cổ vật đặc trưng của thời Lý.

Ngày 28/2/2012, chùa Bái Đính lập kỷ lục với 8 danh hiệu chùa lớn nhất châu Á.

Diệp Anh

Nguồn: Báo Chính phủ - baochinhphu.vn - Đăng ngày 15/02/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT