Hành trang lữ khách

Khám phá du lịch sinh thái cộng đồng A Lưới

Cập nhật: 02/03/2020 09:11:20
Số lần đọc: 772
Từ trung tâm cố đô Huế di chuyển 70km về hướng Tây, du khách sẽ đến với huyện vùng cao A Lưới - huyện xa nhất về phía Tây thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế.

Với vị trí đặc biệt trọng yếu và nằm ngay trên con đường giao thoa về văn hóa giữa các địa phương (Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Nam) cũng như giữa hai quốc gia Việt Nam - Lào, A Lưới mang trong mình nhiều giá trị về cảnh quan tự nhiên, giá trị lịch sử và văn hóa đặc trưng. Nơi đây là căn cứ địa cách mạng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, được thiên nhiên ban tặng những cánh rừng già đa dạng sinh học, những con suối trong, thác đẹp… có tiềm năng và lợi thế rất lớn cho hành trình du lịch sinh thái, du lịch di tích lịch sử cách mạng, du lịch ẩm thực, đặc biệt là loại hình du lịch văn hóa cộng đồng. Du lịch vùng cao A Lưới được đặt trong lộ trình di sản miền Trung, là nơi hội tụ và lưu giữ khá nguyên vẹn những sắc màu văn hóa từ lâu đời của đồng bào các dân tộc sinh sống trên dãy Trường Sơn bao la hùng vĩ như Tà Ôi, Pa Kô, Cơ Tu, Pa Hy... Điều này tạo nên nét văn hóa đặc trưng khác biệt thu hút du khách trong và ngoài nước.

Những năm gần đây, xác định du lịch là ngành kinh tế quan trọng, góp phần nâng cao đời sống của bà con nhân dân trên địa bàn huyện, UBND huyện A Lưới đã và đang quan tâm đầu tư, giữ gìn, tôn tạo và phát huy các điểm di tích lịch sử cách mạng, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng trên địa bàn. Hạ tầng du lịch bước đầu được hình thành, công tác tuyên truyền quảng bá, giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư, hợp tác du lịch ngày càng được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức phong phú như thông qua các phương tiện đại chúng, tổ chức các hoạt động văn hóa, du lịch… Đặc biệt, chính quyền địa phương đã quan tâm đầu tư, tạo mọi điều kiện hỗ trợ phát triển du lịch sinh thái gắn với cộng đồng tại các làng văn hóa du lịch cộng đồng và một số hộ gia đình.

Nằm cách trung tâm huyện A Lưới 3km, điểm du lịch sinh thái cộng đồng làng A Nôr là một điểm sáng mới trên mạng lưới du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng khu vực Trung Trường Sơn. Theo lời kể của già làng, thung lũng nhỏ xanh mướt nằm ngay dưới chân thác A Nôr từ xa xưa đã được dòng họ Kêr Pa Kô lựa chọn làm nơi an cư lạc nghiệp, trước kia mang tên Panon - A Nôr, sau đổi thành A Nôr - Việt Tiến. Ngôi làng mang đậm nét văn hóa của người dân tộc Pa Kô như tắm thác, xông răng bằng lá dân gian, gội đầu bằng lá rừng ngay tại thác A Nôr ba tầng trắng xóa… Dẫu trải qua bao thăng trầm của lịch sử, thiên nhiên và con người nơi đây vẫn giữ được những nét bình dị, nguyên sơ cùng với những tập tục đặc sắc, làm xiêu lòng du khách ghé thăm.

Bên cạnh A Nôr, du khách có thể tham quan các bản làng thuộc thôn Akachi, xã A Roàng, tìm hiểu đời sống đời thường của dân tộc Cơ Tu và Tà Ôi nơi đây như đan lát, dệt thổ cẩm, hoạt động làm nông… Du khách có thể đạp xe một vòng tham quan bản làng dân tộc Cơ Tu và ngắm nhìn những ngôi nhà nhỏ nằm thưa thớt trong thung lũng, ngắm nhìn những đàn trâu bò gặm cỏ bên suối, phong cảnh thật thanh bình. Bên cạnh đó, du khách có thể trải nghiệm thư giãn tắm khoáng ở khu suối khoáng A Roàng, sau khi thử thách với hành trình dài trekking rừng A Roàng. Buổi tối, du khách hòa mình vào sinh hoạt cộng đồng của đồng bào dân tộc tại các bản làng, hòa mình vào ánh lửa bập bùng cùng những điệu múa dân tộc Tà Ôi, Cơ Tu, cùng thưởng thức những món đặc sản đặc trưng văn hóa ẩm thực nơi đây bên chững chén rượu cần thơm nồng A Lưới./.

Nguồn: www.vtr.org.vn

Cùng chuyên mục