Hành trang lữ khách

Khám phá vẻ đẹp ruộng bậc thang Sín Chéng

Cập nhật: 20/07/2020 10:44:30
Số lần đọc: 1027
Nhiều lần đến xã vùng cao Sín Chéng, huyện Si Ma Cai, điều để lại ấn tượng đậm nét trong tôi không chỉ là chợ phiên rực rỡ sắc màu, những bản làng người Mông giàu bản sắc văn hóa, mà còn là những tràn ruộng bậc thang tít tắp trên sườn núi như bậc lên trời.

 


Trung tâm xã Sín Chéng được bao quanh bởi ruộng bậc thang.

So với ruộng bậc thang ở thung lũng Mường Hoa, Tả Phìn (Sa Pa) hoặc ở thung lũng Thề Pả (Y Tý - Bát Xát), ruộng bậc thang ở Sín Chéng không nhiều và kỳ vĩ bằng nhưng lại mang vẻ đẹp riêng.

Đặc thù của vùng đất Sín Chéng là có nhiều núi đá tai mèo dựng đứng, nhọn hoắt, độ dốc cao nên người dân ở đây thường chỉ trồng ngô, lúa nương là chính. Ở nơi khó khăn, khắc nghiệt này, từ nhiều đời trước, các thế hệ người Mông đã bỏ bao công sức xẻ núi, đào mương dẫn nước, làm thành ruộng bậc thang để cấy lúa. Ban đầu chỉ vài mảnh ruộng dưới chân núi, sau rồi ruộng được mở rộng dần, thành những bậc thang lên tận đỉnh núi cao chót vót. Những hạt lúa từ ruộng bậc thang đã giúp người Mông vượt qua cái đói, nuôi sống họ từ đời này sang đời khác, cho đến tận hôm nay.

Ruộng bậc thang ở Sín Chéng không trải dài tít tắp, mà uốn lượn như những dải lụa quanh sườn núi. Từ trên cao nhìn xuống, tầng tầng, lớp lớp ruộng bậc thang như những lớp sóng nối nhau bất tận. Vào tháng 4, tháng 5, khi những cơn mưa đầu mùa đổ xuống, ruộng bậc thang ở Sín Chéng ngập nước, lấp lánh như những tấm gương trời, khi ấy, đồng bào vùng cao nô nức cày bừa, cấy lúa. Mùa hè, ruộng bậc thang ở đây xanh mướt, mùa thu lúa ngả màu vàng ruộm, tạo thành bức tranh mùa vàng trên non cao thật đẹp. Đến tháng 11, sau khi thu hoạch lúa xong, nhà nhà tưng bừng tổ chức lễ mừng cơm mới thật đông vui. Tiếng khèn, tiếng sáo rộn vang bản làng.

Thầy giáo Lồ Minh Thành, giáo viên dạy Mỹ thuật sinh ra và lớn lên ở Sín Chéng bảo: Ruộng bậc thang Sín Chéng gắn bó với tôi suốt những năm tháng tuổi thơ. Đẹp nhất phải kể đến ruộng bậc thang ở các thôn: Bản Kha, Ngải Phóng Chồ, Chu Lìn Chồ. Đứng từ trên đỉnh dốc Ngải Phóng Chồ nhìn xuống, du khách có thể ngắm toàn cảnh trung tâm xã Sín Chéng được bao quanh bởi núi đồi điệp trùng và lớp lớp ruộng bậc thang độc đáo. Tôi yêu mảnh đất quê hương và càng yêu hơn những thửa ruộng bậc thangvào mùa lúa chín, những rừng thông xanh ngắt. Đó là nguồn cảm hứng vô tận để tôi vẽ nên những bức tranh phong cảnh vùng cao tươi đẹp giới thiệu đến mọi người./.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục